OPEC+ tăng sản lượng "vô nghĩa", nỗ lực của Tổng thống Biden có thành "công cốc"?

05/08/2022 15:59
Trong tuyên bố được đưa ra sau hội nghị trực tuyến diễn ra hôm 3/8, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) dự kiến ​​tăng sản lượng dầu thêm 100.000 thùng/ngày.

Mức tăng "vô nghĩa"

Theo hãng tin Reuters, đây là mức tăng mà các nhà phân tích cho rằng "vô nghĩa", bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden công du tới Ả Rập Xê Út để yêu cầu OPEC bơm thêm dầu ra thị trường để hỗ trợ Mỹ và nền kinh tế toàn cầu.

Theo Reuters, mức tăng này chỉ tương đương 0,1% nhu cầu toàn cầu, mặc dù có nhiều đồn đoán trong những tuần qua rằng chuyến đi của ông Biden tới Trung Đông và việc Washington đồng ý bán hệ thống phòng thủ tên lửa cho Riyadh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ mang lại nhiều dầu hơn cho thị trường thế giới.

Raad Alkadiri - giám đốc điều hành về năng lượng, khí hậu và tính bền vững của Eurasia Group - cho biết: "Điều đó thật là vô nghĩa. Từ quan điểm vật lý, nó chỉ là một đốm sáng bên lề. Nếu là động thái chính trị, nó gần như là một sự xúc phạm".

Dữ liệu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy, mức tăng 100.000 thùng/ngày là một trong những mức tăng nhỏ nhất kể từ khi hạn ngạch của OPEC được đưa ra vào năm 1982.

"Đây là mức tăng nhỏ hơn nhưng vẫn là tăng", Amos Hochstein - cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ - nói với CNN.

Ông Hochstein cho biết, OPEC đã đưa ra mức tăng lớn hơn vào hai trong ba tháng trước đó.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đã tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận cuối và điều đó đang làm giảm giá dầu trên thị trường", ông Hochstein nói và cho biết thêm rằng, giá xăng tại Mỹ đã giảm xuống dưới 4 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,8 lít).

OPEC+ tăng sản lượng vô nghĩa, nỗ lực của Tổng thống Biden có thành công cốc? - Ảnh 1.

Mức tăng 100.000 thùng/ngày là một trong những mức tăng nhỏ nhất kể từ khi hạn ngạch của OPEC được đưa ra vào năm 1982. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, OPEC trước đây từng tăng sản lượng dầu thêm khoảng 430.000-650.000 thùng/ngày mỗi tháng, để bù đắp nguồn cung thiếu hụt sau quyết định cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Quyết định cắt giảm lịch sử này được đưa ra hồi tháng 4/2020, để hỗ trợ ngành năng lượng toàn cầu rơi vào cảnh thiếu hụt nhu cầu trầm trọng vì đại dịch COVID-19.

Tuy vậy, OPEC cũng gặp khó khăn để hoàn thành mục tiêu do hầu hết các thành viên đã hết tiềm năng sản xuất sau nhiều năm ít đầu tư nâng cao năng suất.

Kết hợp với sự gián đoạn liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine từ tháng 2/2022, việc thiếu nguồn cung dự phòng cũng gây sức ép lên thị trường năng lượng và làm gia tăng lạm phát toàn cầu.

Hàn gắn quan hệ

Với việc lạm phát của Mỹ ở mức cao nhất trong 40 năm và tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden đang bị đe dọa trừ khi giá xăng giảm, ông Biden đã đến Riyadh vào tháng trước để hàn gắn mối quan hệ với Ả Rập Xê Út, vốn đã đổ vỡ sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cách đây 4 năm.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman - người bị tình báo phương Tây cáo buộc đứng sau vụ sát hại Khashoggi, mặc dù ông đã phủ nhận - cũng đã đến Pháp vào tháng trước như một phần trong nỗ lực tái thiết quan hệ với phương Tây.

Ngày 2/8, Washington đã phê duyệt việc bán hệ thống tên lửa phòng thủ trị giá 5,3 tỷ USD cho UAE và Ả Rập Xê Út, nhưng vẫn chưa bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Riyadh.

OPEC+ tăng sản lượng vô nghĩa, nỗ lực của Tổng thống Biden có thành công cốc? - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman trong chuyến công du Trung Đông hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

OPEC cho biết trong một tuyên bố rằng, do năng lực khai thác dầu đã đến ngưỡng giới hạn nên phải hết sức thận trọng để đối phó với vấn đề gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng.

OPEC cũng cho biết, tình trạng thiếu đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng sau năm 2023.

Một nguồn tin giấu tên từ OPEC cũng cho biết, nhu cầu hợp tác với Nga là một phần của nhóm OPEC rộng lớn hơn. Và quyết định tăng sản lượng lần này là để xoa dịu nước Mỹ và mức tăng cũng không quá lớn khiến Nga phải lo lắng.

https://soha.vn/opec-tang-san-luong-vo-nghia-no-luc-cua-tong-thong-biden-co-thanh-cong-coc-20220804141524004.htm

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
25 phút trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
2 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chiếc xe có "bộ não thông minh" đầu tiên 100% made by Vietnam có gì đặc biệt?
2 giờ trước
Theo CEO của Pega, chiếc xe điện này là sản phẩm đột phá trong ngành xe năm 2024.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
3 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
3 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
15 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
16 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
16 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
16 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.