"Paypal Mafia" của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt "công thần" ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn

16/05/2022 12:44
Sau khi nối gót người đứng đầu là ông Nguyễn Bá Dương rút khỏi CTD từ năm 2020, loạt "công thần" lần lượt có những cơ ngơi riêng, hơn nữa đều là những thương hiệu mới nổi nhưng uy tín và sớm có chỗ đứng nhất định trên thương trường.

Là thương hiệu xây dựng số 1 Việt Nam sớm được thành lập đầu thế kỷ 20, Coteccons (CTD) theo quan sát đang đóng vai trò là "vành nôi" sản sinh loạt thương hiệu mới nổi được dẫn dắt bởi các nhân sự có kinh nghiệm trong ngành. 

Cụ thể, sau khi nối gót người đứng đầu là ông Nguyễn Bá Dương rút khỏi CTD từ năm 2020, loạt "công thần" lần lượt có những cơ ngơi riêng, hơn nữa đều là những thương hiệu mới nổi nhưng uy tín và sớm có chỗ đứng nhất định trên thương trường.

Điều này khiến ta liên tưởng đến PayPal Mafia - "băng đảng công nghệ" giàu nhất thung lũng Silicon – nơi cũng sản sinh ra rất nhiều tỷ phú, triệu phú cùng các công ty có tiếng. Được biết, PayPal là công ty dịch vụ thanh toán IPO vào năm 2002 và sau đó được mua lại bởi eBay. Điều đáng nói những thành viên trong nhóm "PayPal Mafia" sau đó ra riêng và đều trở thành nhà sáng lập hoặc đầu tư vào những công ty công nghệ giá trị bậc nhất hiện nay như SpaceX, Airbnb, Stripe, Uber…

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 1.

Trở lại với Coteccons, đầu năm 2020 trong lúc xung đột lợi ích với nhóm cổ đông lớn, biến động các vệ tinh cũng như lãnh đạo chủ chốt có sự thay đổi lớn. Đáng chú ý, Ricons ngay lập tức tuyên bố tách hoàn toàn khỏi Coteccons và xây dựng hệ sinh thái Ricons Group bao gồm: Ricons, Riland, Rihomes, Rilex, Risa, Ricommerce, QuiHub mục tiêu hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, Ricons chính thức bầu ông Nguyễn Sỹ Công vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Được biết, ông Công là một trong số cánh tay đắc lực của ông Nguyễn Bá Dương. Năm 2017, ông Công được bổ nhiệm làm CEO Coteccons, đến năm 2020, trước sức ép của nhóm cổ đông lớn, ông từ nhiệm khỏi Coteccons vào tháng 8. Ricons cũng bầu ông Trần Quang Quân vào vị trí CEO. Ông Quân là nguyên Chủ tịch Ricons và thuộc trong số chiến tướng cuối cùng rút khỏi Coteccons sau khi Kusto nắm quyền.

Về kinh doanh, Ricons trưởng thành rất nhanh với cơ cấu tài chính khoẻ mạnh không vay nợ. Công ty cũng là đơn vị thành công nhất trong số các vệ tinh hệ sinh thái CTD cũ, khi doanh thu loại bỏ phần giao dịch với CTD ghi nhận tăng gấp 7 kể từ năm 2015, đạt hơn 8.000 tỷ đồng năm 2021. Với hệ sinh thái riêng biệt, Ricons Group không giấu tham vọng đứng Top 3 ngành.

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 2.

Đỉnh điểm vào tháng 10/2020, sau khi Coteccons chính thức đổi chủ, loạt "công thần" cũng bắt đầu ra làm chủ cơ ngơi riêng của mình. Đáng chú ý có thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường – WealthCons. Trên Website, WealthCons tự giới thiệu được thành lập bởi đội ngũ sáng lập, điều hành giàu năng lực và kinh nghiệm tại những doanh nghiệp xây dựng lớn hàng đầu Việt Nam. Công ty cũng khẳng định tầm nhìn là trở thành Tổng thầu xây dựng uy tín hàng đầu Việt Nam và khu vực.

WealthCons được thành lập vào năm 2015 với 2015 với tên gọi ban đầu là BCons, trong đó ông Lê Miên Thuỵ nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Lương Trí Quang – đảm nhận chức vụ CEO WealthCons.

Trong đó, ông Miên Thuỵ là một trong số ít lãnh đạo chủ chốt gắn bó với CTD từ những năm đầu 2001, kiêm qua các vị trí Phó Tổng Giám đốc Unicons, Giám đốc Khối xây dựng CTD. Sau này, ông tham gia HĐQT và là Tổng Giám đốc tại Ricons. Vào năm 2020 khi Ricons tuyên bố tách khỏi CTD, chính ông Thuỵ là người cầm cương tuyên bố sức mạnh và chí hướng riêng của Ricons sẽ hoàn toàn không bị tác động bởi CTD.

Còn ông Nguyễn Lương Trí Quang cũng là nhận sự chủ chốt CTD cũ, nắm giữ vị trí Giám đốc dự án – xương sống của công ty xây dựng. Ngoài ra, loạt lãnh đạo khác thuộc HĐQT và Ban Giám đốc tại WealthCons đều xuất thân từ CTD với số năm kinh nghiệm trung bình trên 10 năm, như ông Lai Tấn Hùng, ông Võ Hoài Nam…

Về hoạt động, WealthCons chuyên xây dựng nhóm cao tầng, tháp tầng, hạ tầng và công nghiệp. Một số dự án tiêu biểu do WealthCons tham gia thầu phải kể đến LIM Tower (Tôn Đức Thắng, quận 1), Viettel Tower (CMT8, quận 3), The One (siêu dự án tại trung tâm quận 1), Sunrise Riverside, Vinhomes Central Park…

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 3.

Hay tại Viteccons – đơn vị được thành lập từ năm 2009 tại Tp.HCM với người đại diện kiêm Tổng Giám đốc là ông Phan Huy Vĩnh – người có 25 năm kinh nghiệm trong nghề với các vị trí nguyên Phó Tổng Giám đốc Coteccons, Thành viên HĐQT Ricons, Tổng Giám đốc Phú Hưng Gia – tiền thân của công ty Ricons, Giám đốc dự án Cotec – tiền thân CTD…

Cùng với ông Vĩnh, loạt lãnh đạo cấp cao CTD cũ cũng đang tham gia ban điều hành Viteccons như ông Nguyễn Công Định – nguyên Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc dự án, Trưởng văn phòng đại diện (Phú Hưng Gia), Giám đốc Khối đầu tư - Khối kỹ thuật CTD..., ông Lữ Nguyên Hải - từng là quản lý cấp cao tại CTD, Công ty Phú Hưng Gia (Ricons)… với vai trò đảm nhiệm là Giám Đốc khối cơ điện Ricons, Trưởng phòng MEP, Chỉ huy trưởng.

Hiện, danh mục dự án của Viteccons trải dài ở đa dạng các lĩnh vực từ nhà ở, thương mại – văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế đến công nghiệp, hạ tầng. Các dự án tiêu biểu phải kể đến TTTM GO!, siêu thị BigC, nhà máy Vinaseed….

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 4.

Ông Phan Huy Vĩnh – CEO Vietccons, nguyên Phó Tổng Giám đốc CTD, Thành viên HĐQT Ricons, Tổng Giám đốc Phú Hưng Gia – tiền thân của công ty Ricons, Giám đốc dự án Cotec – tiền thân CTD.

Về phần thủ lĩnh là ông Nguyễn Bá Dương, im lặng một thời gian sau biến cố. Đến đầu năm 2021, ông Dương xuất hiện trở lại trong lễ công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh của 2 doanh nghiệp xây dựng là CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons (tiền thân là Xây dựng FDC) và CTCP Vật liệu và Giải pháp SOL (E&C).

Trong đó, Newtecons được thành lập vào năm 2003, chuyên về thi công xây dựng mà khởi điểm là những công trình có quy mô vừa và nhỏ. Theo thông tin từ Newtecons, Công ty đã cùng các nhà thầu uy tín khác thi công và tạo dựng những công trình trở thành biểu tượng như Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Việt Nam; thi công Casino Nam Hội An - công trình có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Một loạt dự án tên tuổi khác như Vinhomes Times City - Park Hill 5, Vinhomes Golden River - Tháp Aqua 2...

Thời gian gần đây, Newtecons liên tục "thế chân" CTD và trúng thầu dự án ở nhiều vị trí đắc địa như khu căn hộ cao cấp Masterise Homes (mặt tiền Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1), Masteri Waterfront (Hà Nội), Spirit of Saigon…

Với SOL (E&C), ông Dương đóng vai trò là Chủ tịch sáng lập, Ban Tổng Giám đốc, Cán bộ quản lý và đại diện CBNV. Trong chương trình Lễ ký kết, Chủ tịch sáng lập Nguyễn Bá Dương đã chia sẻ về tiềm năng và cơ hội SOL E&C có vượt trội hơn nhiều công ty khác trên thị trường xây dựng như đội ngũ nhân sự kinh nghiệm trực tiếp tham gia nhiều dự án khó và đẳng cấp nhất ngành xây dựng Việt Nam, uy tín Ban lãnh đạo với Chủ đầu tư, sự đồng hành của các công ty trong Hệ sinh thái mới…

Về kinh doanh, dù chỉ mới thành lập song doanh thu công ty tăng tương đối tốt, trung bình đạt 58,5%/năm. Đặc biệt, giai đoạn 2017-2018 tăng trưởng vượt bậc với 76%, doanh thu tương ứng tăng từ mức 232 tỷ lên 408 tỷ đồng.

Năm 2020 đánh dấu một sự phát triển mới của SOL, Công ty chính thức trở thành Tổng thầu Xây dựng SOL E&C với giá trị hợp đồng ký kết hơn 2.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 23/12/2020, SOL E&C đã tăng vốn lên 305 tỷ đồng, hoàn toàn là vốn tư nhân trong nước.

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 5.

Một thương hiệu lớn cũng được "sản sinh" từ người cũ CTD không thể không nhắc đến là CentralCons. Ngay đỉnh cao phát triển cũng là lúc xung đột thượng tầng đẩy lên cao vào năm 2017, ông Trần Quang Tuấn – nguyên Phó Tổng Giám đốc Coteccons - đã tách ra riêng với thương hiệu mới CentralCons.

Thành lập từ tháng 6/2017 với mức vốn điều lệ 100 tỷ đồng, CentralCons nhanh chóng đạt mức 2.500 tỷ đồng doanh thu ở năm tiếp theo và hoạt động có lãi. Trong đó, ông Tuấn cùng một người cũ khác tại CTD - ông Vũ Đức Tài - là hai thành viên chủ chốt trong nhóm cổ đông sáng lập CentralCons, lần lượt góp 81% và 10% vốn điều lệ.

Với kinh nghiệm dày dặn cũng mối quan hệ gầy dựng tại CTD trong 14 năm đồng hành, CentralCons của ông Tuấn nhận được loạt thầu từ các đơn vị tên tuổi, đồng thời cũng là khách hàng thân thiết của CTD nhiều năm, phải kể đến VinGroup, Phát Đạt, Masterise Group, Sonkim Land, Novaland…

Cập nhật đến hiện tại, CentralCons tự giới thiệu là Tổng thầu xây dựng và MEPF hàng đầu Việt Nam, Doanh nghiệp xuất sắc châu Á APEC 2021 với hơn 108 dự án thi công, doanh số backlog 17.284 tỷ đồng. Công ty cũng đã có trong tay cả ngàn kỹ sư, kiến trúc sư, nhân viên văn phòng và hơn 15.000 công nhân đang hoạt động tại 50 dự án, tiêu biểu có Masteri Central Point, Nhà máy điện gió Phú Lạc, Vinhome Smart City….

Paypal Mafia của Việt Nam nhìn từ Coteccons: Cái nôi nhân tài cho ngành xây dựng, loạt công thần ra riêng liên tiếp xây dựng gần chục công ty lớn - Ảnh 6.
https://cafef.vn/paypal-mafia-cua-viet-nam-nhin-tu-coteccons-cai-noi-nhan-tai-cho-nganh-xay-dung-loat-cong-than-ra-rieng-lien-tiep-xay-dung-gan-chuc-cong-ty-lon-20220515143443947.chn

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
6 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
5 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
4 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
4 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
3 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.