Phát triển bất động sản thời đại 4.0

24/09/2021 08:00
Số hóa quy trình vận hành và phương thức cung ứng dịch vụ là xu hướng trong thời đại ngày nay, đặc biệt là sau tác động của dịch Covid-19. Với những ngành tính chất công việc đòi hòi nhiều sự tương tác trực tiếp như phát triển dự án bất động sản, các doanh nghiệp đã xoay sở thế nào để thích nghi?

Gần 2 năm nay, Covid-19 vẫn là mối đe dọa lớn nhất đến hoạt động kinh doanh của tất cả doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.

Với khối doanh nghiệp dịch vụ, thương mại điện tử, việc chuyển đổi có phần nhanh chóng và thuận tiện hơn. Riêng với các ngành sản xuất, công trình, đặc biệt là phát triển dự án bất động sản – một ngành mà quy trình công việc đòi hỏi nhiều sự tiếp xúc trực tiếp như khảo sát, thi công, giám sát, nghiệm thu… công trình, việc chuyển đổi là không dễ dàng.

Theo Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu nay cả nước đã có 5.890 doanh nghiệp xây dựng xin tạm ngừng hoạt động trong giai đoạn giãn cách.

Ngược dòng khó khăn chung của thị trường, vẫn có những doanh nghiệp tìm được lối ra. Một điển hình tiêu biểu là Gamuda Land – nhà phát triển đô thị đến từ Malaysia có tên tuổi lẫy lừng tại Đông Nam Á, chủ đầu tư của hai dự án đô thị kiểu mẫu danh tiếng Gamuda City (Hà Nội) và Celadon City (TP.HCM).

Từ quy trình vận hành "không giấy"

Ông Angus Liew – Tổng giám đốc Gamuda Land (HCMC) chia sẻ, nhà kiến tạo đô thị này đã và đang dành nhiều tâm huyết và nguồn lực để phát triển các ứng dụng công nghệ số từ nhiều năm qua.

Hiện nay, quy trình hành chính của doanh nghiệp đã được chuyển hoàn toàn sang phương thức điện tử. Bên cạnh đó, Gamuda Land cũng đã thành công triển khai quy trình thu mua hàng hóa trên nền tảng kỹ thuật số. Từ bước gọi thầu, đấu thầu đến chốt thầu, tất tần tật đều có thể tiến hành từ xa bằng hệ thống điện toán đám mây, cho phép các cấp quản lý phê duyệt tiếp cận dữ liệu và giám sát quá trình cùng lúc theo thời gian thực.

Phát triển bất động sản thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Gamuda Land là một trong những doanh nghiệp bất động sản đầu tiên tại Việt Nam triển khai hoạt động bán hàng online

Gamuda Land là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường bất động sản Việt Nam ứng dụng giải pháp mua nhà online. Khách hàng có thể truy cập website công ty, tham khảo tìm hiểu chi tiết sản phẩm và đặt hàng, thông tin sẽ được tự động ghi nhận lại và chuyển tiếp đến đội ngũ bán hàng để hỗ trợ ngay lập tức.

Dự kiến trong quý I/2022, Gamuda Land sẽ cho ra mắt ứng dụng di động có tên "GL Lifestyle". Ứng dụng này được thiết kế như một hệ sinh thái trực tuyến, cho phép người dùng truy cập vào tất cả các tính năng, dịch vụ mà chủ đầu từ đã triển khai tại các khu đô thị của mình. Cư dân có thể dùng ứng dụng để kết nối với các nhà bán lẻ, dịch vụ ăn uống, thể thao, mua sắm, giáo dục… trong dự án để đặt chỗ, đặt hàng hoặc đặc quyền cập nhật các thông tin về dự án mới của Gamuda Land.

Đến "số hóa" công trình xây dựng

Đáng chú ý, với lĩnh vực tưởng chừng như không thể "số hóa" được là xây dựng công trình, Gamuada Land cũng đã cho thấy khả năng tuyệt vời mà công nghệ có thể tham gia vào. Cụ thể, phân khu Emerald thuộc khu đô thị Celadon City (Q. Tân Phú, TP.HCM) là dự án nhà ở tiên phong tại Việt Nam được áp dụng hệ thống.   

Phát triển bất động sản thời đại 4.0 - Ảnh 2.

Gamuda Land từ lâu đã ứng dụng công nghệ BIM tân tiến để mô phỏng và tiên liệu vòng đời công trình

BIM là bản mô tả kỹ thuật số chi tiết các đặc điểm về mặt vật lý và công năng của một công trình. Tất cả các bên tư vấn đều được yêu cầu sử dụng BIM để đo lường chất lượng công trình trực quan ngay từ trước khi thực hiện đặt móng. Hệ thống này cũng vận hành trên không gian mạng, cho phép chủ đầu tư và các nhà thầu cùng tham gia vào việc thẩm định dự án mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Tại Malaysia, Gamuda Land vừa chính thức đưa vào hoạt động công xưởng IBS (Hệ thống xây dựng công nghiệp) đầu tiên của mình và cũng là của Malaysia. IBS cho phép các kiến trúc sư ngồi tại nhà để vẽ bản thiết kế căn hộ hoặc một tòa chung cư trực truyến mà không cần giấy tờ. Dữ liệu này sau đó sẽ được lưu lại, đưa lên nền tảng điện toán đám mây và gửi trực tiếp đến các robot trong nhà máy. Tại đây, robot sẽ tự điều khiển để tạo ra các tấm ghép thành phần cấu trúc của công trình dựa theo bản vẽ được nhận. Các tấm ghép này sau đó sẽ được đưa đến công trường và lắp ráp tại chỗ như các khối Lego.

Phát triển bất động sản thời đại 4.0 - Ảnh 3.

Gamuda Land vừa khánh thành công xưởng IBS đầu tiên của Malaysia.

Theo vị lãnh đạo của Gamuda Land (HCMC), các giải pháp công nghệ tối tân như IBS, ERP (Hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp), kỹ sư số, kho dữ liệu lớn v.v… đang được phát triển tại Malaysia sẽ nhanh chóng được triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp công nghệ hiện có theo hướng thông minh và thân thiện hơn với người dùng.

"Từ nhiều năm về trước, Gamuda Land đã xác định là phải đón đầu kỷ nguyên số. Bằng cách không ngừng thúc đẩy cải tiến công nghệ, chúng tôi đã tái cấu trúc hệ thống của mình để thích nghi với nhiều tình huống, sự cố khác nhau, đảm bảo sự phát triển bền vững. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng công ty đang thực hiện cuộc chuyển đổi số với tư duy đúng đắn và lực lượng lao động tinh nhuệ, có cách làm việc hiệu quả để thích nghi tốt với thời đại bình thường mới", ông Angus Liew khẳng định.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
2 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chiếc xe có "bộ não thông minh" đầu tiên 100% made by Vietnam có gì đặc biệt?
3 giờ trước
Theo CEO của Pega, chiếc xe điện này là sản phẩm đột phá trong ngành xe năm 2024.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
3 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
4 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.

Tin cùng chuyên mục

Chiến lược tiếp cận khác biệt tạo nên bản sắc Wyndham Grand Lagoona Bình Châu
4 giờ trước
Kiến tạo một ngôi nhà nghỉ dưỡng giữa miền thiên nhiên nguyên sơ khác biệt đồng thời mang đến đa dạng trải nghiệm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, Wyndham Grand Lagoona Bình Châu mang đến một sắc màu khác biệt và độc đáo, là điểm sáng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Bình Châu - Hồ Tràm hiện nay.
Sau Tim Cook, đến lượt Satya Nadella sắp có chuyến thăm Đông Nam Á: Liệu CEO Microsoft có đến Việt Nam?
6 giờ trước
Satya Nadella dự kiến sẽ có mặt tại Đông Nam Á từ ngày 30/4 đến 2/5.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.
MG "nhá hàng" sắp ra mắt mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam: Có thể là SUV đô thị, giá bán vẫn còn là ẩn số
10 giờ trước
MG đã hé lộ thông tin về sự xuất hiện của mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam.