Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn nhiều nhà đầu tư, tổ chức quốc tế đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp

22/02/2024 13:56
Hôm nay 22/2, tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong tâm thế rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Theo đó, kinh tế của tỉnh Đồng Tháp đã có những bước phát triển khởi sắc. Cụ thể, quy mô nền kinh tế (GRDP) năm 2023 đã vượt mốc hơn 110 nghìn tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng.

Năm 2023, tỉnh Đồng Tháp đã giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 98%, là năm giải ngân cao nhất, nằm trong nhóm đầu cả nước. Thu nhập và chất lượng đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội luôn giữ vững.

Thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Tháp xác định phát triển hài hòa 3 trụ cột: kinh tế - xã hội - môi trường, đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của vùng ĐBSCL.

Tỉnh cũng sẽ phấn đấu để có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện và hấp dẫn; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, con người; duy trì vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số: cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc...

Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp đã định hình không gian phát triển thông qua cấu trúc: 4 vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế và 4 đô thị trung tâm. Đây được xem là cấu trúc phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực trung tâm và biên giới, giữa đô thị và nông thôn. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao vai trò, tầm quan trọng của sự hiệp đồng, hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau giữa các ngành kinh tế, giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế, lấy kinh tế nông nghiệp làm động lực để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ.

Để đạt được kết quả theo nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp mong các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Đồng Tháp là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm của cả nước. Đất Sen hồng đứng thứ 3 cả nước về tổng sản lượng lúa của cả nước với 3,3 triệu tấn/năm, sau Kiên Giang 4,3 triệu tấn/năm, An Giang 4,1 triệu tấn/năm. Đồng thời, đứng thứ 4 cả nước về xuất khẩu thủy sản với tổng kim ngạch khoảng 900 triệu USD, trong đó riêng cá tra đứng đầu cả nước về sản lượng xuất khẩu.

Tỉnh Đồng Tháp có vị trí chiến lược với gần 50 km đường biên giới, 2 cửa khẩu quốc tế với Campuchia, nằm trên các tuyến giao thông thuận lợi kết nối với TP.HCM, TP.Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Đây còn là địa danh nổi tiếng với nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh mang nét độc đáo và riêng biệt của vùng sông nước ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, quy hoạch của tỉnh Đồng Tháp mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới, được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu nêu trên, tỉnh Đồng Tháp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất là trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường.

Do đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Đồng Tháp thực hiện quy hoạch một cách khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương. Đồng Tháp cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp cần tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ và thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao tới làm việc tại Đồng Tháp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn sự có mặt của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã quan tâm lựa chọn Việt Nam, lựa chọn Đồng Tháp là điểm đến hợp tác kinh doanh. Điều này cho thấy tiềm năng lợi thế, cơ hội đầu tư hấp dẫn của tỉnh Đồng Tháp và cũng thể hiện tâm huyết, trách nhiệm đối với vùng đất sen hồng.

Phó Thủ tướng mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư, tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, tìm hiểu, nghiên cứu tiềm năng đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Tháp và của cả nước trong thời gian tới.

Tin mới

Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
11 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
10 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
9 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
9 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.
Một loạt mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều top đầu thế giới đang tăng giá mạnh, chuyện gì xảy ra?
9 giờ trước
3 loại nông sản quan trọng đều đồng loạt tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.

Tin cùng chuyên mục

Choáng với hóa đơn tiền điện
7 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
EVN được quyền mua điện mái nhà giá... 0 đồng, Bộ Công Thương nói gì?
3 giờ trước
Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp, trong đó có quy định gây xôn xao dư luận, ngành điện chỉ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa của dân với giá 0 đồng.
Bộ KH&ĐT hé lộ kịch bản Việt Nam "đón đại bàng" ngành bán dẫn
4 giờ trước
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra ngày 4/5 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng thu hút đầu tư, hợp tác của Việt Nam với các tập đoàn công nghệ lớn đặc biệt là các tập đoàn bán dẫn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã hé lộ kịch bản hút đại bàng công nghệ của Việt Nam.
Bất động sản du lịch năm 2024 còn đối mặt những khó khăn nào?
4 giờ trước
Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong năm 2024 sẽ còn đối diện với hàng loạt khó khăn, bất chấp, ngành du lịch đã có đà hồi phục ấn tượng cùng với vướng mắc pháp lý dần được khơi thông.