Phó Tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital: Bất chấp Covid xảy ra, tăng trưởng 5-10 năm tới của Việt Nam vẫn sáng

14/10/2021 12:24
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc tư vấn đầu tư Dragon Capital nhận định, lạm phát của Việt Nam không phải vấn đề lo lắng, là cơ sở để Việt Nam duy trì lãi suất thấp, ổn định vĩ mô. Việt Nam nên tăng gói hỗ trợ kích cầu quyết liệt hơn để thúc đẩy kinh tế.

Tại hội thảo "Tết doanh nhân trực tuyến – vận hội mới – hành động mới" do Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức nhân dịp kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc tư vấn đầu tư Dragon Capital nhận định, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 vừa qua đã làm tổn thương nền kinh tế nhưng vẫn còn những điểm sáng để kỳ vọng ngành sản xuất Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.

Cụ thể, theo tính toán, Việt Nam là một trong những nước đóng cửa chặt nhất thế giới. Chúng ta có 9/63 tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16 và 14 tỉnh thành áp dụng chỉ thị 16+, nhưng điểm sáng là tổng số lượng vaccine đã tiêm đạt gần 40 triệu liều (gần 40% tổng dân số). 

Ông Tuấn cho rằng, với năng lực tiêm đạt khoảng 1,5 triệu liều/ngày, chỉ cần có đủ vaccine, tỷ lệ tiêm phủ vaccine của Việt Nam sẽ rất nhanh. 

"Nhìn vào số liệu tại các tỉnh Nam bộ và thủ đô Hà Nội, các tỉnh thành này chiếm 45% GDP cả nước và 80% số ca nhiễm. Với việc tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiêm phủ vaccine thời gian qua, hiện TP.HCM đã tiêm 72% số lượng người trên 18 tuổi, Hà Nội đạt hơn 45-46%, Bình Dương, Long An, Đồng Nai tiêm 100% một mũi và số lượng tiêm 2 mũi đạt hơn 45% nên chuyện mở cửa rất gần", ông Tuấn nhận định.

Phó Tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital cho rằng chúng ta sẽ không thể đi theo chiến lược zero Covid mà sẽ phải sống chung với Covid, 65-70% dân số sẽ tiêm đủ 2 liều vào quý 1/2022, các tỉnh thành có diễn biến dịch nặng nề sẽ dần nới lỏng, hoạt động kinh tế sẽ bình thường mới vào tháng 10 và gỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 12/2021.

Theo tính toán, đâu đó Việt Nam là một trong những nước đóng cửa chặt nhất trên thế giới, nhưng nếu tính toán đúng thì tháng 3/2022 độ phủ vaccine của Việt Nam sẽ tương đương các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể mở cửa hội nhập hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, sắp tới đây chúng ta sẽ có nguồn vaccine trong nước nhờ chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, thì kỳ vọng đâu đó cuối năm 2022 chúng ta sẽ có một lượng vaccine khá dồi dào để không phụ thuộc vào nhập khẩu.

Đánh giá về tác động của Covid với nền kinh tế, ông Tuấn cho rằng "cực kì lớn". 

Tổng số doanh nghiệp dừng hoạt động gấp đôi gấp 3 cùng kỳ năm trước trong đó 70% là các doanh nghiệp ngành dịch vụ. Chỉ số lao động tại các tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16+ chỉ đạt 46% tức là có 100 nhân công thì chỉ có 46 người làm việc, tỷ lệ thất nghiệp theo tính toán cao nhất trong 25 năm qua. Trong đó, các ngành sản xuất sử dụng cường độ vốn nhiều như linh kiện điện tử thì không bị ảnh hưởng quá lớn, nhưng các ngành thâm dụng lao động thì giảm 30-50%. 

Ngành dịch vụ theo đánh giá của đại diện Dragon Capital "tệ nhất trong 30 năm qua", tăng trưởng bán lẻ dịch vụ giảm còn 35%. Một chỉ số tham chiếu để có thể đánh giá hoạt động dịch vụ trong nước đó là tỷ lệ di chuyển nội địa, giảm 50% bình quân. Số chuyến bay trong tháng 8-9 giảm còn 16%, trước kia TP.HCM có 300 chuyến bay tới mỗi ngày còn hiện tại chỉ còn 20 chuyến/ngày. 

Phó Tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital: Bất chấp Covid xảy ra, tăng trưởng 5-10 năm tới của Việt Nam vẫn sáng - Ảnh 1.

Nguồn: Dragon Capital

Những điểm sáng

Theo ông Tuấn, mặc dù ngành sản xuất dịch vụ và lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nhưng Việt Nam còn rất nhiều dư địa để có thể phục hồi.

Thứ nhất, gói hỗ trợ chưa đủ tầm. Việt Nam có thể tăng gói hỗ trợ kích cầu quyết liệt hơn để thúc đẩy nền kinh tế khi nợ công ở thời điểm hiện tại vẫn thấp so với trần nợ công 65%, thặng dư ngân sách trong 8 tháng qua đạt 3,6 tỷ USD trong khi cùng kỳ 2020 thâm thụt.

Phó Tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital: Bất chấp Covid xảy ra, tăng trưởng 5-10 năm tới của Việt Nam vẫn sáng - Ảnh 2.

Thứ hai, lạm phát không phải là vấn đề lo lắng. Dù bị đứt gãy chuỗi cung ứng, dù giá dầu tăng từ 30 USD lên 80 USD thì lạm phát 8 tháng đầu năm ở mức 2,8% (không giống như giai đoạn 2012 lạm phát tăng cao khiến nền kinh tế lao đao).

Phó Tổng giám đốc đầu tư Dragon Capital: Bất chấp Covid xảy ra, tăng trưởng 5-10 năm tới của Việt Nam vẫn sáng - Ảnh 3.

Thứ ba, rủi ro nợ quốc gia ở mức thấp, chỉ số tín nhiệm Việt Nam tăng rất tốt, theo ông Tuấn, điều này là điều rất cần thiết để duy trì tiền đồng ổn định, mức lãi suất thấp trong nước bởi vì nếu lãi suất tăng sẽ gây bất ổn kinh tế.

Thứ tư, mặc dù nhiều thông tin doanh nghiệp FDI rút vốn nhưng số liệu cho thấy FDI 8 tháng đầu năm vẫn khá tốt, xuất khẩu tăng 19%, con số này cao hơn rất nhiều nước trong khu vực mặc dù Việt Nam có 2 tháng gần như lock toàn bộ, có thể thâm hụt cán cân vãng lai, nhưng dự trữ ngoại hối vẫn ở mức kỷ lục 100 triệu USD.

Kế hoạch phục hồi kinh tế

Ông Tuấn nhận định ngành sản xuất bị dồn nén trong năm 2021 nhưng trong 2-3 quý tới sẽ tăng trưởng đột biến. Các doanh nghiệp lớn có thể bị ảnh hưởng mạnh khi đại dịch nhưng sẽ là đầu tầu bật tăng mạnh khi phục hồi. 

Về vĩ mô, Dragon Capital dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 2-2,5% trong năm nay, lạm phát sẽ được kiểm soát ở mức 3,5%, tỷ giá ổn định thậm chí tiền đồng tăng so với USD, năm 2022 tăng trưởng bùng nổ trở lại 9-9,6%. 

Quan trọng hơn nhìn trung và dài hạn, 5 động lực tăng trưởng trong 5-10 năm tới là (i) kinh tế ổn định, (ii) dịch chuyển chuỗi cung ứng vào Việt Nam vẫn diễn ra, (iii) tăng trưởng tầng lớp trung lưu sẽ tạo ra một sức mua – sức cầu cực kì lớn trong tương lai, (iv) đầu tư công: chúng ta đang có nền cơ sở hạ tầng thấp trong khu vực và quốc hội và chính phủ đang có quyết tâm nhất định, (v) lãi suất thấp. Do đó, chuyên gia Dragon Capital cho rằng, bất chấp covid xảy ra, tăng trưởng 5-10 năm tới của Việt Nam vẫn sáng. 

Tin mới

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
9 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Nhiều cửa hàng 'treo biển' thông báo hết sạch vàng nhẫn
2 giờ trước
Sáng nay (26/4), nhiều cửa hàng thông báo hết vàng nhẫn các loại và chỉ còn vàng miếng SJC. Khách đến mua để lại số điện thoại khi nào có vàng cửa hàng báo.
Thế giới rầm rộ làn sóng cấm TikTok: Nhiều sai phạm ở Việt Nam vẫn tăng trưởng khủng
3 giờ trước
Trong khi TikTok đang trở thành mạng xã hội bị "cấm cửa" tại nhiều quốc gia nhất thì ở Việt Nam, nền tảng này vẫn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc, thậm chí vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
3 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.
Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng
3 giờ trước
Không phải Ford hay GM, đây là thương hiệu bán chạy tại Mỹ chỉ sau Tesla.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.