Project Syndicate: Muốn nền kinh tế phục hồi nhanh, đừng cứu các công ty "xác sống"!

14/08/2020 19:15
"Những người ra quyết định nên tuyệt đối tránh hỗ trợ các công ty 'xác sống' (những con zombie trong nền kinh tế với các mô hình kinh doanh không khả thi). Để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ, cần một sân chơi bình đẳng cho các công ty tư nhân" - ông Philippe Le Houérou, Giám đốc điều hành của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới nói.

Đối với hầu hết các quốc gia, việc xử lý cuộc suy thoái kinh tế kéo dài do Covid-19 gây ra đang giống với một cuộc chạy marathon hơn là chạy nước rút. Theo ước tính của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), đầu tư tư nhân trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các nền kinh tế mới nổi sẽ giảm 700 tỷ USD và 250 tỷ USD trong năm nay. 

Tệ hơn nữa, cuộc khủng hoảng đang gây thiệt hại lớn cho những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, gây nguy hiểm cho những thành tựu phát triển của nhân loại. Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng: Chúng ta sắp chứng kiến ​​sự gia tăng nghèo đói đầu tiên trên toàn cầu kể từ năm 1998, với 100 triệu người bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực.

Cách các chính phủ và doanh nghiệp xử lý cú sốc này sẽ là một phép thử, để xem liệu quốc gia có nền tảng kinh tế vững chắc để phục hồi việc làm, tăng trưởng dài hạn và các nỗ lực phát triển toàn cầu hay không. 

Tình hình hiện tại đòi hỏi chúng ta phải tái cơ cấu thị trường. Nhiều công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc định hình lại mô hình kinh doanh của họ, khi đại dịch đang thay đổi cách chúng ta làm việc, tiêu dùng và giao tiếp. Những xu hướng này có thể định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp, tạo cơ hội cho những người có năng lực đổi mới.

Nhưng các chính phủ cũng phải tìm kiếm những cách thức sáng tạo để thích ứng với nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp có khả năng sống sót. Đây sẽ là thời điểm thử thách, đòi hỏi tầm nhìn chiến lược và sự thực dụng từ phía các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Các quốc gia có thể làm 3 điều sau để tăng tốc độ phục hồi. 

Nhiệm vụ đầu tiên là điều chỉnh các quy tắc kinh doanh theo thực tế bình thường mới mới. Một cuộc khủng hoảng kéo dài sẽ khiến các nền kinh tế mới nổi nhận ra họ không đủ khả năng để cứu giúp hàng nghìn công ty bị ảnh hưởng. Các chính phủ có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có khả năng sống sót vượt qua cơn bão Covid-19 và tránh các quy trình pháp lý rườm rà.

Thứ hai, các chính phủ phải áp dụng nguyên tắc "không gây hại". Tức là bất cứ khi nào có thể, khu vực công nên hạn chế hoặc hoãn việc truy thu đối với các nhà thầu tư nhân, đặc biệt là trong các lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm và gắn với các chuỗi cung ứng quan trọng. Điều đó sẽ giảm thiểu thiệt hại cho bảng cân đối kế toán, ngăn ngừa các doanh nghiệp khả thi bị phá sản và hạn chế các loại tác động có thể làm trì hoãn việc phục hồi.

Ở châu Phi cận Sahara, các khoản nợ của khu vực công chiếm tới 3,3% GDP. Việc giải tỏa chúng có thể tạo ra tác động tương đương với một gói kích thích lớn. Đồng thời, những người ra quyết định nên tuyệt đối tránh hỗ trợ các công ty "xác sống" (những con zombie trong nền kinh tế), với các mô hình kinh doanh không khả thi. Để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ, cần một sân chơi bình đẳng cho các công ty tư nhân.

Cuối cùng, tất cả các quốc gia cần phải cân nhắc lại chiến lược chi tiêu của họ. Một số lĩnh vực và ngành công nghiệp nên được củng cố, và những ngành khác nên được loại bỏ dần. Ví dụ, khi các quốc gia và thị trường chuyển sang các dạng năng lượng sạch, việc tiếp tục trợ cấp cho các ngành năng lượng "bẩn" sẽ phản tác dụng.

Suy thoái kinh tế Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực và công việc. Nhưng vẫn có hy vọng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, miễn là chúng ta rút được kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng trong quá khứ. Các nhà hoạch định chính sách cần phải tập hợp tất cả sự sáng tạo của mình để giữ cho khu vực tư nhân phát triển và chuẩn bị điều kiện thuận lợi cho các công ty quay trở lại.

Tác giả Philippe Le Houérou là Giám đốc điều hành của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới và là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung vào khu vực tư nhân ở các nước đang phát triển.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
2 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chiếc xe có "bộ não thông minh" đầu tiên 100% made by Vietnam có gì đặc biệt?
4 giờ trước
Theo CEO của Pega, chiếc xe điện này là sản phẩm đột phá trong ngành xe năm 2024.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
4 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
4 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
16 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
17 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
18 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
18 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.