PSI: “Hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược không phải lý do để cắt giảm danh mục chứng khoán ngay lập tức”

15/08/2019 17:38
Dữ liệu từ Bank of America cho thấy kể từ năm 1956 đến hiện tại, mặc dù hiện tượng "Yield curve" báo trước suy thoái nhưng chỉ số S&P 500 vẫn tiếp tục tăng điểm và chỉ lập đỉnh trong vòng từ 2 tháng đến 2 năm sau.

CTCK Dầu khí (PSI) vừa đưa ra báo cáo đánh giá sự kiện Đường cong lãi suất đảo ngược (Yield Curve) và mức độ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược là hiện tượng khi mà lợi suất của của trái phiếu kì hạn ngắn cao hơn lợi suất của trái phiếu kì hạn dài (đôi khi người ta còn đề cập đến đường cong lợi suất phẳng, ở đó xảy ra tình trạng kỳ hạn ngắn tương đương với các kỳ hạn dài).

Trong điều kiện kinh tế bình thường thì đường cong lợi suất thường có độ dốc tăng dần, các kỳ hạn dài lợi suất cao hơn, đơn giản là thời gian càng dài càng chứa đựng nhiều rủi ro hơn và nhà đầu tư yếu cầu mức lợi suất cao hơn hay có thể hiểu theo cách kinh tế đang tăng trưởng thì lạm phát có xu hướng tăng và lợi suất cũng có xu hướng tăng theo.

Hiện tượng đường cong lợi suất trái phiểu đảo ngược xảy ra khi nhà đầu tư lo ngại về khả năng sắp có một cuộc suy thoái phía trước. Khi đó, hoạt động kinh doanh khó khăn, cầu tiền ngắn hạn sẽ có xu hướng giảm, nền kinh tế giảm tốc và NHTW sẽ phải hạ lợi suất ngắn hạn để kích thích nền kinh tế. Và nếu NĐT nắm giữ các khoản kỳ hạn ngắn với lợi suất có xu hướng giảm dần thì thì họ sẽ cân nhắc chuyển qua mua ở các kỳ hạn dài hơn với kỳ vọng xu hướng dài sẽ tăng lên vì triển vọng kinh tế dài hạn phục hồi.

Vào ngày 14/8, lần đầu tiên kể từ năm 2007, đường cong lãi suất của cặp trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm đã giảm dưới mức 0, báo hiệu hiện tượng "Yield Curve" xảy ra.

PSI: “Hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược không phải lý do để cắt giảm danh mục chứng khoán ngay lập tức” - Ảnh 1.

Mặc dù Đường cong lợi suất đảo ngược có thể là một tín hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế và thị trường chứng khoán có thể biến động lớn trong thời gian tới, nhưng theo PSI đó không phải lý do để cắt giảm danh mục ngay lập tức do:

(1) Hình dạng đường cong thường chỉ là một tín hiệu cảnh báo, không phải là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới môi trường kinh tế. Vì vậy, các nhà đầu tư nên ưu tiên xem các yếu tố cơ bản về kinh tế và chính sách hiện tại như vấn đề Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Chính sách điều hành của các Ngân hàng Trung Ương trên thế giới.

(2) Dữ liệu từ Bank of America cho thấy kể từ năm 1956 đến hiện tại, mặc dù hiện tượng "Yield curve" báo trước suy thoái nhưng chỉ số S&P 500 vẫn tiếp tục tăng điểm và chỉ lập đỉnh trong vòng từ 2 tháng đến 2 năm sau.

PSI: “Hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược không phải lý do để cắt giảm danh mục chứng khoán ngay lập tức” - Ảnh 2.

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
4 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
5 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
6 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
6 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
6 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
11 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.
Tổng Giám đốc VNDirect: Công ty bị tấn công bởi nhóm chuyên nghiệp, cần thêm thời gian khắc phục
2 ngày trước
Trả lời phỏng vấn trên VTV ngày 26/3, Tổng Giám đốc VNDirect - Nguyễn Vũ Long cho biết, hệ thống công ty đã bị tấn công bởi một nhóm tấn công chuyên nghiệp, nhóm này đã mã hóa toàn bộ dữ liệu của công ty.