Quảng Nam: Vì sao dự án nạo vét luồng cảng Kỳ Hà "đứng bánh"?

21/03/2020 11:19
(Dân Việt) Công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc khiến dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) với vốn đầu tư 200 tỷ đồng đứng bánh.

Ngày 21/3, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Ban Giao thông) cho biết, đã có báo cáo về nguyên nhân tạm dừng dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) do vướng 67 cái rớ đáy của người dân.

Theo đó, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà được khởi công vào ngày 8/11/2018 (thời gian thi công 150 ngày) với mục tiêu nạo vét đoạn luồng từ bến số 3 đến bến xã Tam Hiệp đạt độ sâu -10,7mHĐ cho tàu 20.000DWT hành thuỷ, tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.

quang nam: vi sao du an nao vet luong cang ky ha "dung banh"? hinh anh 1

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà bị "đứng bánh" do vướng 67 cái rớ các loại

Khi triển khai dự án, đã bị cản trở bởi các loại rớ của người dân, tại biên bản kiểm tra hiện trường ngày 18/4/2019 giữa các đơn vị và địa phương liên quan thì trên phạm vi mặt bằng thi công công trình nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà còn tồn tại 67 rớ đáy các loại (loại rớ người dân dùng để bắt tôm, cá trên sông-PV).

Để đảm bảo kịp thời triển khai các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Núi Thành, Ban Giao thông đã chủ động rà soát tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ ở giai đoạn 1 và đối chiếu với các trường hợp còn tồn tại trên phạm vi mặt bằng thi công giai đoạn 2. Tuy nhiên, 67 rớ đáy đã được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định nhưng vẫn vi phạm mặt bằng. Các trường hợp này, Ban Giao thông đã nhiều lần mời đại diện UBND các xã và đại diện Ban Nhân dân thôn kiểm tra thực tế hiện trường nhưng vẫn chưa xác định được.

quang nam: vi sao du an nao vet luong cang ky ha "dung banh"? hinh anh 2

Hiện dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà đã tạm dừng triển khai do vướng mặt bằng

Trong khi đó, nhiều người dân có rớ trên sông cho rằng, việc đền bù chưa xong; thi công phát sinh tiếng ồn làm hải sản di cư đi nơi khác ảnh hưởng đến mưu sinh của người dân... là những nguyên nhân khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Bà Mai Thị Dung (trú thôn Thạnh Đông) cho biết: “Khi chưa nạo vét luồng cảng, việc đánh bắt cá thủy sản của bà con nơi đây rất thuận lợi. Còn từ khi tiến hành nạo vét việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn, do đó yêu cầu phải nhanh chóng giải tỏa đền bù cho chúng tôi…”.

Đó cũng là ý kiến của các hộ Lê Thị Điệu, Trần Thị Liễu, Lê Thị Tiên,… và nhiều hộ khác có rớ trên sông.

Được biết, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp tháo dỡ vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được vướng mắc. Theo Ban Giao thông, hiện nay, cao độ nạo vét tuyến luồng chưa đồng bộ và chưa đạt độ sâu thiết kế nên việc lưu thông của tàu thuyền ra vào khu bến Tam Hiệp rất khó khăn và nguy hiểm, làm giảm lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng, không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Khu kinh tế mở Chu Lai và của tỉnh.

quang nam: vi sao du an nao vet luong cang ky ha "dung banh"? hinh anh 3

Máy móc của các đơn vị thi công đã phải "trùm mền" do dự án vướng mặt bằng

Thời gian thực hiện kéo dài sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho các Nhà thầu thi công xây dựng do máy móc thiết bị công suất lớn phải nằm chờ lâu và khối lượng sa bồi càng ngày càng lớn làm tăng kinh phí cho dự án.

“Để sớm giải phóng mặt bằng và tiếp tục triển khai thi công hoàn thành công trình, đáp ứng yêu cầu về mục tiêu và hiệu quả của dự án, Ban Giao thông đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai quan tâm, báo cáo tình hình và kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam họp bàn chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương phối hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại để thi công hoàn thành công trình trong năm 2020”, đại diện Ban Giao thông kiến nghị.

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
11 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
2 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
3 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
3 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
3 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
6 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
12 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
16 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
18 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.