Quỹ thuộc Temasek bơm vốn cho Tiki và UP Co-working Space

13/09/2019 17:26
Innoven cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong đó có một số công ty đã nằm trong kế hoạch.

Innoven Capital, một liên doanh giữa Temasek Holding và UOB Bank của Singapore, là công ty cho vay mạo hiểm (venture debt firm) lớn nhất Châu Á, cung cấp các khoản vốn nhằm hỗ trợ các công ty tăng trưởng nhanh trên khắp khu vực Đông Nam Á, Ấn độ và Trung Quốc. Innoven Capital đã hoàn thành khoản đầu tư đầu tiên tại Việt Nam khi cấp vốn cho Tiki và Up Coworking Space, một không gian khởi nghiệp dành cho các startup của VPBank và có đồng sáng lập là ông Đỗ Hoài Nam (Namster Do) nhưng hạn chế pha loãng tỷ lệ sở hữu tại các công ty này (có thể theo hình thức chia sẻ doanh thu mà không lấy cổ phần).

Innoven cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong đó có một số công ty đã nằm trong kế hoạch.

"Việt Nam là phần không thể thiếu trong chiến lược đầu tư của chúng tôi. chúng tôi đã tích cực tìm kiếm các cơ hội mới và xây dựng các mối quan hệ ở đất nước này kể từ khi chúng tôi mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á 3 năm trước. Các nhà đầu tư đang quan tâm ngày càng nhiều đến lĩnh vực startup ở khu vực Đông Nam Á và do đó chúng tôi nhìn thấy ngày càng nhiều các công ty và các nhà sáng lập tại khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam, muốn sử dụng vốn vay nhưng ít bị pha loãng để mở rộng kinh doanh", Chin Chao, CEO của Innoven tại khu vực Đông Nam Á chia sẻ.

Ngoài việc hợp tác với các công ty ở giai đoạn sau như Tiki và UP, Innoven còn tiếp tục cung cấp các khoản vay mạo hiểm cho các công ty ở giai đoạn trưởng thành. Gần đây, Innoven đã tham gia vào các vòng hạt giống của công ty hậu cần Kargo Technologies có trụ sở tại Indonesia và công ty chia sẻ xe tay ga điện tử khu vực Beam Mobility. Innoven tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á, phát triển danh mục đầu tư của mình đến hơn 40 công ty trên khắp Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Kể từ khi thành lập, Innoven Capital đã hỗ trợ hơn 500 triệu USD cho hơn 200 công ty trong khu vực.

Tiki hiện nay đang là trang thương mại điện tử có lượng truy cập lớn thứ 2 Việt Nam, Sau 9 năm hoạt động, hiện sàn TMĐT này đang là đơn vị số 1 về cơ sở hạ tầng, hệ thống kho vận trong ngành TMĐT Việt Nam với mô hình end-to-end supply chain, sở hữu 10 fulfillment center (trung tâm xử lý hàng hóa) trên toàn quốc với tổng diện tích gần 60.000 m2.

Sau 9 năm hoạt động với số vốn ban đầu là 5.000 đô la Mỹ và với nhu cầu phát triển xa hơn, Tiki đã huy động và nhận được hỗ trợ tài chính từ nhiều nhà đầu tư: từ quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore là EDBI, công ty Internet hàng đầu tại Việt Nam là VNG, đơn vị thương mại điện tử thuộc top đầu thế giới JD.com, đến các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP; từ Nhật Bản như CyberAgent Ventures, Sumitomo, v.v… Đây là các quỹ đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ trên thế giới cũng như khu vực Châu Á.

Theo số liệu do Tiki công bố, nhà đầu tư Trung Quốc mà cụ thể là JD.com đang nắm giữ 21,47% cổ phần của Tiki, nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ 51,33% và trong đó Tập đoàn VNG nắm giữ 24,6% cổ phần (theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất của VNG ngày 30/6).

Cơ cấu cổ đông của Tiki còn có một số quỹ đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...


Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
10 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
10 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
9 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
8 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
7 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.