Quyết sách riêng phát triển cho Tp.Thủ Đức và huyện Cần Giờ

10/01/2022 08:37
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2022 do UBND Tp.HCM diễn ra mới đây, Bí thư Thành ủy Tp.HCM cho biết, TP.Thủ Đức và H.Cần Giờ sẽ được Thành ủy TP.HCM ban hành nghị quyết riêng để tập trung nguồn lực, tạo thêm cơ chế giúp 2 địa phương phát triển theo đúng định hướng đề ra.

Theo đó, việc Thành ủy Tp.HCM ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về Tp.Thủ Đức và huyện Cần Giờ nhằm tập trung nguồn lực, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để 2 địa phương này phát triển và tạo thành động lực tăng trưởng mới cho thành phố trong tương lai.

Tp.Thủ Đức được thành lập từ đầu năm 2021 trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức, rộng hơn 211 km2, dân số hơn 1 triệu người. Dù được kỳ vọng trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông Tp.HCM, đóng góp khoảng 30 tổng sản phẩm toàn Tp.HCM nhưng đến nay thẩm quyền không khác gì đơn vị hành chính cấp huyện. Các cơ chế, chính sách đặc thù cho Tp.Thủ Đức vẫn đang được các cơ quan chức năng Tp.HCM xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt, lãnh đạo Tp.Thủ Đức đề xuất Tp.HCM mạnh dạn phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ hơn nữa cho Tp.Thủ Đức để chủ động giải quyết nhiều vướng mắc đang đối mặt cũng như những vấn đề phát sinh trong tương lai.

Đối với huyện Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của Tp.HCM, cũng là huyện rộng nhất thành phố với hơn 704 km2, dân số ít nhất thành phố với hơn 75.000 người. Tp.HCM định hướng phát triển huyện này thành khu đô thị sinh thái biển, trở thành quận hoặc thành phố trực thuộc Tp.HCM trong giai đoạn 2025 - 2030.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phạm Văn Mãi yêu cầu các sở ngành, địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về Tp.Thủ Đức và H.Cần Giờ sau khi được ban hành. Trong năm 2022, Tp..HCM sẽ hoàn thành đề án phân cấp, ủy quyền cho Tp.Thủ Đức và đề án cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Thủ Đức.

Đối với H.Cần Giờ, trong năm 2022 sẽ tổ chức quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch biển Cần Giờ (rộng 2.870 ha) và quy hoạch xây dựng vùng H.Cần Giờ.

Ở lĩnh vực hạ tầng, lãnh đạo Tp.HCM cho biết sẽ tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông; trong đó đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành vào cuối năm để chạy thương mại trong năm 2023.

Ngoài ra, Tp.HCM cũng triển khai các dự án giải quyết điểm nóng về giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các dự án kết nối vùng như 2 dự án cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, Tp.HCM - Chơn Thành, dự án đường vành đai 3, vành đai 4.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
7 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
6 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
6 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
5 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
5 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Ga Hà Nội sẽ được quy hoạch phục vụ những tuyến đường sắt nào?
7 giờ trước
Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
10 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
11 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
11 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.