Rét buốt như kim châm, nông dân cuống cuồng ủ ấm cho trâu bò

20/12/2017 08:49
Những ngày này trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang xảy ra rét đậm, rét hại, nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 10oC. Để bảo vệ đàn gia súc không bị thiệt hại do giá rét, các cấp, các ngành tỉnh Lai Châu đang tích cực chỉ đạo và hướng dẫn người dân thực hiện nhiều biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Chăm trâu như chăm người

Nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) luôn có nhiệt độ thấp từ 12 đến 17 độ, gây không ít khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là với nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chính vì vậy để chăn nuôi được trâu bò thì người dân cũng rất vất vả, mà mỗi ai từng đến đây chứng kiến sẽ phải thốt lên như lời trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh nói: “Ở Sin Suối Hồ chúng tôi mùa lạnh chăm trâu phải hơn chăm người”.

ret buot nhu kim cham, nong dan cuong cuong u am cho trau bo hinh anh 1

Những ngày giá rét, nhiều nông dân chọn giải pháp nhốt trâu bò trong chuồng chứ không đi chăn thả.

Chúng tôi lên Sin Suối Hồ vào giữa trưa nhưng khắp bản làng vẫn mây mù ngập lối. Trong cái rét như kim châm, anh Vàng A Chỉnh, trưởng bản Sin Suối Hồ tranh thủ nấu nước ấm cho 4 con trâu uống. Anh Chỉnh cho biết: Lạnh giá thế này, nếu không đun nước ấm thì trâu bò uống nước lạnh vào dễ mắc bệnh lắm. Vì thế nhà nào cũng đưa trâu bò về nuôi nhốt và nấu nước ấm cho uống. Thức ăn phải chuẩn bị sẵn quanh nhà, ngoài thức ăn xanh như cỏ voi, rơm rạ, lá cây lấy trên rừng, mỗi ngày 2 lần người dân nấu bột ngô hoặc cám gạo cho trâu bò uống, nhờ thế mà dù giá lạnh trâu bò vẫn béo tốt.

Gia đình anh Chỉnh đang nuôi 4 con trâu cái. Trước ngày rét về, gia đình anh đã tu sửa chuồng trại cho trâu, che chắn kín đáo, dọn dẹp khô ráo. "Những đêm rét đậm rét hại, tôi phải thức canh và đốt lửa sưởi sấm cho trâu thì mới yên tâm được" – anh Chỉnh cho biết thêm.

ret buot nhu kim cham, nong dan cuong cuong u am cho trau bo hinh anh 2

Ở Sìn Hồ, nhiều nông dân đã hình thành thói quen dự trữ thức ăn cho trâu, bò vào những ngày đông giá rét.

Để chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi, chính quyền từ huyện đến của Phong Thổ đã lên kế hoạch, triển khai về các thôn, bản thực hiện phòng chống rét cho trâu bò và các vật nuôi khác. Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ có trâu bò đều che chắn chuồng trại cẩn thận. Người dân trồng hàng chục ha cỏ voi và dự trữ các loại tinh bột lương thực, tận dụng các phụ phế phẩm nông nghiệp đảm bảo thức ăn cho trâu bò ăn trong những ngày mưa rét.

Ông Sùng A Lùng – Phó Chủ tịch UBND xã Sin Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu cho biết: “Chúng tôi phân công các cán bộ, nhân viên, bộ phận chuyên trách bám bản để hướng dẫn bà con cách phòng chống rét. Nhắc nhở bà con dự trữ thức ăn cho trâu bò, tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Nhất là mùa mưa, ngày lạnh giá thì không được thả rông trâu bò lên rừng”.

Quyết không để “đầu cơ nghiệp” gục ngã vì đói rét

ret buot nhu kim cham, nong dan cuong cuong u am cho trau bo hinh anh 3

Nhiều hộ chăn nuôi ở Lai Châu phải nấu nước ấm cho trâu, bò uống trong mùa đông.

Toàn tỉnh Lai Châu hiện tổng đàn gia súc có gần 350 nghìn con, trong đó đàn trâu gần 100 nghìn con; đàn bò 18 nghìn, đàn lợn trên 230 nghìn con. Tuy nhiên người dân một số xã biên giới khó khăn còn chăn nuôi theo hình thức thả rong, khi rét đậm rét hại xảy ra trâu bò dễ chết cóng.

Chính vì vậy ngay từ đầu mùa lạnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lai Châu đã chủ động chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cấp huyện tuyên truyền vận động người dân chủ động giữ trữ thức ăn đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, gia cố, che chắn chuồng trại tránh để gia súc bị chết vì đói, rét. Đồng thời tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh để chủ động xử lý dập dịch kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. 

ret buot nhu kim cham, nong dan cuong cuong u am cho trau bo hinh anh 4

Được chăm sóc cẩn thận, đàn trâu bò ở Sìn Hồ, Phong Thổ con nào con nấy cũng béo khỏe.

Ông Phạm Anh Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lai Châu, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 16, nội dung chính là giao cho UBND các huyện và Sở Nông nghiệp cập nhật diễn biến tình hình thời tiết để kịp thời thông báo đến người dân kịp thời phòng chống rét cho trâu, bò, gia súc. Thứ hai là chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân dự trữ thức ăn cho gia súc để đối phó với thời tiết bất lợi…”.

Những trường hợp không chấp hành Chỉ thị của UBND tỉnh về phòng chống rét cho trâu bò, không thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ thú y thì sẽ lập biên bản xử lý, nếu trâu bò xảy ra chết chóc thì sẽ không được hỗ trợ – ông Hùng cho biết thêm.

Tin mới

Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!
40 phút trước
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.
Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
45 phút trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
Cuộc chiến phân khúc ô tô nhỏ bình dân: Mẫu xe rẻ nhất nhà Toyota "bứt tốc" mạnh mẽ vẫn hụt hơi trước i10
47 phút trước
Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ khiến mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng thế giới được dự báo có thể đạt 2.600 USD/ounce
54 phút trước
Giá vàng hôm nay (17/5) giảm nhẹ trên thế giới và ổn định trong nước sau phiên đấu thầu thành công hôm qua của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, giá vàng thế giới được dự báo sẽ sớm đạt mốc 2.600 USD/ounce nếu vượt qua mốc 2.400 USD/ounce.
Đầu mùa mưa giá heo tăng vọt nhưng người nuôi chưa mạnh dạn tái đàn
23 phút trước
Hiện nay, giá heo tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng ở mức cao. Tuy nhiên do một thời gian dài nắng nóng đàn heo chậm lớn và còn nhiễm một số loại bệnh mùa khô làm người chăn nuôi lo ngại dẫn đến việc tái đàn chậm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.349.324 VNĐ / tấn

166.10 JPY / kg

0.79 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.291.471 VNĐ / tấn

18.34 UScents / lb

-1.66 %

- -0.31

Cacao

COCOA

186.954.380 VNĐ / tấn

7,345.00 USD / mt

-6.35 %

- -498.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

111.421.722 VNĐ / tấn

198.56 UScents / lb

-0.97 %

- -1.95

Đậu nành

SOYBEANS

11.444.628 VNĐ / tấn

1,223.70 UScents / bu

0.59 %

+ 7.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.330.751 VNĐ / tấn

368.20 USD / ust

0.05 %

+ 0.20

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.004.794 VNĐ / tấn

44.56 UScents / lb

0.18 %

+ 0.08

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Cây xoài "độc lạ" nhất MXH: Nửa quả vàng ươm, nửa quả vẫn còn "xanh ngắt"
2 giờ trước
Chẳng hiểu vì lý do gì, một cây xoài bỗng cho những quả vô cùng "độc lạ".
Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg
6 giờ trước
Nhiều vườn vải thiều tại Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch, mặc dù sản lượng dự kiến giảm 50% nhưng giá thu mua tại vườn cũng không tăng quá mạnh.
Giá heo hơi vào "sóng" tăng sắp chạm mốc 70.000 đồng/kg, nhiều "ông lớn" đua nhau tái đàn
7 giờ trước
Tính từ đầu năm đến nay, giá heo hơi bình quân đã tăng khoảng 25%.
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
1 ngày trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.