Sacombank đã xử lý được 2.600 tỷ đồng cho vay hệ sinh thái FLC, trong 1 tháng nữa sẽ thu hồi hết nợ của FLC

22/04/2022 11:24
Theo bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, các khoản cho vay đối với hệ sinh thái FLC đảm bảo bằng cổ phiếu nhưng đằng sau là nhiều dự án BĐS có giá trị tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Chia sẻ với cổ đông về quan hệ với hệ sinh thái FLC, Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cho biết hiện dư nợ cho vay đối với các doanh nghiệp FLC và Bamboo Airways ở mức trên 5.000 tỷ. Trong đó, các khoản nợ cho vay đối Bamboo Airways là phù hợp ở thời điểm đó nhằm đồng hành với doanh nghiệp hàng không, du lịch khó khăn vì dịch bệnh.

Theo bà Diễm, các khoản cho vay đối với hệ sinh thái FLC đảm bảo bằng cổ phiếu nhưng đằng sau là nhiều dự án BĐS tại Hà Nội và Quảng Ninh. Vì vậy xử lý các tài sản này cũng rất tốt. Hiện ngân hàng đã xử lý được 2.600 tỷ, đã hoàn tất thu nợ.

''Trong tình hình rất khó, chúng tôi vẫn xử lý được tốt như vậy thì cổ đông cổ đông có thể tin rằng Sacombank đang cho vay rất chuẩn'', bà Diễm chia sẻ.

Ông Dương Công Minh, chủ tịch Sacombank bổ sung thêm, khoản nợ của FLC chỉ có 3.200 tỷ, đã thu hồi được 2.600 tỷ, trong vòng 1 tháng nữa sẽ thu hồi xong khoản vay đó. "Thực ra khoản nợ tốt nhưng do sức ép dư luận nên Sacombank phải thu hồi sớm" - ông Minh nói.

Trước đó, ngay sau khi Chủ tịch FLC Group - ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Sacombank đã phát đi thông cáo khẳng định các khoản vay của FLC Group đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn.

Sacombank cho biết, trong năm 2021, ngân hàng đã tham gia tài trợ vốn cho FLC Group, bao gồm Hãng hàng không Bamboo Airways để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Việc cho vay này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ đối với việc kích cầu du lịch và hỗ trợ các hãng hàng không sau đại dịch Covid-19.

Hoạt động cấp tín dụng của Sacombank cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Các khoản vay có đầy đủ tài sản đảm bảo.

Sacombank cũng cho biết, tính đến thời điểm ra thông cáo, FLC Group đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank.

Và như nguyên tắc thông thường trong hoạt động cấp tín dụng đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo, trường hợp có phát sinh rủi ro, Sacombank sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của Sacombank.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, Tập đoàn FLC có 24.065 tỷ đồng nợ phải trả tại thời điểm 31/12/2021, chiếm 71% và tổng nguồn vốn. Riêng nợ vay và thuê tài chính là hơn 7.205 tỷ đồng, tăng hơn 685 tỷ đồng.

Trong đó, chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn FLC tại ngày 31/12/2021 là Sacombank với tổng dự nợ ngắn hạn cũng như dài hạn là hơn 1.840 tỷ đồng.

Đầu năm 2021, FLC không có dư nợ tại Sacombank. Tập đoàn này bắt đầu vay nợ Sacombank sau lễ ký kết hợp tác toàn diện ngày 9/4/2021 giữa Sacombank với Bamboo Airways và hệ sinh thái liên quan tới hãng hàng không này.

https://cafef.vn/sacombank-da-xu-ly-duoc-2600-ty-dong-cho-vay-he-sinh-thai-flc-trong-1-thang-nua-se-thu-hoi-het-no-cua-flc-20220422112227477.chn

Tin mới

Đọc 'tâm thư' lúc nửa đêm Elon Musk gửi toàn bộ nhân viên Tesla sau khi sa thải 10% nhân sự toàn cầu: 'Đây là việc tôi ghét nhất nhưng nó phải được thực hiện'
3 giờ trước
CEO Tesla cho rằng việc này là cần thiết cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hãng xe điện số một thế giới.
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
3 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…
Điện mái nhà tự sản, tự tiêu: Bộ Công Thương nói phát triển không giới hạn, nhưng chỉ mua giá 0 đồng
4 giờ trước
Bộ Công Thương vừa công bố bản dự thảo lần 1 Nghị định về quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mái nhà tự sản, tự tiêu nhưng chỉ mua với giá 0 đồng.
Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều hành sớm hơn
4 giờ trước
Bộ Công Thương thông báo, thời gian điều hành giá xăng dầu kỳ này sẽ được thực hiện vào thứ Tư (17/4), thay vì thứ Năm (18/4) như thường lệ do trùng ngày nghỉ lễ.
Nhân viên nhà hàng bất ngờ, phấn khích khi Tim Cook xuất hiện
4 giờ trước
Khi nhận ra vị khách đặc biệt đặt bàn từ cách đó khá lâu là Tim Cook, CEO của Apple, cả nhân viên và quản lý của nhà hàng Madam Hiền (Hà Nội) đều bất ngờ, sửng sốt.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 16/4: Xuất hiện ngân hàng mua USD với giá hơn 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/4 ở mức 24.141 VND/USD, tăng 45 đồng so với chốt phiên giao dịch hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.934-25.348 đồng.
Giá bán USD của ngân hàng tăng cao nhất trong lịch sử, Ngân hàng Nhà nước hành động thế nào?
6 giờ trước
Tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng thương mại liên tục “nổi sóng” và giá bán lên mức cao nhất trong lịch sử từ năm 2000 đến nay, lên hơn 25.300 đồng. Với tốc độ biến động của tỷ giá VND/USD hiện nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ làm gì để bình ổn thị trường?
Loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, bỏ ra 55 triệu là có thể sở hữu 1 chiếc
9 giờ trước
Nhiều mẫu ô tô đang được ngân hàng thanh lý ồ ạt với mức giá cực hời thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT Xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
17 giờ trước
Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.