Sân bay Điện Biên chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu

18/04/2024 17:58
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Điện Biên đã chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu nhằm phục vụ các chuyến bay được tốt hơn, an toàn hơn.

Việc chuyển đổi đài kiểm không lưu sân bay Điện Biên đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành thực hiện từ ngày 17/4/2024.

Đến ngày 18/4, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã bố trí các kíp trực về không lưu, kỹ thuật, khí tượng, an ninh tại hai Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên cũ và mới để vận hành cơ chế chuẩn bị chuyển đổi theo đúng kịch bản đã được Công ty xây dựng.

Hiện nay, ca kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát Không lưu sân bay Điện Biên mới và kíp trực kỹ thuật, đã thực hiện chuyển đổi đồng bộ các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay từ Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên cũ sang Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới.

Thông tin về việc điều hành bay tại sân bay Điện Biên, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, sau khi thực hiện chuyển đổi thành công, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên mới đã điều hành chuyến bay đầu tiên A320 VJC298 VVTS - VVDB từ TP.Hồ Chí Minh hạ cánh an toàn.

Đài kiểm soát không lưu mới góp phần đón đồng bào từ miền Nam ra thăm địa danh Điện Biên Phủ, nơi in đậm dấu ấn của dân tộc Việt Nam với chiến thắng chấn động địa cầu.

"Có được thành công này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ GTVT, Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam", lãnh đạo VATM nói.

Theo lãnh đạo VATM, Tổng công ty đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan đặc biệt là Công ty Quản lý bay miền Bắc nỗ lực triển khai trong một thời gian ngắn hàng loạt các công việc theo đúng kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tổ chức huấn luyện về quy trình khai thác các phương thức bay mới; huấn luyện sử dụng, khai thác, bảo trì các trang thiết bị kỹ thuật, trang thiết bị điều hành bay cho lực lượng KSVKL, lực lượng kỹ thuật; triển khai cơ sở dữ liệu vào hệ thống ATM, các hệ thống đường truyền.

Cùng với đó, triển khai các thiết bị đầu cuối ATM, AIS/AIM, AMHS, đầu cuối hệ thống AWOS mới, các thiết bị ghi âm không gian; tu chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản hiệp đồng, tài liệu hướng dẫn khai thác và các văn bản liên quan; thực hiện xây dựng kịch bản chuyển đổi và phân công đến các Phòng chức năng, cơ sở phối hợp.

Ngoài ra, cập nhật biện pháp an ninh phòng ngừa và xây dựng Kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; thực hiện công tác quản lý sự thay đổi, đánh giá an toàn, lập hồ sơ xin cấp lại giấy phép cơ sở, giấy phép thiết bị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị quân sự với việc phối hợp với các lực lượng không quân lắp đặt các thiết bị để chỉ huy bay quân sự huấn luyện, diễn tập, phục vụ bay chào mừng tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Để tăng cường nhân sự hỗ trợ công tác chuyển đổi, Quản lý bay miền Bắc bố trí tăng cường kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Đường dài Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài, nhân viên kỹ thuật, nhân viên khí tượng cho Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

"Nhân sự tăng cường đều là những người công tác lâu năm, có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm, bản lĩnh trong đối mặt và xử lý với các tình huống khó", lãnh đạo VATM khẳng định.

Việc tăng cường được thực hiện trong thời gian trước, trong, sau chuyển đổi tại Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới. Bên cạnh đó, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên cũ vẫn sẽ được duy trì các lực lượng đảm bảo vai trò dự phòng nóng theo đúng nguyên tắc chuyển đổi cơ sở điều hành bay.

Công trình Đài Kiểm soát Không lưu Điện Biên mới hoàn thành đi vào khai thác vào đúng thời điểm có ý nghĩa lịch sử, khi cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), dấu mốc tự hào trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Sự kiện này đã góp một phần nhỏ bé nâng cao tầm vóc của nghành Hàng không Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia nói chung và Điện Biên Phủ nói riêng thông qua việc tăng cường kết nối các hoạt động du lịch, kinh tế thương mại giữa địa danh lịch sử Điện Biên Phủ với các vùng miền trên cả nước.

Tin mới

Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
8 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.
Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
7 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
5 ngày nghỉ lễ, siêu thị - trung tâm thương mại "hốt bạc" nhờ nắng nóng?
6 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến vui chơi mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường.
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp
5 giờ trước
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp trong ngày 1/5 do lượng dầu dự trữ và sản lượng tại Mỹ tăng lên, cùng với hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông ngày càng tăng.
Loạt xe dự kiến ra mắt tháng 5/2024: Hilux trở lại, Corolla Cross và xe hybrid 'chiếm sóng'
4 giờ trước
Tháng 5/2024 sẽ đánh dấu sự trở lại của mẫu bán tải đã vắng mặt suốt một năm, màn ra mắt của các mẫu xe hybrid cũng như một mẫu mô tô hầm hố đến từ Yamaha.

Tin cùng chuyên mục

Xiaomi làm được điều mà Apple mất 10 năm vẫn thất bại: Một tháng sản xuất 10.000 xe điện, hàng chờ mua xe kéo dài tới 7 tháng
10 giờ trước
Xiaomi mất chỉ hơn một tháng để sản xuất 10.000 chiếc xe điện SU7 đầu tiên bàn giao tới người dùng.
Kia Sorento hybrid xả kho, giảm giá mạnh tại đại lý, thấp hơn cả Honda CR-V hybrid
11 giờ trước
Kia Sorento hybrid được giảm giá sốc khi một số xe sản xuất năm 2022 vẫn còn nằm tồn ở đại lý.
Ra mắt mẫu sedan cực ‘xịn’ giá 384 triệu đồng: Thiết kế ngang Camry, sẵn sàng thay thế Hyundai Grand i10?
13 giờ trước
Với mức giá cạnh tranh và những tính năng hiện đại, mẫu sedan điện hứa hẹn sẽ khiến thị trường dậy sóng.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
15 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.