Sắp hết thời đóng bao tải gạo xuất khẩu: Gạo Việt sẽ có logo "xịn"

16/11/2017 22:19
Dự kiến, sang năm 2018, chương trình xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành, gạo xuất khẩu sẽ được dán logo thương hiệu sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam. Xây dựng bản đồ xuất khẩu gạo VN: Tiến tới làm ăn hiện đại, bài bảnXuất khẩu gạo: Mục tiêu nhiều nhưng... quên chuyện quan trọng nhất!Xuất khẩu gạo thơm và gạo đặc sản, chuyện thật chứ không là mơ!

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh – Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NNPTNT cho biết, Bộ NNPTNT đang khẩn trương thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam. Dự kiến, sang năm 2018 sẽ hoàn thành.

sap het thoi dong bao tai gao xuat khau: gao viet se co logo "xin" hinh anh 1

Dự kiến sang năm 2018, gạo Việt sẽ không còn cảnh đóng cả bao tải xuất khẩu như thế này mà sẽ được dán logo nhận diện thương hiệu. Ảnh minh họa

Việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đặt ra mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng cho gạo, dán nhãn, logo nhận diện thương hiệu và xây dựng, định vị một số thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế nhằm tăng khả năng tiếp thị và cạnh tranh, hiệu quả sản xuất lúa gạo Việt Nam. Chương trình được Chính phủ phê duyệt thông qua “Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

​​​​​​Ông Lê Quý Kha – Phó Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp kỹ thuật miền Nam nhận định, Việt Nam xuất khẩu nhiều nhưng thế giới đa số chỉ biết đến gạo trắng và phân chia theo tỷ lệ tấm trong gạo. Gạo Việt Nam cũng chủ yếu đóng bao tải để xuất khẩu, thậm chí phải xuất khẩu nhờ qua các doanh nghiệp nước ngoài, mang nhãn hàng của doanh nghiệp hay quốc gia nhập khẩu.

“Ngay như tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam xuất khẩu mỗi năm hơn 3 tấn gạo vào thị trường này nhưng đi khắp đất nước họ không thấy một gói gạo nào có nhãn hiệu doanh nghiệp Việt Nam hoặc nêu xuất xứ từ Việt Nam?”, ông Kha đặt vấn đề.

sap het thoi dong bao tai gao xuat khau: gao viet se co logo "xin" hinh anh 2

 ​​​​​​Sang năm 2018, gạo xuất khẩu sẽ được dán nhãn thương hiệu?

Ông Kha cũng cho rằng, khi doanh nghiệp cứ xuất thô, tự do, ngẫu hứng như hiện nay thì nông dân sẽ không thể định hướng được sản xuất cho phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, nhu cầu thị trường nhập khẩu.

Về vấn đề này, bà Hạnh cho rằng, xuất khẩu gạo sang thị trường phần lớn là theo đường tiểu ngạch, qua biên giới. Do đó, sản phẩm chưa thể đóng nhãn mác, xuất xứ sản phẩm... Trong tầm nhìn đến 2030, Việt Nam sẽ đàm phán với các nhà nhập khẩu tại Trung Quốc để chuyển dần từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch. Tuy nhiên, việc này lại phụ thuộc vào sự hợp tác của các doanh nghiệp hai bên cũng như khả năng thực hiện các hợp đồng chính phủ giữa hai nước.

sap het thoi dong bao tai gao xuat khau: gao viet se co logo "xin" hinh anh 3

 Phần lớn diện tích lúa ở vùng ĐBSCL đã được thu hoạch bằng máy gặp đập liên hợp.

TS Bùi Bá Bổng – nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng, việc xuất khẩu, tiêu thụ gạo hiện nay còn chưa hiệu quả, nguyên nhân là do doanh nghiệp thường “mua xô” nguyên liệu đầu vào. Do đó, nông dân sẽ sản xuất lúa gạo theo hướng dễ nhất: sử dụng nhiều phân bón, thuốc BVTV…

“Vì nông dân có sản xuất bền vững hay không thì gạo làm ra vẫn được bán ngang giá như nhau. Do đó, khó có thể có được những sản phẩm gạo chất lượng cao, đồng bộ”, ông Bổng nhận định.

Cũng theo ông Bổng, nếu như 10 năm trước, công tác thu hoạch và sấy lúa là những vấn đề lớn đối với ngành lúa gạo thì hiện nay đã cơ bản giải quyết được. Tiếp theo đó, ông Bổng mong muốn ngành nông nghiệp có thể triển khai được mô hình máy cấy lúa. Kèm theo đó, kết hợp phun xịt thuốc BVTV hoặc bón phân cho lúa.

“Vì một khi chuyển sang sử dụng máy cấy lúa sẽ vừa giảm công lao động vừa đảm bảo giảm lượng giống sử dụng trên đồng, cấy lúa đều, dễ chăm sóc… Từ đó, tiến tới công nghiệp hóa ngành sản xuất, chế biến xuất khẩu gạo”, ông Bổng cho biết thêm.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
52 phút trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
2 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
2 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
3 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
3 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
6 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
6 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
6 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
7 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.