Sau 1 thập kỷ miệt mài thâu tóm, người Nhật đã sở hữu hàng loạt thương hiệu Việt hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực từ dược phẩm, hàng tiêu dùng, siêu thị đến thời trang...

16/06/2021 10:02
Hàng tỷ USD vốn Nhật mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam diễn ra sôi động trong 10 năm qua.

Nhật Bản xếp thứ hai trong số các quốc gia đầu tư trực tiếp nhiều nhất vào Việt Nam, với vốn đăng ký hơn 63 tỷ USD tính đến hết tháng 5/2021.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư vốn cổ phần của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng diễn ra rất sôi động.

Trong vòng 10 năm qua, hàng tỷ USD vốn Nhật được rót để mua cổ phần Việt Nam dưới dạng đầu tư chiến lược và mua thâu tóm. Đó là những con số thống kê được, trên thực tế giá trị còn cao hơn thế nhiều.

Doanh nghiệp Nhật tương đối ưa thích với các doanh nghiệp Việt hoạt động trong ngành bán lẻ, thực phẩm đồ uống, tài chính, tiêu dùng, dược phẩm...

Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam hiện thuộc sở hữu hoàn toàn bởi người Nhật. Một trong số đó là Diana được ông Đỗ Minh Phú bán lại cho Unicharm năm 2011.

Cùng năm, Kirin, nhà sản xuất đồ uống hàng đầu Nhật Bản mua lại thương hiệu Wonderfarm và đưa công ty sản xuất tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đó.

Nhiều thương vụ khác có thể kể đến như NTTData mua lại ví điện tử Payoo; Aeon mua siêu thị Citimart; Line mua Webtretho; Eath Chemical mua Á Mỹ Gia (nhà sản xuất thương hiệu tẩy rửa Gift), Sojitz mua Giấy Sài Gòn hay Taisho mua Dược Hậu Giang (công ty dược lớn nhất trên sàn chứng khoán)...

Mới đây nhất, Maruha Nichiro mua lại Saigon Food, công ty thực phẩm của ông Phan Quốc Công (cha đẻ thương hiệu X-Men).

Cũng không thể bỏ qua các giao dịch Vinhomes hợp tác với các đối tác Nhật Bản tại các dự án đại đô thị với tổng giá trị lên tới gần 1 tỷ USD.

Dưới đây là một số thương vụ thâu tóm tiêu biểu được chúng tôi tổng hợp lại.

Sau 1 thập kỷ miệt mài thâu tóm, người Nhật đã sở hữu hàng loạt thương hiệu Việt hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực từ dược phẩm, hàng tiêu dùng, siêu thị đến thời trang... - Ảnh 1.

Bên cạnh các khoản đầu tư nhằm mua nắm kiểm soát, nhà đầu tư Nhật cũng chi một lượng tiền khổng lồ để đầu tư chiến lược vào hàng loạt doanh nghiệp lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính.

Ngoài thương vụ 1,4 tỷ USD của SMBC vào FE Credit mới đây, nhà đầu tư Nhật cũng là cổ đông chiến lược của Vietcombank, Vietinbank, TPBank, Bảo Việt, OCB....

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
7 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
3 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
3 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
2 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
25 phút trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.