Sau 20 năm thực hiện Quyết định 178 của Thủ tướng Chính phủ TP.Phú Quốc đạt những thành tựu gì?

31/03/2024 16:15
Ngày 31/3, tại TP.Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TT (Quyết định 178) ngày 5/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ về "Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020". Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Kết quả vượt bậc sau 20 năm

Ngày 5/10/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg (Quyết định 178) về việc phê duyệt Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.

Gần 20 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế Phú Quốc luôn ở mức cao (đạt gần 19,6%/năm), mang tính ổn định và bền vững; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng nhanh tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, giảm về nông nghiệp.

Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng cao qua các năm, đóng góp tỷ lệ lớn vào Ngân sách chung của tỉnh: Nếu như năm 2004 tổng thu ngân sách chỉ đạt 38,59 tỷ đồng, thu không đủ chi, thì năm 2023 thu ngân sách đạt 7.812,7 tỷ đồng (tăng trên 113 lần so với năm 2004). Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây Phú Quốc không những tự chủ ngân sách từ nguồn thu mà còn điều tiết lại cho ngân sách tỉnh. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn xã hội liên tục tăng qua từng năm, riêng năm 2023 đạt 21.615 tỷ đồng, (tăng gần 64 lần với năm 2004).

Về phát triển du lịch, từ huyện đảo ít người biết, năm 2004 thu hút chỉ có trên 130 ngàn lượt khách du lịch, thì đến cuối năm 2023, Phú Quốc đón khoảng 5,57 triệu lượt khách tham quan du lịch (tăng 42,7 lần so với năm 2004); đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới, nhiều sản phẩm du lịch mang tầm cỡ khu vực và quốc tế như: Hệ thống cáp treo tại Hòn Thơm, quần thể vui chơi giải trí GrandWorld, khu vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park, khu vui chơi giải trí Vinwonder, khu vườn thú bán hoang dã Safari, JW Marriott Phú Quốc, Emerald Bay, Casino Phú Quốc.

Đặc biệt, năm 2014, Phú Quốc chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia - sự kiện này giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng, chi phí vận hành, chi phí sinh hoạt của người dân trên đảo và đây cũng là năm Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đón chuyến bay đầu tiên, đưa du khách trong và ngoài nước đến với Phú Quốc dễ dàng hơn.

Thông qua các hoạt động kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đến năm 2023 Phú Quốc đã có 4.404 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, với số vốn đăng ký đầu tư trên 142 ngàn tỷ đồng (tăng gấp 17 lần về số lượng và tăng hơn 383 lần số vốn đăng ký so với năm 2004).

Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang khẳng định, những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Giang và Phú Quốc trong gần 20 năm đầu tư, phát triển, càng cho thấy vai trò hết sức quan trọng từ kinh tế biển, đặc biệt là từ "đảo ngọc" Phú Quốc. Sự phát triển của Phú Quốc không những đã góp phần cho Kiên Giang phát triển, mà đã lan tỏa và thúc đẩy cho phát triển vùng ĐBSCLvà cả nước, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Xây dựng TP.Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, sau 20 năm Phú Quốc đã cơ bản đạt được các mục tiêu trong Đề án phát triển tổng thể Phú Quốc theo Quyết định 178, khẳng định sự đúng, trúng, hiệu quả trong chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước với Phú Quốc.

"6 điểm được" sau 20 năm phát triển Phú Quốc, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao: Đó là tiềm lực được tăng cường hơn; hạ tầng chiến lược đồng bộ hơn; sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế nhiều hơn; uy tín, vai trò, vị thế của Phú Quốc tăng lên; đóng góp cho GDP, thu ngân sách, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cao hơn; thời cơ, thuận lợi nhiều hơn dù khó khăn, thách thức cũng không ít hơn, nhất là cho phát triển xanh, bền vững và phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã chỉ rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức, như: Phú Quốc chưa phát triển đúng tầm và có thể phát triển tốt hơn, "đảo ngọc" cũng đang phát triển nóng, có nhiều yếu tố thiếu bền vững như: Bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường (vẫn chưa có nhà máy, trung tâm xử lý rác thải phù hợp quy mô dân số); hạ tầng chuyển đổi số còn nhiều khó khăn... Những bất cập liên quan quản lý đất đai, đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn...

Theo Thủ tướng, định hướng phát triển trong thời gian tới là phát triển Phú Quốc nhanh và bền vững, xây dựng TP.Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, phát triển TP.Phú Quốc hiện đại, văn minh, thông minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn và là nơi đáng sống.

TP.Phú Quốc cần chọn ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm để phát triển, ưu tiên các động lực phát triển mới và làm mới lại các động lực phát triển cũ; phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời phải giữ được ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ được độc lập, chủ quyền tại Phú Quốc…

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, vị trí của đảo Phú Quốc trong sự phát triển trong tương lai của đất nước và tỉnh Kiên Giang. "Phát triển Phú Quốc không phải là nhiệm vụ của Kiên Giang hay Phú Quốc mà là nhiệm vụ chung của cả nước chúng ta", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổng hợp đầy đủ, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng, sớm dự thảo Thông báo kết luận Hội nghị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành để thống nhất thực hiện; đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan xây dựng Đề án mới về phát triển Phú Quốc để đề xuất cấp có thẩm quyền, đưa Phú Quốc phát triển nhanh, bền vững hơn trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy nội lực, con người Phú Quốc và Kiên Giang.

Tin mới

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
4 giờ trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, chính quyền cắm bảng cảnh báo 3 lần đều "không cánh mà bay"
4 giờ trước
Chính quyền UBND phường An Bình (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phải cắm bảng cảnh báo dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, điều kiện để được huy động vốn tới lần thứ 3, nhưng cả 3 bảng đều bị mất
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
4 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Chủ xe VinFast hưởng lợi thế nào nếu bán cho Chợ Tốt, lên đời xe điện
5 giờ trước
Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
6 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
11 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
15 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
21 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
1 ngày trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.