SCIC và REE cùng muốn thoái vốn tại công ty nhiệt điện than

29/06/2022 10:10
SCIC muốn thoái vốn 3 doanh nghiệp nhiệt điện trong năm nay, REE đã có lộ trình thoái vốn khỏi PPC.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố danh sách thoái vốn năm 2022. Trong đó có 3 doanh nghiệp nhiệt điện than gồm Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND), Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP) và Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC). Các doanh nghiệp này vốn nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC các năm trước ngoại trừ năm 2021 và cũng từng triển khai bán đấu giá nhưng không thành công.

Đơn cử như Nhiệt điện Hải Phòng, SCIC từng đăng ký bán 45 triệu cổ phiếu, tương đương 9% vốn vào năm 2017 nhưng không bán được cổ phiếu nào, đến năm 2020 tiếp tục tổ chức bán đấu giá trên HNX nhưng hủy bỏ vì không có nhà đầu tư đăng ký tham gia. Tương tự, cuối năm 2019, SCIC công bố triển khai bán 11,4% vốn (51,4 triệu cổ phiếu) Nhiệt điện Quảng Ninh qua đấu giá tại HNX nhưng bị hủy bỏ vì không có nhà đầu tư đăng ký mua.

Việc đưa 3 doanh nghiệp trên trở lại danh sách thoái vốn năm nay cho thấy tổng công ty sẽ khởi động lại việc thoái vốn nhóm nhiệt điện than. Không chỉ SCIC mà REE Corporation (HoSE: REE) cũng không giấu kế hoạch thoái vốn khỏi lĩnh vực này để tập trung cho định hướng năng lượng sạch.

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra cuối tháng 3, ông Huỳnh Thanh Hải – Tổng giám đốc REE Corporation cho biết vì định hướng đầu tư năng lượng tái tạo, tập đoàn có kế hoạch thoái vốn khỏi nhiệt điện và đã có lộ trình bán vốn Nhiệt điện Phả Lại.

Năm trước, REE đã thoái vốn khỏi Nhiệt điện Quảng Ninh, tỷ lệ sở hữu giảm từ 8,04% xuống 0,98%. Danh mục đầu tư lĩnh vực nhiệt điện than còn Nhiệt điện Ninh Bình (HNX: NBP) với tỷ lệ sở hữu 29,5% và Nhiệt điện Phả Lại với tỷ lệ sở hữu 24,1%.

SCIC và REE cùng muốn thoái vốn tại công ty nhiệt điện than - Ảnh 1.

Quy hoạch điện VIII được cho là sẽ ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, khi đó huy động điện than sẽ giảm dần.

Cả hiện tại và tương lai kém sáng của nhiệt điện than

Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch REE, những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) vào cuối năm nay đã thể hiện quyết tâm của quốc gia về tăng trưởng kinh tế bền vững - gắn sự phát triển kinh tế - xã hội với các công nghệ và sáng kiến xanh, trong nỗ lực chung với hơn 150 quốc gia nhằm giữ mức nóng lên toàn cầu không quá 1,5 độ C theo Hiệp ước Khí hậu Glasgow. Theo đó, Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia 2021-2030 (Quy hoạch Điện VIII) tầm nhìn đến 2045 đang trong quá trình lập dự thảo trình Chính phủ xem xét cũng ưu tiên phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Ông Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch EVNGENCO 3 (HoSE: PGV) cho rằng với bản chất điện mặt trời, điện gió phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên thì điện khí và điện than vẫn có vai trò quan trọng trong hệ thống điện. Song, việc Việt Nam triển khai thực hiện cam kết COP26 sẽ khiến huy động điện than giảm dần trong tương lai, còn điện khí chuyển hướng sử dụng các loại khí hydrogen trộn khí giúp tỷ lệ giảm phát thải CO2 giảm xuống.

Trong cơ cấu hệ thống điện của công ty mẹ EVNGENCO 3, điện khí chiếm 45%, điện than chiếm 43% và thủy điện chiến 11% tổng sản lượng. Do vậy, tổng công ty có kế hoạch đầu tư các nguồn điện mới như tuabin khí chu trình hỗn hợp sử dụng LNG, thủy điện, điện gió trên bờ/ngoài khơi… trong giai đoạn 2022-2025 với quy mô khoảng 2.500 MW.

Báo cáo của EVN, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng điện huy động từ nhiệt điện than đạt 48,12 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 44,2%; thủy điện 30,5 tỷ kWh, chiếm 28%; tuabin khí 12,97 tỷ kWh, chiếm gần 12% và năng lượng tái tạo 16,18 tỷ kWh, chiếm 14,8%.

Nhìn chung, nhiệt điện than vẫn đang đóng góp tỷ trọng huy động điện lớn nhất nhưng giảm dần từ trên 50% năm 2020 xuống 46% năm 2021. Trong khi, năng lượng tái tạo tăng tỷ trọng huy động từ 4,3% lên 11,5%.

Bên cạnh xu hướng giảm dần huy động để bảo vệ môi trường thì nhiệt điện than hơn 1 năm nay còn bị ảnh hưởng bởi giá than tăng cao và khan hiếm, nguồn cung trong nước từ Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc không đáp ứng đủ nhu cầu, các nhà máy phải nhập khẩu với giá cao.

Bối cảnh này cũng khiến cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhiệt điện than giảm dần thời gian qua. Năm 2021, lợi nhuận Nhiệt điện Phả Lại giảm 79% so với 2020, Nhiệt điện Hải Phòng giảm 69%, Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 56%... Quý I năm nay, trong khi lợi nhuận Phả Lại tiếp tục giảm 42% so với cùng kỳ năm trước thì Hải Phòng và Quảng Ninh tăng trưởng trở lại.

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
9 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
3 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
4 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
4 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
5 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
2 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
16/04/2024 06:46
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
15/04/2024 15:53
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.