Sẽ có hướng dẫn mới trong phòng chống Dịch tả lợn châu Phi

05/07/2019 09:42
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Chính phủ với các Bộ ngành, địa phương chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã thông tin về những chuyển biến mới trong công tác phòng chống Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Ngày 9/7 tới đây Bộ NN&PTNT sẽ họp và đưa ra các hướng dẫn mới về phòng chống DTLCP.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khái quát sự nguy hiểm của DTLCP hiện nay và nhấn mạnh: "Nuôi lợn chiếm khoảng 9% tổng giá trị của toàn ngành nông nghiệp. Thiệt hại do DTLCP đến nay đã làm mất khoảng 10% tổng đàn lợn, ảnh hưởng rất lớn đến ngành và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của 2,4 triệu hộ nông dân nuôi lợn".

Đến nay đã có khoảng 2,8 triệu con lợn nhiễm bệnh và công tác kiểm soát vẫn còn rất khó khăn, tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn nhận đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp chống dịch từ trung ương đến địa phương, giữa chính quyền với nhân dân…

"Hiện nay, đã có 659 xã của hơn 300 huyện và 40 tỉnh sau 30 ngày không còn dịch quay trở lại, đây là tín hiệu rất tốt. Cùng với đó, sau 4 tháng tập trung nghiên cứu quyết liệt phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các nhà khoa học và người chăn nuôi đã có 2 trung tâm ra được vaccine cho tín hiệu khả quan về DTLCP. Cụ thể là qua thí nghiệm các lô (6-8 con/lô) thì có khoảng 80% số làm thí nghiệm chứng minh có tác dụng. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng thí nghiệm. Từ vaccine trong phòng thí nghiệm ra đến vaccine thương mại còn một quá trình dài nhưng đã có 2 trung tâm ra được vaccine hiệu quả như vậy và chúng ta có quyền hy vọng", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Một tín hiệu đáng mừng nữa được Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin là việc dùng các chế phẩm vi sinh có lợi để tăng cường sức đề kháng của con lợn cũng cho hiệu quả tốt. Cụ thể,  riêng Thừa Thiên Huế có 5 huyện với 1.200 con lợn của 17 hộ gia đình sau khi dùng chế phẩm đã không mắc dịch trong khi xung quanh đều có DTLCP.

Trước đó ngày 2/7, báo cáo về tình hình nghiên cứu DTLCP, bà Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, qua thử độc lực virus trên lợn, nhóm nghiên cứu đã chọn ra được 3 chủng virus DTLCP có độc lực cao. Xác định được cơ chế sinh bệnh, sự phân bố của virus trong cơ quan con lợn. Đối với đề tài chọn các dòng tế bào thích nghi với DTLCP/Chế tạo tế bào PAM, hiện đã chủ động sản xuất được tế bào PAM đủ dùng và đang thích nghi virus trên 4-5 dòng tế bào khác nhau, hiện đang tìm ra dòng tế bào thích nghi nhất.

Đặc biệt, theo bà Lan, đến nay các nhóm nghiên cứu của Học viện đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới và bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học thú y, tại khu nuôi động vật thí nghiệm của Học viện và cơ sở chăn nuôi ngoài thực địa. Theo đó, vaccine thử nghiệm đã được tiến hành tại 3 trại lợn bị bệnh DTLCP thuộc 3 hộ gia đình khác nhau ở Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình.

Kết quả cho thấy, toàn bộ 16/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ gia đình này đều sống khoẻ mạnh sau hơn 2 tháng, một số nái đã đẻ và lợn con khoẻ mạnh. Trong khi những con lợn không được tiêm vaccine thì đều chết do DTLCP.

Đánh giá về độ an toàn của vaccine, bà Lan cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, vaccine an toàn đối với lợn được tiêm phòng và có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng (có 83,3% lợn sống khi công cường độc và 100% lợn sống khi nhiễm tự nhiên).

"Tuy nhiên với loại vaccine vô hoạt đã sản xuất ra, cần tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thêm trên diện rộng hơn. Trong khi đợi Bộ NN&PTNT cấp kinh phí khẩn cấp cho nghiên cứu và sản xuất vaccine DTLCP, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm cấp III, chúng tôi cũng đề nghị nhóm nghiên cứu chuẩn bị sản xuất từ 300-500 liều vaccine để phục vụ thí nghiệm. Hạn chế, khó khăn hiện nay là chúng ta chưa có cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để sản xuất vaccine quy mô công nghiệp", bà Lan nhấn mạnh.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
9 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
8 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
6 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
5 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
2 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.800.934 VNĐ / tấn

19.33 UScents / lb

1.26 %

+ 0.24

Cacao

COCOA

251.500.123 VNĐ / tấn

9,923.00 USD / mt

-6.33 %

- -671.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

127.811.987 VNĐ / tấn

228.74 UScents / lb

-0.15 %

- -0.35

Đậu nành

SOYBEANS

10.871.522 VNĐ / tấn

1,167.38 UScents / bu

0.70 %

+ 8.11

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.693.182 VNĐ / tấn

346.95 USD / ust

0.65 %

+ 2.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.513.226 VNĐ / tấn

45.66 UScents / lb

0.26 %

+ 0.12

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
12 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
13 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
1 ngày trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.