Startup tiếng Anh có 50 học viên định giá công ty 15 tỷ, Shark Linh mất kiên nhẫn: "Tiền mà không ai sử dụng đúng đắn thì nó cũng bằng 0"

28/07/2022 09:50
Nói về sự khác biệt của học viện để mời các Shark đầu tư, Trúc Thi cho biết cô cho ra kết quả ngay sau 1 buổi học. Tất cả chương trình học của cô có giấy cam kết sau 1-3 buổi, nếu học viên không nói được tiếng Anh, không hát được, không có khả năng diễn thuyết cô trả lại tiền, không cần giải thích

Startup tiếp theo đến Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 8 gọi vốn 5 tỷ cho 25% cổ phần là Học viện Nghệ thuật tiếng Anh Diệu kỳ với đại diện là Phạm Thị Trúc Thi.

Thực tế, có nhiều bé học tiếng Anh từ lớp 1, lớp 2 đến đại học, mất mười mấy năm nhưng hỏi 3 câu đơn giản không biết trả lời. Với 20 năm kinh nghiệm làm giáo dục, sau một thời gian tìm giải pháp, Trúc Thi thấy được 5 vấn đề cũng chính là giải pháp, liên quan đến não bộ, tâm lý, văn hóa, kỹ năng và tử huyệt. Nếu giải quyết được 1 trong 5 yếu tố này, các bé có thể nói tiếng Anh một cách dễ dàng.

Nói về tiết mục mở màn khi các học viên của cô ra thuyết trình và hát tiếng Anh trước các Shark, cô cho biết, mình chỉ cần một buổi để làm được điều đó.

Trúc Thi kể lại, cô mất rất nhiều thời gian để ra phương pháp này. "Em đã mất 3 ngày để làm việc với luật sư, luật sư nói Thi ơi đây là một phát minh sáng chế và em có thể đăng ký phát minh này tại Mỹ".

Hiện tại cô viết quy trình nhân bản cho tất cả mọi người, trong vòng 1 – 3 buổi, nếu không nói, diễn kịch hay diễn thuyết được bằng tiếng Anh, cô sẽ trả lại tiền.

Trúc Thi cũng có một màn "quảng cáo" bản thân với các thế mạnh về vẽ, viết sách, biên đạo múa, từng làm biên tập viên, MC ở Đài truyền hình và có kinh nghiệm sản xuất chương trình truyền hình, có khả năng chơi piano và sáng tác, Trúc Thi đã sáng tác gần 100 bài hát chỉ để học tiếng Anh....do đó cô am hiểu các hoạt động nghệ thuật tác động đến não bộ như thế nào để kích thích học sinh học tiếng Anh.

Startup tiếng Anh có 50 học viên định giá công ty 15 tỷ, Shark Linh mất kiên nhẫn: Tiền mà không ai sử dụng đúng đắn thì nó cũng bằng 0 - Ảnh 1.

"Em chưa thấy thoả mãn, em đã đi hơn 20 quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Nhật Bản... để nghiên cứu về con người, văn hóa, giáo dục và tìm ra cách có thể dạy ngay và luôn. Em đã sáng tác gần 100 bài hát chỉ để học tiếng Anh, nhiều người nói các bài hát nổi tiếng trên thế giới để học tiếng Anh nhưng em nói no, gần 100 bài hát đó là sự tính toán trong vấn đề sáng tác chứ không phải cảm xúc như các bài hát khác. Em cũng đi đào tạo nhiều nên hiểu được tâm lý của người học và người dạy", Trúc Thi mất 10 phút quảng cáo về bản thân.

"Em ơi chị mất kiên nhẫn rồi", ngắt lời Trúc Thi, Shark Linh cho biết bà muốn biết cụ thể về cách cô áp dụng lý thuyết đó để dạy một đứa bé. Trúc Thi chia sẻ cô phải mất 5 tiếng đồng hồ mới có thể giải thích hết được vấn đề này vì tất cả điều đó liên quan đến não bộ, văn hóa, tâm lý.

"Dạy tiếng Anh nói được trong 1 buổi, anh nghe có vẻ ngáo ngáo sao đó", Shark Bình tỏ ra ái ngại.

Trúc Thi vẫn tiếp tục bài diễn thuyết: "Con người có 8 loại hình thông minh. Trước khi chia sẻ với các Shark, em cần tìm hiểu loại hình thông minh vượt trội của các Shark là gì, giống như bắt mạch rồi mới cho thuốc".

Nữ startup thử "bắt mạch" cho Shark Liên, Shark Liên cho biết bà không thích âm nhạc, không thích diễn xuất, bà muốn học tiếng Anh để kiếm tiền. Trúc Thi cho biết cô sẽ dạy tiếng Anh cho Shark Liên qua âm nhạc.

"Do you understand? No, I don't understand", Trúc Thi nghêu ngao hát.

Trúc Thi lý giải, giai điệu của một bài hát cộng với ngôn ngữ hình thể sẽ làm cho học viên cảm thấy thú vị, bị cuốn vào. Có những bài hát chúng ta không hề thích nhưng nghe nhiều rồi sẽ hát theo, không kiểm soát được.

"Tại sao em nói là 5 yếu tố. Tại vì mình phải biết yếu tố của người không thích học hoặc là không đạt hiệu quả. Nó nằm ở yếu tố nào thì mình giải quyết yếu tố đó", Trúc Thi lý giải.

Nói về sự khác biệt của học viện để mời các Shark đầu tư, Trúc Thi cho biết cô cho ra kết quả ngay sau 1 buổi học. Tất cả chương trình học của cô có giấy cam kết sau 1-3 buổi, nếu học viên không nói được tiếng Anh, không hát được, không có khả năng diễn thuyết cô trả lại tiền, không cần giải thích. Cô khẳng định hiện tại ở Việt Nam chỉ có duy nhất học viện của cô dám có một giấy cam kết.

Khi Shark Liên hỏi phương pháp dạy của Trúc Thi đã được công nhận hay chưa, nữ startup cho biết học viên là người công nhận bởi kết quả sẽ thấy ngay sau khi kết thúc buổi học. Trúc Thi đã dạy tiếng Anh qua nghệ thuật được 1 năm và đã có khoảng 50 học sinh.

Shark Louis chia sẻ, cam kết trả tiền không có nghĩa là thành công. Nếu Trúc Thi có cả chục ngàn học sinh thì ông sẽ tin vào điều đó.

"Chúng tôi mãi vẫn chưa hiểu phương pháp của em, cứ nói trên trời dưới biển gì", Shark Bình bực mình.

Các Shark khác đều nêu ý kiến rằng chưa hiểu được phương pháp giảng dạy của Trúc Thi. Khi được Shark hỏi về yếu tố nổi trội nhất hiện nay, Trúc Thi cho biết cô đang giải quyết vấn đề rất lớn của thị trường và đã có kết quả. Shark Liên thắc mắc, số lượng mới có 50 học viên, Trúc Thi trả lời rằng vì cô không muốn nhiều.

Sau một hồi trao đổi, Shark Hưng phân tích, phương pháp có hiệu quả hay không phụ thuộc vào số lượng học viên và doanh thu. "Tại sao bạn mới có 50 học viên trong một năm mà bạn lên đây gọi 5 tỷ cho 25%. Tức là giá trị doanh nghiệp tới 15 tỷ pre-money (giá trị doanh nghiệp trước khi được rót vốn)?", Shark Hưng đặt câu hỏi.

Trúc Thi cho biết một khóa học online 3 tháng có chi phí 10 triệu. Với 50 học viên, cô đã có doanh thu 500 triệu. Chi phí phải trả cho giảng viên là 200.000 đồng/buổi. Một năm cô lời khoảng 300 triệu, tiền lời từng khóa tùy thuộc vào số lượng học viên.

Trả lời câu hỏi của Shark Linh về đội ngũ vận hành, Trúc Thi chia sẻ đội của cô có 10 người. Nhìn lại thị trường có nhiều người học và không có kết quả, Trúc Thi đã tìm ra được nguyên do vì sao nó lại như thế.

"Em ước gì em có nhiều thời gian để trả lời được hết các câu hỏi cho các Shark. Tại sao có rất nhiều người học mà không có kết quả, em đã tìm ra được nguyên do tại sao như thế", Trúc Thi cố gắng giải thích.

Shark Linh bày tỏ lo lắng rằng không biết đội ngũ của Trúc Thi có khả năng mở rộng thị trường hay không. "Lý do mà chị làm việc này là bởi vì chị cảm thấy em không có khả năng vận hành công ty. Mỗi khi một Shark hỏi một câu hỏi là em cứ đi quá xa", Shark Linh lý giải và tiếp tục đặt câu hỏi tìm hiểu 10 người vận hành trong công ty của Trúc Thi đang làm những vị trí nào.

Trúc Thi kể lại, cách đây 3 năm cô đã vận hành 3 chi nhánh và cô nhận ra mình không làm được việc đó, nó vượt quá khả năng của mình.

Shark Linh cho biết phân tích đó không phải là vấn đề vì nhà sáng lập có thể có người làm nghệ thuật, có người về kinh doanh. Bà tiếp tục hỏi về 10 nhân sự vận hành của Trúc Thi. Trúc Thi trả lời cô chính là người vận hành, 10 người mà cô nói đến là giáo viên.

Shark Hưng liên tục đặt câu hỏi để tìm hiểu về chi phí lương mà Trúc Thi trả cho các giáo viên. Tiếp đó, ông đặt câu hỏi về chi phí thuê địa điểm.

Trúc Thi cho biết cô không có địa điểm và hiện tại cô đang dạy online. Cứ mỗi sáng chủ nhật cô sẽ cho các bé diễn kịch. Mọi thứ được học trên online sẽ được thực hiện ở ngoài.

Khi Trúc Thi khẳng định cô chỉ mất một buổi để giúp học viên nói lưu loát, Shark Liên bày tỏ bà sẵn sàng "chuột bạch" luôn. Trúc Thi nói cô dư sức làm được điều đó trong vòng 1 tháng.

Shark Liên thắc mắc: "Giống như bây giờ một con vẹt, em nói gì nó nói đúng như thế trong vòng 1 ngày. Nhưng nó có hiểu cái gì không mới là vấn đề quan trọng".

Shark Hưng cũng có cùng nghi vấn với Shark Liên: "Nó kỳ diệu đến mức chỉ sau 1 buổi mà nói được một tràng giới thiệu về môi trường, khí hậu rồi sự thay đổi sinh thái gì đó, những từ thuật ngữ rất là chuyên sâu, rất là chuyên nghiệp như bạn đầu tiên ra đây chào các Shark?"

Đáp lại, Trúc Thi cho biết, nếu một người chưa biết gì thì không thể. Một người chưa biết gì sẽ học theo cách khác và mất khoảng 3 tháng.

Shark Liên là người đầu tiên đưa ra quyết định với thương vụ này. Bà chia sẻ: "Từ bấy giờ không phải vui đâu, chị hỏi rất nghiêm túc đấy. Chị hỏi em nhưng em chưa tìm ra được giải pháp để thuyết phục chị. Em cứ nói là có rất nhiều kết quả rồi nhưng em chỉ có 50 học sinh. Mà 50 học sinh đấy chị chưa nhìn thấy kết quả". Cảm thấy còn mông lung với doanh số, phương pháp, phương án của Trúc Thi, bà quyết định từ chối đầu tư.

Shark Hưng cho biết những gì Trúc Thi chia sẻ quá phức tạp dù ông đã cố gắng để hiểu. "Thực sự là để thuyết phục được tôi ở góc độ làm sao để hiểu được phương pháp của bạn, giáo trình của bạn, cách bạn triển khai nó ra sao và kết quả như thế nào thì tất cả những cái này đều rất mông lung vì nó quá phức tạp để có thể hiểu được", Shark Hưng chia sẻ và quyết định không đầu tư.

Tiếp đó, Shark Linh cũng từ chối đầu tư bởi công ty không có đội vận hành thì tiền vào cũng không có ai sử dụng để tuyển người, xây dựng cơ cấu cho công ty. "Tiền mà không ai sử dụng đúng đắn thì nó cũng là bằng 0", Shark Linh nêu quan điểm.

Về phía Shark Louis, ông đánh giá nếu phương pháp của Trúc Thi độc đáo đến mức độ dạy người ta nói hiểu trong vòng 1 tiếng đồng hồ là quá xuất sắc. Tuy nhiên cô không thuyết phục được các Shark nên ông cũng từ chối đầu tư. "Rất tiếc là bạn đã làm các shark bực mình, làm mất tiền quý mến của các Shark dành cho bạn, một phụ nữ dịu dàng mặc áo dài rất đẹp".

Startup tiếng Anh có 50 học viên định giá công ty 15 tỷ, Shark Linh mất kiên nhẫn: Tiền mà không ai sử dụng đúng đắn thì nó cũng bằng 0 - Ảnh 2.

Biểu cảm của shark Bình khi nhận xét về bài trình bày của startup

Là người cuối cùng ra quyết định, Shark Bình đánh giá: "Tôi nghĩ bài trình bày vừa rồi của bạn sáo rỗng, có nhiều nội dung phi lý, đi mây về gió, tôi rất tiếc quãng thời gian của tôi. Tôi định lấy cái vé golden ticket để loại tất cả các shark để tiết kiệm thời gian của tôi. Tôi nghĩ bài trình bày của bạn có thể nói là một thất bại. Bạn đang bán sản phẩm của mình, bán startup của mình, bán doanh nghiệp của mình nhưng bạn không thể làm được cho khách hàng hiểu sản phẩm của bạn bản chất nó như thế nào, đem lại lợi ích gì mà chỉ đem lại cho người ta cảm giác rất tiêu cực, cảm giác phi lý". Chính vì vậy, Shark Bình cũng từ chối đầu tư, khép lại thương vụ không thành công.

https://cafef.vn/startup-tieng-anh-co-50-hoc-vien-dinh-gia-cong-ty-15-ty-shark-linh-mat-kien-nhan-tien-ma-khong-ai-su-dung-dung-dan-thi-no-cung-bang-0-20220727164556343.chn

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
3 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.