Tăng trưởng "sốc" của cổ phiếu Nvidia, tập đoàn từng đến Việt Nam: "Sếp lớn" FPT chỉ ra yếu tố then chốt

26/02/2024 12:44
Nhà sản xuất chip Nvidia đã trở thành công ty có giá trị cao thứ ba tại Mỹ khi cổ phiếu của Nvidia đã tăng 58% so với đầu năm và đóng cửa phiên 22/2 ở mức 785,38 USD/cổ phiếu.

Đây là mức đóng cửa cao kỷ lục của công ty và giúp nâng giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia lên 1.960 tỷ USD, sau khi báo cáo công bố vào cuối ngày 21/2 cho thấy nhu cầu về chip chuyên dụng cho điện toán Trí tuệ Nhân tạo (AI) tiếp tục vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Nvidia hiện đã tăng 58% và chiếm hơn 25% mức tăng chung của nhóm chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay. Điều đó khiến triển vọng của Nvidia trở nên quan trọng không chỉ đối với các cổ đông của công ty mà còn đối với chủ sở hữu các quỹ chỉ số do các tài khoản tiết kiệm hưu trí nắm giữ.

Nhu cầu nhanh chóng nâng cấp dịch vụ AI của các công ty đã đẩy mạnh nhu cầu đối với chip AI do Nvidia sản xuất, giúp công ty dự báo doanh thu trong quý hiện tại sẽ tăng vọt 233% và cao hơn kỳ vọng của thị trường là tăng 208%.

Trước vấn đề gây dậy sóng này, ông Đỗ Cao Bảo - Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần FPT, đã có góc nhìn sâu sắc. Báo Dân Việt trích quan điểm của ông Đỗ Cao Bảo.

"Chúng ta ai cũng biết Facebook, bởi trên hành tinh này có đến 3 tỷ người dùng Facebook, nghĩa là cứ hai người trưởng thành thì có một người dùng Facebook, còn tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg thì quá nổi tiếng và rất được hâm mộ trong giới công nghệ và giới trẻ. Vậy mà giá trị công ty của Facebook chưa bằng 2/3 của Nvidia.

Chúng ta ai cũng biết Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thống trị lĩnh vực thương mại điện tử ở Mỹ, Châu Âu và các nước kinh tế phát triển (chưa kể Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon còn là tỷ phú giầu nhất nhì thế giới). Hầu hết những người dùng máy tính đều dùng Google để tìm kiếm, tra cứu thông tin trên mạng (cá nhân tôi thì mỗi ngày phải dùng Google vài chục lần, thậm chí trăm lần); chưa hết, Google còn có Gmail, Google map, Google dịch, Google Chrome và tổng tài sản của Larry Page và Sergey Brin, hai nhà sáng lập Google lên đến 258 tỷ USD. Thế mà giá trị công ty của Facebook cũng như Google đều thấp hơn Nvidia.

Chúng ta ai cũng biết hãng Tesla đi đầu, thống lĩnh trong lĩnh vực xe ô tô điện và tỷ phú Elon Musk là tỷ phú giầu nhất thế giới. Thế mà giá trị công ty của Tesla chưa bằng 1/3 của Nvidia.

Intel và AMD đã nổi tiếng vài chục năm nay như hai nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, chip Intel và AMD được dùng phổ biến trong các dòng máy tính mà chúng ta vẫn dùng. Nvidia, xuất phát điểm là công ty chip bán dẫn, trước đây chỉ nổi tiếng trong giới game thủ và những nhà thiết kế đồ họa mà thôi, thế mà giá trị công ty của Nvidia lớn gấp 7 lần AMD và lớn gấp 10 lần Intel.

Nvidia không phải công ty công nghệ non trẻ, Jensen Huang thành lập Nvidia từ năm 1993, nghĩa là trước cả Amazon, Google, Facebook và Tesla. Nvidia lên sàn chứng khoán vào đầu năm 1999; trước đại dịch giá trị công ty vẫn dưới 60 tỷ USD và phải mất đến 24 năm để đạt được cột mốc giá trị công ty 1.000 tỷ USD, thế nhưng chỉ cần đúng 270 ngày (9 tháng) để đạt cột mốc 2.000 tỷ USD. Giờ đây Nvidia đã trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau có hai gã khổng lồ Apple và Microsoft.

Các nhà phân tích đều có chung nhận định rằng sự tăng trưởng thần kỳ của cổ phiếu Nvidia chính là nhờ sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI và hiện tại AI đang bắt đầu bước sang một kỷ nguyên mới: tạo ra sự thay đổi lớn lao trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội trên toàn cầu và chính Nvidia là trái tim đang đập của siêu chu kỳ AI, chứ không phải Open AI (chatGPT) hay các gã khổng lồ Microsoft, Google, Amazon, Tesla, Meta hay IBM".

Tin mới

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
10 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
10 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
8 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
7 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
7 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
13 giờ trước
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
26/04/2024 09:07
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.