Thanh Hóa: Đến xã có 7 thôn vẫn mất điện, 300 hộ đối mặt đói sau lũ

11/11/2017 07:19
Trận lũ lịch sử hồi trung tuần tháng 10 vừa qua đã khiến người dân ở xã biên giới Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa lâm vào cảnh khốn khó. Thanh Hóa: Xót xa nhiều trang trại 10 tỷ đồng bị lũ cuốn phăngThanh Hóa thiệt hại gần 3.000 tỷ đồng do mưa lũChùm ảnh nhiều vùng của Thanh Hóa hoang tàn sau trận lũ lịch sửThanh Hóa: Cận cảnh trường học tan hoang sau lũ dữ

Sau trận lũ lịch sử, người dân xã biên giới Yên Khương (Lang Chánh, Thanh Hóa) mất nhà cửa, tài sản, hoa màu…. Nguy cơ phải đối mặt với một cuộc sống đói, nghèo của người dân đang hiển hiện trước mắt.

Hoang tàn sau cơn lũ lịch sử

Cách trung tâm huyện gần 50 cây số, con đường đến xã Yên Khương vô cùng gian nan, vất vả bởi lên dốc xuống đèo và gập ghềnh sỏi, đá. Nhiều đoạn đường bị xuống cấp trầm trọng vì xe quá tải, một phần vì đất đá sạt lở chắn đường trong trận mưa lũ hồi trung tuần tháng 10 vừa qua.

Cơn lũ dữ đi qua, để lại cho người dân Yên Khương cảnh hoang tàn, đổ nát. Hàng trăm gia đình nông dân ở vùng biên giới này lâm vào tình cảnh khốn khó bởi cơn lũ lịch sử đã cuốn trôi mất nhà cửa, tài sản, ruộng nương, hoa màu của họ. Nhiều người may mắn chạy thoát thân, nhưng không kịp níu giữ được tài sản gì.

Những cánh đồng lúa chín vàng đang chuẩn bị thu hoạch nhưng chỉ sau một đêm lũ đổ về, bỗng trơ lại toàn đá sỏi. Nhiều ngôi nhà sàn bên suối hứng chịu thảm họa vì bị lũ cuốn phăng chỉ còn sót lại vài cây cột nhà xiêu vẹo… Sau khi cơn lũ đi qua, những thôn, bản như: Xắng, Hằng, Chiềng, Khon bỗng chốc bị phá tan tành, trở thành bãi hoang tiêu điều, xơ xác. Giờ đây, họ trở thành những người bơ vơ không nhà, không tài sản, không biết sống tiếp như thế nào trong những ngày tháng tới.

thanh hoa: den xa co 7 thon van mat dien, 300 ho doi mat doi sau lu hinh anh 1

Một ngôi nhà của người dân bản Khon, xã Yên Khương bị lũ san phẳng. Ảnh: Hồng Đức

Anh Vi Văn Phương (bản Khon, xã Yên Khương), cho biết: Trận lũ vừa qua đã cuốn phăng ngôi nhà của gia đình anh. May mắn cho cả nhà anh là đã nhanh chân chạy kịp, nếu không có lẽ người cũng không còn.

“Ngôi nhà của tôi bị lũ cuốn xuống sông mất rồi, chẳng còn gì cả. Nhà tôi hiện nay có 4 khẩu, có mấy sào lúa chuẩn bị thu hoạch, thì bị đất đá vùi lấp hết rồi. Đất trồng rừng cũng chẳng có, nhà bị lũ cuốn trôi, hiện nay cả vợ chồng, con cái đang phải ở tạm trong nhà của em trai..”- anh Phương xót xa nói.

Cùng chung cảnh mất nhà do bị lũ cuốn, anh Lò Văn Hợp, ở bản Yên Lập (Yên Khương) hiện nay cũng đang phải đi ở nhờ nhà anh em, họ hàng.

Anh Hợp cho biết; “Lũ đổ về nhanh quá mà điều đáng sợ nữa là lũ về trong đêm tối. Vì thế, gia đình tôi không kịp trở tay. Lúc đó, vợ chồng chỉ kịp kéo mấy đứa con chạy khỏi dòng nước thôi. Bây giờ, nhà cửa không con gì cả, gia đình tôi phải đi ở nhờ. Ruộng đồng, lúa má bị vùi lấp hết, nhà cũng chẳng còn nên không biết rồi sẽ ra sao nữa”- anh Hợp lo âu.

Người dân đối mặt với đói

Anh Lò Văn Chiến, (31 tuổi), ở bản Hằng, xã Yên Khương dựng ngôi nhà gỗ ở ven bờ suối. Bao năm qua, mưa lũ cũng chưa bao giờ ngập cao đến mép sân, nhưng trận lũ vừa qua bất chợt đổ ập về khiến cả nhà anh suýt thì mất mạng.

“Đêm hôm ấy (11.10), cả nhà đang ngủ thì nghe nước nước từ phía thượng nguồn đổ về ầm ầm. Tôi vội vàng soi đèn pin ra cửa, thấy nước lũ đang cuộn dữ dội. Hoảng quá, chỉ biết lôi vợ con dậy chạy lên cao. Chỉ trong chốc lát, nước lũ ập vào nhà cuốn đi mọi thứ tài sản, vật dụng. Bây giờ, nhà  chỉ còn trơ lại cái khung gỗ, ngoài ra không còn gì.  Cả nhà chỉ biết trông chờ vào 3 sào ruộng, chưa kịp thu hoạch thì cũng bị lũ cuốn đi mất sạch”- anh Chiến buồn rầu nói.

thanh hoa: den xa co 7 thon van mat dien, 300 ho doi mat doi sau lu hinh anh 2

Anh Lò Văn Chiến, ở bản Hằng, xã Yên Khương đứng trong ngôi nhà của mình đã bị lũ phá tan. Ảnh: Hồng Đức

Ông Lê Hồng Chuyên- Bí thư Đảng bộ xã Yên Khương, cho biết: Trận lũ lịch sử vừa qua đã khiến cho xã Yên Khương thiệt hại nặng nề về tài sản. Toàn bộ cơ sở hạ tầng đều bị đánh sập, cho đến nay hơn 50 cột điện hạ thế và trung thế bị gãy, đổ chưa khôi phục hoàn toàn được, 7/12 thôn, bản vẫn chưa có điện. Hàng chục ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và nhiều nhà khác bị hư hỏng. Ngoài ra rất nhiều trâu bò, lợn gà, tài sản của bà con trong xã  cũng lũ cuốn. Toàn bộ diện tích hơn 50 ha lúa chưa thu hoạch bị mất trắng do đất đá vùi lấp.

Cũng theo ông Chuyên, trận lũ vừa qua đã gây thiệt hại về tài sản cho bà con Yên Khương hơn 24 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, Yên Khương đang có khoảng 317 hộ dân đối mặt với với nguy cơ thiếu đói. Đối với một xã nghèo vùng biên giới, mà bỗng dưng mất đi hơn 24 tỷ đồng, thì quả là số tài sản không hề nhỏ. Cuộc sống của bà con ở đây vốn dĩ đã khó khăn, nay lại càng khốn khổ hơn.

“Vừa qua, cũng có rất nhiều đoàn cứu trợ từ trung ương đến địa phương, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã về cứu trợ cho bà con trong xã. Tuy nhiên, về tương lai, thì người dân địa phương chúng tôi phải đối mặt với cảnh thiếu đói, nhất là vào thời điểm giáp hạt. Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của để giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này, ổn định cuộc sống”- ông Lê Hồng Chuyên - Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương.

Tin mới

Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
11 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.
Yamaha ra mắt “vua xe ga” cạnh tranh Honda Air Blade: Sở hữu thiết kế cá tính, động cơ cực mạnh cùng giá bán chỉ 34 triệu đồng rẻ như Vision
14 phút trước
Ở phiên bản 2024, ngoài việc bổ sung màu áo mới, Yamaha FreeGo 125 còn được hãng trang bị hiệu suất động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại hơn.
Thủ tướng: Đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững
2 giờ trước
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.
Giá dưới 20 triệu, đây là 4 mẫu xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Wave Alpha áp chót
2 giờ trước
Đây là những mẫu xe số giá rẻ đáng để lựa chọn nhất hiện nay.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tại Tây Ninh ngày 5/5
3 giờ trước
Mật độ đường cao tốc của vùng Đông Nam Bộ là 0,004 km/km2. Số km đường cao tốc đưa vào khai thác ở Đông Nam Bộ chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên, trong khi đây là một trong những vùng kinh tế năng động nhất nước.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vùng đất kỳ lạ có loại bí đao "đột biến", mỗi trái nặng 60kg, chủ phải mắc võng cho nằm
4 giờ trước
Điều lạ kỳ là giống bí khổng lồ này, nếu đem ra nơi khác ngoài làng Chánh Trạch mà trồng, tối đa mỗi trái chỉ được khoảng 15kg.
Khai thác cát ở mỏ đã được cấp phép doanh nghiệp gặp khó đủ đường
4 giờ trước
Đã trúng đấu giá, được tỉnh Phú Thọ cấp phép và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác cát mỏ lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông (TP.Việt Trì, Phú Thọ), nhưng Công ty Nhật Linh đang gặp nhiều khó khăn do vẫn bị người dân phản đối.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
4 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
6 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.