Thanh long vàng giá cao nhưng khó bán

23/03/2024 07:13
Huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận được xem là "thủ phủ" thanh long của cả nước, với diện tích gần 15.000 ha.

Vài năm gần đây, do đầu ra và giá cả trái thanh long vỏ đỏ ruột trắng truyền thống bấp bênh, một số nhà vườn đã xúc tiến các giống mới để thay thế, như thanh long vỏ vàng, thanh long Ecuador, thanh long tím hồng, đỏ...

Ông Nguyễn Văn Vượng (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết năm 2018, nhận thấy những giống truyền thống không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, ông đã sang tận Israel để đưa về giống thanh long vỏ vàng về trồng. Hơn 2 năm sau, vườn thanh long vỏ vàng rộng 16 ha của ông Vượng đã cho trái tươi tốt. Tuy vậy, khâu đầu ra cho sản phẩm đến nay vẫn bế tắc. "Đến nay, trang trại tôi vẫn chưa thể xúc tiến được đầu ra xuất khẩu mà chỉ bán loanh quanh trong nước, giá lúc cao lúc thấp" - ông Vượng nói.

Anh Nguyễn Xuân Vũ, nông dân trồng thanh long tại huyện Hàm Thuận Nam, lý giải việc thanh long vỏ vàng gần đây được trồng nhiều vì là giống mới lạ, ruột có màu trắng đục như tổ yến, mùi thơm như trái vải thiều và đặc biệt là dễ chăm sóc, kháng được sâu bệnh. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ loại trái cây này lại khá kén chọn. "Trái thanh long vàng chưa được bán nhiều qua Trung Quốc, mà chủ yếu xuất sang các nước Phật giáo phát triển mạnh, như Thái Lan, Myanmar, Campuchia… người tiêu dùng mua để đơm cúng. Còn lại chủ yếu được tiêu thụ trong nước" - anh Vũ nói.

Thanh long vàng giá cao nhưng khó bán - Ảnh 1

Một vườn thanh long vàng đang thu hoạch tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: CHÂU TỈNH

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận, địa phương hiện có khoảng 100 ha thanh long vỏ vàng, ruột trắng được người dân trồng tự phát, không theo quy hoạch. Giống thanh long này ban đầu được một số doanh nghiệp địa phương nhập từ nước ngoài về trồng thử nghiệm, sau đó nhiều hộ dân mua lại giống đưa về trồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa ưa chuộng loại thanh long này nên đầu ra bấp bênh. "Địa phương chưa có cơ chế khuyến khích phát triển giống thanh long này nên người dân cần cẩn trọng, không phát triển ồ ạt" - ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, khuyến cáo.

Đáng chú ý, không chỉ ở Bình Thuận mà một số địa phương ở ĐBSCL cũng đang nở rộ loại thanh long vỏ vàng này. Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh (tỉnh Long An), cho biết có 1 xã viên trồng khoảng 1 ha thanh long vỏ vàng nên HTX hỗ trợ tiêu thụ với mức giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Do xã viên canh tác tốt nên sản phẩm có mẫu mã đẹp, ruột ăn ngon nên HTX dựa trên lịch thu hoạch của vườn để chào bán cho các khách quen chứ không có hàng thường xuyên. Do thanh long vỏ vàng chủ yếu bán nội địa, xuất khẩu rất ít nên khi thu hoạch rộ, việc bán hàng khá khó khăn. Do vậy, HTX không có chủ trương mở rộng diện tích mà chỉ tập trung nâng cao chất lượng, mẫu mã để giữ thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, nêu nhược điểm của thanh long vỏ vàng là cây không tự thụ phấn được, người trồng phải tốn công đi thụ phấn cho cây vào ban đêm nên năng suất không bằng thanh long truyền thống và giá thành cao hơn. "Với mặt hàng này, nếu nhà vườn có đầu ra ổn định, chắc chắn vẫn có thể mở rộng diện tích nhưng nếu chỉ trồng theo người khác rồi bán cho thương lái thì rất rủi ro" - ông Trịnh nói.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
4 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
4 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
4 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
5 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.857.185 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.153.797 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.077.878 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.801.926 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.621.635 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.471.335 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thanh long nghịch vụ tăng giá
11 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Tình trạng xâm nhập mặn: Tập đoàn PAN hé mở kế hoạch sống "thuận thiên"
19 giờ trước
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp chống lại tình hình biến đổi khí hậu, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed, công ty thành viên của PAN chia sẻ, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh như tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa có khả năng "chịu mặn, chịu hạn, chịu lụt".
Ngành phân bón có hưởng lợi khi giá cà phê, nông sản cùng “nắm tay” tăng sốc?
20 giờ trước
Giá cà phê lập kỷ lục, giá lúa gạo vẫn giữ ở mức cao, tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thuận lợi khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng vọt.
Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
1 ngày trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.