Thay tư duy giải cứu bằng mua hàng ngon, giá rẻ

31/05/2021 10:00
Nông sản một số địa phương đến kỳ thu hoạch, đầu ra gặp khó vì COVID-19 đang được các tổ chức, cá nhân tích cực hỗ trợ tiêu thụ. Tuy nhiên, những người làm công tác thiện nguyện không muốn gọi đây là giải cứu, mà coi đây cũng là cơ hội để người dân trong nước được tiếp cận hàng chất lượng, giá rẻ.

Dưa chín không chờ dịch tan

Tuần qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản gặp khó vì dịch bệnh. Tại Hà Nội, các điểm bán giải cứu thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân. Nhiều cơ quan, tổ chức đã chung tay mua lượng lớn nông sản của bà con vùng dịch. Để phòng chống COVID-19, người mua được khuyến khích đặt từ xa và được giao tận nơi, tránh tập trung đông người.

Nông sản tập kết tại Hà Nội chủ yếu là dưa hấu, dưa lê, vải thiều (Bắc Giang). Tuy địa phương đã có phương án tiêu thụ, giải toả nông sản, nhưng theo UBND tỉnh Bắc Giang, việc xe chở nông sản lưu thông qua chốt kiểm soát của các tỉnh vẫn còn khó khăn; container khan hiếm, giá thành vận chuyển cao.

Trước đó, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) - nơi cách ly xã hội từ ngày 19/5, có công văn kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ dưa cho nông dân. Theo huyện Yên Dũng, huyện có 2.000 tấn dưa hấu, dưa lê đến kỳ thu hoạch, chỉ để trên ruộng được 15 ngày đang gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sao Thần Nông (Bắc Giang), đơn vị được giao thu mua nông sản cho nông dân huyện Yên Dũng cho biết: “Khoảng 1-2 ngày tới, khi lứa dưa đã chín được tiêu thụ xong, thì không còn cảnh ùn ứ, dồn dập thu hoạch như hiện nay. Dưa khó bán, giá giảm mạnh vì không có người ăn, bếp ăn công nghiệp nghỉ, giao thương đình trệ, nhiều khu vực bị phong toả”.

Theo bà Nhung, từ ngày 30/5, giá dưa loại 1tại ruộng đã tăng lên 6.000 đồng/kg, 5.500 đồng/kg loại xô, đảm bảo bà con có chút lãi. Hiện, dưa chủ yếu giao tới các "mạnh thường quân " tại Hà Nội, giá giao tại nơi nhận là 7.000 đồng/kg. Lái xe vận chuyển đã được xét nghiệm COVID-19, đảm bảo phòng dịch, tuy nhiên HTX vẫn gặp khó vì thiếu phương tiện. HTX này đã thuê 5 xe tải để kịp hỗ trợ nông dân.

Ngoài nông sản Bắc Giang, trên chợ mạng, nông dân nhiều địa phương cũng đang tự đăng đàn tìm mạnh thường quân giải cứu ổi (Hoài Đức, Hà Nội), hành (Hải Dương), xoài (Bình Thuận), khoai lang (Vĩnh Long), tỏi (Lý Sơn) … Đăng bài "cầu cứu" trên mạng xã hội, anh Nguyễn Thỏa (nông dân Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, vùng ổi lê Đài Loan ở bãi Đắc Sở, Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đang vào mùa nhưng tắc đầu ra. Thương lái không về thu mua, nông dân cũng không thể bán rong ở Hà Nội vì dịch bệnh, lâm vào bế tắc. Trước đây, ổi bán 12.000 đồng/kg, nay nông dân mong có người mua 6.000 đồng/kg để thu hồi vốn.

Không muốn gọi mãi là giải cứu

Tất bật với việc giải cứu hàng chục tấn nông sản tuần qua, chị Thu Lương cùng các thành viên nhóm thiện nguyện (Lạc Nghiệp, Hà Nội) thường xuyên đón những chuyến hàng lúc nửa điểm. Nhận hàng về đêm tuy vất vả, nhưng các thành viên của nhóm đều đồng lòng, vì lúc đó xe tải lớn vào nội thành, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng. Thông qua Hội chữ Thập Đỏ Việt Nam, nhóm đã kết nối, thu mua bí đao, dưa hấu, vải cho nông dân Bắc Giang.

Chị Thu Lương (trưởng nhóm thiện nguyện) khẳng định, chúng tôi không muốn gọi hoạt động này là giải cứu. “Trước đây, nhiều người cho biết, họ nghĩ mua giải cứu thì giá bán bèo bọt. Như vậy, chúng ta đã mua “mồ hôi, nước mắt” của người nông dân với giá rẻ mạt. Tôi mong cộng đồng thay đổi suy nghĩ, gọi đây là chiến dịch tìm lại nụ cười cho nông dân”, chị Lương nói.

Sau khi trả tiền nông sản cho bà con, nhóm thiện nguyện dành một phần (nếu có) ủng hộ tỉnh Bắc Giang chống dịch. Ngoài nhóm thiện nguyện Lạc Nghiệp, tuần qua, nhiều điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại Hà Nội hoạt động tích cực, có nơi bán được gần 50 tấn vải thiều chỉ trong 4 ngày.

Thời gian qua, các siêu thị cũng vào cuộc, thu mua, tiêu thụ lượng lớn nông sản cho nông dân vùng dịch. Hệ thống siêu thị Big C và GO! (Tập đoàn Central Retail) dự kiến tiêu thụ khoảng 70 tấn trái cây và bí đỏ. Đặc biệt, vải đầu mùa đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị như Co.opMart, MM Mega Market, VinMart, …Về giá cả, so sánh, giá bán tại siêu thị vẫn nhỉnh hơn chút so với các địa điểm bên ngoài.

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
2 giờ trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
2 giờ trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
3 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
3 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.386.428 VNĐ / tấn

161.70 JPY / kg

0.37 %

+ 0.60

Đường

SUGAR

10.984.227 VNĐ / tấn

19.61 UScents / lb

1.50 %

+ 0.29

Cacao

COCOA

279.987.895 VNĐ / tấn

11,020.00 USD / mt

9.48 %

+ 954.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.160.330 VNĐ / tấn

241.30 UScents / lb

-2.43 %

- -6.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.644.877 VNĐ / tấn

1,140.25 UScents / bu

0.62 %

+ 7.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.497.072 VNĐ / tấn

339.10 USD / ust

0.18 %

+ 0.60

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.449.848 VNĐ / tấn

43.65 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
5 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
9 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Giá cà phê trong nước liên tục phá kỷ lục, đang cao nhất lịch sử
1 ngày trước
Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục mới và hiện đang ở mức cao nhất lịch sử.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
1 ngày trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng