Thị trường chứng khoán "hưng phấn": Tâm điểm mã cổ phiếu của Địa ốc Hoàng Quân

21/03/2024 15:45
Trong 10 mã cổ phiếu tác động tịch cực lên chỉ số VN-Index phiên hôm nay, có tới 7 mã thuộc nhóm ngân hàng với những cái tên như: VCB, TCB, HDB, CTG, MBB, ACB và VIB.

Thị trường hưng phấn, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Gây chú ý trong phiên giao dịch chứng khoán hôm nay (21/3) là mã HQC của Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân khi mã này tăng nhẹ lên mức 4.590 đồng/CP với khối lượng hơn 9,72 triệu đơn vị được sang tay.

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có quyết định chấp thuận thay đổi niêm yết đối với Địa ốc Hoàng Quân khi DN này sẽ niêm yết bổ sung 100 triệu cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, qua đó nâng tổng số lượng chứng khoán lưu hành lên 576,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị chứng khoán (theo mệnh giá) là 5.766 tỷ đồng. Ngày thay đổi niêm yết có hiệu lực là ngày hôm nay 21/3.

Đây là số lượng cổ phiếu HQC phát hành thêm để chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày 4/3/2024, cũng là ngày Công ty hoàn tất việc phát hành thêm.

Số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành là 1.000 tỷ đồng, Địa ốc Hoàng Quân sẽ dùng 400 tỷ đồng để mua cổ phần từ cổ đông hiện hữu Công ty CP Đầu tư Thành phố Vàng; và dùng 600 tỷ đồng để mua cổ phần phát hành riêng lẻ của Công ty CP Đầu tư Thành phố Vàng.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Thành phố Vàng là chủ đầu tư Dự án Golden City quy mô 3,35 ha, vốn đầu tư 1.776,6 tỷ đồng. Cách đây 2 năm, Địa ốc Hoàng Quân đã bán Golden City cho công ty này với giá 120 tỷ đồng.

Một mã cổ phiếu bất động sản khác cũng gây chú ý trong phiên này là PDR của Phát Đạt (HoSE: PDR). Theo đó, Phát Đạt vừa cho biết đã nộp hồ sơ đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về kế hoạch phát hành 134 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Nếu kế hoạch này được phê duyệt và thực hiện thành công, Bất động sản Phát Đạt dự kiến thu về khoảng 1.340 tỷ đồng trong năm nay.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được sử dụng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con, như: Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (dự kiến chi 511 tỷ đồng), Dự án Cadia Quy Nhơn (dự kiến chi 400 tỷ đồng), Dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 (dự kiến chi 300 tỷ đồng)…

Phản ứng trước thông tin này, cổ phiếu PDR tăng kịch trần ngay từ đầu phiên chiều, lên 30.750 đồng/cp, khớp lệnh hơn 40,15 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua 3,97 triệu đơn vị ở mức giá trần.

Ngoài PDR, các mã khác ở nhóm bất động sản như DIG, NVL, VRE, NLG, CEO, KBC, DXG,... cũng tăng khá tốt, từ 2-5%.

Đặc biệt, cổ phiếu HPX của Đầu tư Hải Phát (HoSE: HPX) phiên hôm nay cũng tăng trần lên 7.000 đồng/CP. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp mã này tăng trần khi được chính thức giao dịch trở lại trên sàn HoSE trong 2 phiên vừa qua.

Đáng chú ý, phiên hôm nay HPX cũng có khoảng 409,4 nghìn đơn vị được sang tay, trong khi vẫn dư mua hơn 43 triệu đơn vị ở mức giá trần.

Không chỉ nhóm cổ phiếu bất động sản, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục "rực rỡ" trong phiên chiều. Thời điểm 14h, nhóm cổ phiếu ngân hàng là "đầu tàu" kéo VN-Index tăng 15 điểm ngay sát phiên ATC. Trong nhóm này, cổ phiếu TCB tăng hơn 6%, HDB tăng 5,3%, VIB tăng 3,2%; các mã ACB, VCB, MBB... cũng tăng từ 1-2% đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số chung.

Cổ phiếu TCB phiên hôm nay tăng tích cực sau khi nhà băng này được Moody's nâng xếp hạng triển vọng.

Cụ thể, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng Triển vọng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HOSE: TCB) lên mức Ổn định. Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Moody's công bố nâng hạng Triển vọng năm 2024.

Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu TCB bất ngờ tăng sát mức giá trần (tăng trên 6%), qua đó chạm mốc 45.000 đồng cùng với thanh khoản trên 15 triệu đơn vị.

Nhìn chung, trong 10 mã cổ phiếu tác động tịch cực lên chỉ số VN-Index phiên hôm nay, có tới 7 mã thuộc nhóm ngân hàng với những cái tên như: VCB, TCB, HDB, CTG, MBB, ACB và VIB.

Đáng chú ý, ở nhóm này mã EIB của Eximbank vẫn đỏ lửa với khối lượng khớp lệnh hơn 25,81 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua hơn 2,69 triệu đơn vị.

EIB đang gây chú ý khi chính thức công bố một số thông tin liên quan đến vụ "lùm xùm" thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu đồng thành lãi hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Hiện, NHNN đang chỉ đạo lãnh đạo Eximbank giải trình và giải quyết rốt ráo vụ việc này.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, bán lẻ, thép... cũng tăng khá tích cực trong phiên hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 16,34 điểm (1,3%) lên 1.276,42 điểm; trong khi HNX-Index cũng tăng 3,12 điểm (1,31%) lên 241,14 điểm; còn UPCoM-Index biến động không quá lớn, chỉ tăng 0,27 điểm (0,3%) lên 90,82 điểm.

Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn phiên hôm nay đạt hơn 33,87 nghìn tỷ đồng.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
44 phút trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
2 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
3 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
3 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
4 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
1 ngày trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
3 ngày trước
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
3 ngày trước
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.