Thị trường nhiều rủi ro tiềm ẩn, chuẩn bị thế nào để sẵn sàng đón nhận năm 2023?

09/01/2023 11:29
Nếu như Việt Nam bước vào năm 2022 với nhiều kỳ vọng phục hồi kinh tế sau hai năm Covid-19, thì năm 2023, các chuyên gia đồng thuận rằng, tinh thần cần có là lạc quan, và đồng thời cũng thận trọng.

Dù trải qua không ít khó khăn vào giai đoạn cuối năm, Việt Nam vẫn khép lại năm 2022 với tăng trưởng GDP cả năm hơn 8,0%, mức cao nhất trong vòng 25 năm qua. Kết quả đó đã giúp Việt Nam, một lần nữa lại lọt vào nhóm các nước tăng trưởng vượt trội của châu Á, có thể chỉ sau Malaysia.

Song, ẩn dưới con số tăng trưởng cao này, là không ít rủi ro mđối với tăng trưởng của năm 2023, đến từ cả tác động của kinh tế toàn cầu, và các yếu tố nội tại.

Nhiều chuyên gia và các tổ chức quốc tế đã chỉ ra, trong năm 2023, những thách thức lớn với nền kinh tế liên quan đến việc suy giảm tổng cầu, lạm phát, lãi suất và giải ngân vốn đầu tư công… Đặc biệt, các rủi ro lớn nhất tập trung vào thương mại.

Ngân hàng Thế giới đã bày tỏ quan ngại khi hai động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam là xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đang có dấu hiệu chững lại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lo có nỗi lo này, đặc biệt là khi dòng tiền, thanh khoản của doanh nghiệp đang gặp khó.

Tuy nhiên, vẫn còn những cơ hội tăng trưởng ở đó. Theo HSBC, đầu tư nước ngoài tiếp tục là mỏ neo vững chãi cho thương mại của Việt Nam mặc dù triển vọng ngắn hạn vẫn còn thách thức.

Báo chí quốc tế liên tục đưa tin về việc Apple dự định sẽ bắt đầu sản xuất máy tính MacBook ở Việt Nam từ giữa năm 2023. Quyết định này không hẳn gây ngạc nhiên vì nhà cung cấp Foxconn của Apple đã thuê 50,5ha đất ở Bắc Giang vào tháng 8 năm ngoái, dự kiến để làm dự án mới có tổng đầu tư trị giá 300 triệu USD. Những diễn biến này cho thấy một điều: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn ở ASEAN đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, ngành du lịch của Việt Nam cũng còn nhiều cơ hội để tiếp tục phục hồi, khi Trung Quốc mở cửa trở lại từ 8/1, nhiều khả năng sẽ mang lại cú hích cần thiết.

Tình hình lạm phát Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong một vài tháng vừa qua, FED được kỳ vọng sẽ điều chỉnh giảm cường độ tăng lãi suất. Áp lực tỷ giá trong nước theo đó cũng sẽ giảm dần và đây sẽ là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia đồng thuận rằng, tinh thần cần có là lạc quan, nhưng đồng thời cũng thận trọng. Nền kinh tế Việt Nam, từng doanh nghiệp, nhà đầu tư đều cần chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng đương đầu với thách thức, và không quên nắm bắt các cơ hội sắp đến.

Vậy, Chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư và mỗi người lao động cần chuẩn bị ra sao để sẵn sàng cho những thách thức? Điều gì đang chờ đợi thị trường trong năm 2023 sắp tới?

“Sẵn sàng 2023” là những câu chuyện từ chuyên gia, doanh nhân, nhà quản lý… Chia sẻ những góc nhìn của mình về vấn đề này, họ kể câu chuyện của mình, của năm 2022 và kế hoạch cho một năm 2023, đầy những thách thức, nhưng cũng chứa đựng những cơ hội mới mà chỉ trong khó khăn lớn mới tìm thấy.


Tin mới

Nhà thầu xây dựng xoay trục kinh doanh, kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần bất động sản
35 phút trước
Được đánh giá là có nhiều lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư dự án bất động sản, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang đầu tư núi tiền cho các dự án với kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
2 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.
Luật Đất đai 2024: Người dân bị thu hồi đất được hưởng quyền lợi tốt hơn luật cũ?
2 giờ trước
Luật Đất đai 2024 có quy định mới về việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất. Trong đó, khi luật có hiệu lực người dân có đất thu hồi sẽ được hưởng chính sách, quyền lợi bồi thường hứa hẹn có lợi hơn so với quy định hiện hành.
Giá vé máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
2 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang bắt đầu tăng cao chót vót, các hãng hàng không tăng thêm nhiều chuyến bay.
Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
2 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Shopee ra chính sách mới, người bán hàng online kêu than bị "om tiền" nửa tháng
9 giờ trước
Các nhà bán hàng cho rằng, Shopee đang tự ý chiếm dụng vốn, không thực hiện theo thỏa thuận như đã cam kết.
15 tỷ phú thế giới dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định
2 ngày trước
Nhiều tỷ phú đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất sẽ dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định vào ngày 29/3, tới đây.
Shark Thuỷ là ai?
2 ngày trước
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Tập đoàn EGroup vừa bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Shark Thuỷ là ai và sở hữu nhiều doanh nghiệp khủng thế nào?
'Bơ đẹp' dàn siêu xe trăm tỷ, Cường Đô la lựa chọn mẫu xe này để cùng gia đình lượn phố cuối tuần: sạc 1 lần đi 100km, giá rẻ ngỡ ngàng
22/03/2024 02:30
Chiếc xe được doanh nhân Cường Đô la sử dụng có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán chỉ từ 13 triệu đồng.