Thiếu khí đốt, nước giàu nhất châu Âu đối mặt thảm họa: Đóng cửa toàn bộ ngành công nghiệp

25/06/2022 15:09
Nếu điều này xảy ra, thiệt hại sẽ là rất lớn.

Toàn bộ ngành công nghiệp Đức có thể bị đóng cửa

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, trả lời phỏng vấn tờ Der Spiegel (Đức), Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cảnh báo, nước này có thể buộc phải đóng cửa cả ngành công nghiệp nếu xảy ra tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trên toàn quốc.

"Hoạt động của các nhà máy sẽ bị đình trệ. Đây sẽ là một thảm họa cho một số ngành công nghiệp. Và chúng ta không nói về hai ngày hay vài tuần, mà là về một khoảng thời gian dài. Chúng ta đang nói về con người, những người sẽ mất việc làm và những khu vực sẽ mất toàn bộ các khu phức hợp công nghiệp", ông Habeck nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đức nhấn mạnh, người Đức rất đoàn kết khi đối mặt với những khó khăn này, ủng hộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và sẵn sàng chịu đựng khó khăn ở một mức độ nhất định.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Habeck cho biết, việc Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang Đức chứng tỏ hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tuần trước, đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức đã bị cắt giảm tới 60%. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga - Gazprom - thông báo, nguyên nhân là do các vấn đề kỹ thuật phát sinh từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Gazprom, nhà cung cấp thiết bị Siemens Energy của Đức đã không đưa các thiết bị bơm khí vào trạm nén khí đúng hạn.

Các tuabin trong đường ống của Nga hiện đang bị mắc kẹt tại một cơ sở bảo trì ở Canada và không được sử dụng do lệnh trừng phạt của Ottawa đối với Nga. Siemens cho biết, Đức và Canada đang tìm kiếm một giải pháp khác.

Thiếu khí đốt, nước giàu nhất châu Âu đối mặt thảm họa: Đóng cửa toàn bộ ngành công nghiệp - Ảnh 1.

Đức buộc phải đóng cửa cả ngành công nghiệp nếu xảy ra tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trên toàn quốc. Ảnh: NYT

Doanh nghiệp Đức kêu gọi sử dụng công nghệ cũ

Trước tình trạng khan hiếm khí đốt do các lệnh trừng phạt Nga, các doanh nghiệp Đức kêu gọi chính phủ nước này nên xem xét tăng cường sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước, bao gồm cả việc áp dụng công nghệ fracking (chiết xuất khí thiên nhiên từ sâu trong lòng đất).

"Chúng ta phải tự hỏi mình liệu chúng ta có thể mở rộng thêm mỏ (khí tự nhiên) ở Đức hay không?", Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng EON của Đức, ông Leonhard Birnbaum nói với tạp chí WirtschaftsWoche.

Tuy nhiên, ông này cho rằng, hiện nay việc sản xuất khí đốt ở Đức “nói chung khó có thể xảy ra" do các biện pháp kiểm soát môi trường nghiêm ngặt và yêu cầu phải có giấy phép hợp pháp. Ông kêu gọi tìm ra các giải pháp để phá vỡ các hạn chế trước đó.

Công nghệ fracking đã được sử dụng ở Đức từ những năm 1960 để khai thác khí tự nhiên từ các nguồn dự trữ thông thường, bao gồm cả đá sa thạch và đá cacbonat. Khoảng một phần ba lượng khí đốt tự nhiên được sản xuất trong nước đến từ trữ lượng khai thác bằng công nghệ này.

Tuy nhiên, công nghệ này đã bị cấm ở Đức do những rủi ro về môi trường như ô nhiễm nước, hoặc thậm chí động đất.

Hiện tại, phần lớn khí đốt tiêu thụ ở Đức được nhập khẩu, chỉ khoảng 5% được khai thác trong nước. Chính phủ Đức đặt mục tiêu đưa nước này độc lập với khí đốt của Nga vào năm 2024.

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tiếp tục tăng trong bối cảnh dòng khí đốt của Nga bị gián đoạn qua đường ống Nord Stream. Lần đầu tiên kể từ tháng 3, giá đã tăng trên 1.500 USD/1.000m3 hôm 23/6.

Thiếu khí đốt, nước giàu nhất châu Âu đối mặt thảm họa: Đóng cửa toàn bộ ngành công nghiệp - Ảnh 2.

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt. Ảnh: Euronews

Thị trường khí đốt châu Âu hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp năng lượng nhập khẩu. Các lô hàng của Gazprom của Nga thông qua đường ống Nord Stream đã giảm xuống còn khoảng 40% công suất vì thiếu linh kiện do lệnh trừng phạt.

Tình hình này khiến các nước EU phải công bố các biện pháp khẩn cấp trong tuần này nhằm giảm việc sử dụng khí đốt tự nhiên.

Sản lượng nhập khẩu giảm diễn ra vào thời điểm châu Âu đang chạy đua để tích trữ cho mùa đông, khi các kho xăng trên lục địa này hiện đang lưu trữ ở mức 55%.

Mục tiêu trừng phạt tiềm năng tiếp theo của EU được tiết lộ

Vàng là một trong những đối tượng có thể bị nhắm tới trong vòng trừng phạt nhằm vào Nga tiếp theo, hãng tin Reuters ngày 23/6, trích dẫn một văn bản dự thảo của các nhà lãnh đạo EU, đưa tin.

"[Ủy ban châu Âu (EC) ] sẽ tiếp tục làm việc về các biện pháp trừng phạt, bao gồm tăng cường thực hiện và ngăn chặn hành vi gian lận", dự thảo văn bản EC ngày 20/6 cho biết.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, mặc dù không có gói trừng phạt mới nào đang được chuẩn bị, nhưng công việc vẫn đang được tiến hành để xác định các lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng. Họ chỉ ra rằng vàng có thể là một trong những mục tiêu tiếp theo.

Một nguồn tin khác cho hay, EC đang làm việc để thêm vàng vào danh sách. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết vẫn chưa rõ liệu biện pháp này có cấm xuất khẩu vàng, nhập khẩu hay cả hai hay không.

EU đã thông qua sáu gói trừng phạt đối với Nga do liên quan tới hoạt động quân sự ở Ukraine, bao gồm một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với nhập khẩu dầu.

https://soha.vn/thieu-khi-dot-nuoc-giau-nhat-chau-au-doi-mat-tham-hoa-dong-cua-toan-bo-nganh-cong-nghiep-20220625105630109.htm

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
14 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
20 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
20 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.