Thủ tướng đồng ý dừng thanh tra Vinamit

23/07/2020 11:42
Ngoài đồng ý với kiến nghị của Bộ Nội vụ về việc tạm dừng thanh tra Vinamit, Thủ tướng Chính phủ còn chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thực hiện kiến nghị của Bộ Nội vụ, có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, bảo đảm công tác thanh - kiểm tra đúng pháp luật...

Ngày 22-7, Bộ Nội vụ đã ra Văn bản số 3621/TB-BNV thông báo kết quả kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với phản ánh các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Vinamit tại Nông trại Phú Giáo, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Thông báo nêu rõ qua kiểm tra, làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan và xin ý kiến chuyên môn của Thanh tra Chính phủ về nội dung thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương, Bộ Nội vụ nhận thấy UBND và Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Bình Dương còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thanh - kiểm tra đối với Nông trại Phú Giáo của Vinamit .

Ngày 24-6-2020, Bộ Nội vụ đã có báo cáo trình Chính phủ, trong đó đề xuất Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tạm dừng thanh tra của đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương theo Quyết định 1149/QĐ-UBND ngày 29-4-2020 và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Ngày 17-7-2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nội dung: "Đồng ý kiến nghị của Bộ Nội vụ tại Báo cáo số 3126/BC-BNV ngày 24-6-2020. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thực hiện kiến nghị của Bộ Nội vụ, có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, bảo đảm công tác thanh - kiểm tra đúng pháp luật...". Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đồng ý dừng thanh tra Vinamit - Ảnh 1.

Nông trại của Vinamit tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, vụ việc UBND tỉnh Bình Dương thanh tra nông trại của Công ty Vinamit lùm xùm hơn 2 tháng nay. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Vinamit, cho biết công ty đã mở nhà máy chế biến nông sản sấy khô tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ năm 1996. Năm 2002, Vinamit mua lại nông trại trồng cây ăn trái diện tích hơn 152 ha của Trường ĐH Cần Thơ ở đây. Năm 2007, UBND tỉnh Bình Dương cho phép Vinamit chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang giao đất lâu dài có thu tiền sử dụng đất. Ngày 20-12-2007, Vinamit đã nộp đủ một lần tiền sử dụng đất hơn 32 tỉ đồng vào ngân sách tỉnh.

Gần 25 năm qua, Vinamit đều đặn đóng góp cho địa phương thông qua nộp thuế, tạo việc làm cho lao động tại chỗ, giải quyết đầu ra cho nông sản trong tỉnh. Đặc biệt, nhờ quá trình đầu tư bài bản, nông trại đã vượt qua nhiều cuộc kiểm định quốc tế ngặt nghèo để đạt các chứng nhận Organic USDA (Mỹ), Organic EU (Liên minh châu Âu), Organic China (Trung Quốc).

Đầu năm 2020, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương bất ngờ tiến hành kiểm tra Vinamit Organic Farm (thuộc Vinamit) vì lý do là "một cử tri" xã Phước Sang (huyện Phú Giáo) nêu ý kiến trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, "đề xuất tỉnh xem xét thu hồi đất của Vinamit để quy hoạch khu dân cư tập trung dọc hai tuyến đường ĐH.504 và 508, nhằm tạo tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Kết luận kiểm tra số 102/KL-STNMT của Sở TN-MT tỉnh Bình Dương về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai đối với Vinamit thể hiện: Vinamit có đầy đủ cơ sở pháp lý sử dụng lâu dài (40 năm) hơn 152 ha đất nông trại ở xã Phước Sang; doanh nghiệp đang sử dụng làm đất trồng cây ăn trái và dựng xưởng, nhà kho, nhà kính, chuồng trại… đúng với dự án đăng ký; so với quy hoạch sử dụng đất huyện Phú Giáo (được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt) thì phù hợp quy hoạch đất nông nghiệp.

Dù không chỉ ra được sai phạm nào của Vinamit trong việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai nhưng Kết luận số 102/KL-STNMT lại ghi: "Hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp chưa có đóng góp vào ngân sách để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương". Sau kiểm tra, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp các sở, ngành thanh tra toàn diện dự án nông nghiệp của Vinamit. UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các sở, ngành vào cuộc theo kiến nghị nói trên.

Mục đích thanh tra chưa phù hợp

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, tại báo cáo của Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ cho rằng việc đánh giá và kiến nghị về hiệu quả sử dụng đất nêu trên của Sở TN-MT tỉnh Bình Dương không thống nhất với nội dung kiểm tra, không khách quan, không đúng chức năng nhiệm vụ và mục đích tiến hành thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương là chưa phù hợp với Luật Thanh tra. Kế hoạch thanh tra của đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương xác định đối tượng thanh tra là Vinamit - chưa phù hợp với nội dung của Quyết định thanh tra số 1149/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương.


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.327.440 VNĐ / tấn

166.00 JPY / kg

3.49 %

+ 5.60

Đường

SUGAR

12.297.886 VNĐ / tấn

22.50 UScents / lb

1.40 %

+ 0.31

Cacao

COCOA

241.475.267 VNĐ / tấn

9,740.00 USD / mt

-1.05 %

- -103.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

103.220.260 VNĐ / tấn

188.85 UScents / lb

-0.94 %

- -1.80

Đậu nành

SOYBEANS

10.854.020 VNĐ / tấn

1,191.50 UScents / bu

-0.08 %

- -1.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.224.782 VNĐ / tấn

337.55 USD / ust

-0.43 %

- -1.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

26.317.477 VNĐ / tấn

48.15 UScents / lb

1.01 %

+ 0.48

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau một động thái từ Việt Nam, giá cà phê Robusta lập tức vọt lên cao nhất mọi thời đại
19 giờ trước
Sản lượng cà phê robusta của VIệt Nam có thể giảm 20% trong niên vụ 2023-2024.
Người trồng vải thiều ở Bắc Giang lo mất mùa
20 giờ trước
Năm nay, nhiều người trồng vải thiều chính vụ ở tỉnh Bắc Giang lo lắng mất mùa, vì cây ra hoa ít. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang ước sản lượng vải thiều giảm 50 % so với năm ngoái.
Đậu phộng giống bán cho nông dân Quảng Bình nghi là "giống giả"
21 giờ trước
Số đậu phộng này hơn 20 tấn, nghi chất lượng giống kém, chỉ để ăn chứ không trồng trọt do một doanh nghiệp ở Quảng Trị cung cấp cho nông dân tỉnh Quảng Bình
Cào ốc chép kiếm tiền triệu mỗi ngày ở Mỹ Thủy
1 ngày trước
Mỗi ngày, một ghe có thể cào hơn 5 tạ ốc chép (còn gọi là ốc ruốc), ngư dân bỏ túi đến vài triệu đồng