Thủ tướng khẳng định cam kết xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch

26/06/2022 14:53
Tới dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng chiều 25/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ về xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và minh bạch, công khai.

Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần "chân thành, tin cậy và trách nhiệm", "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Năm 2021, dù thăng hạng trong các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI nhưng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng thẳng thắn thừa nhận vẫn còn tồn tại một số điểm nghẽn trong môi trường đầu tư kinh doanh cần phải tháo gỡ. Đà Nẵng kỳ vọng diễn đàn sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư, tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những dự án động lực, trọng điểm của thành phố.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước đã chia sẻ, đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, có những đánh giá tích cực về công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng phân tích 3 vấn đề lớn. Thứ nhất là tại sao nên đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng? Trước hết, Việt Nam là nước đang phát triển, đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả dựa trên 3 trụ cột là xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam xác định con người là trung tâm, là chủ thể, vừa là mục tiêu, động lực, nguồn lực của sự phát triển, đồng thời cũng đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, thực hiện 3 đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, hạ tầng và thể chế.

Với việc kiểm soát dịch thành công, tự tin mở cửa trở lại, Việt Nam đã duy trì tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao và đang đẩy mạnh chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có phòng, chống tham nhũng vặt.

Thứ hai, Thủ tướng nêu rõ một số lĩnh vực mà Việt Nam và Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng, đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn…

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm không hình sự hóa quan hệ kinh tế - dân sự, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, đồng thời bảo vệ các nhà đầu tư, doanh nghiệp chân chính trên thị trường vốn, thị trường bất động sản…

Thứ ba là các bộ ngành, chính quyền địa phương phải làm gì để doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam an toàn, lành mạnh và hiệu quả.

Chứng kiến lãnh đạo TP Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 28 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 5,6 tỷ USD, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần "chân thành, tin cậy và trách nhiệm", luôn "tự hào và vinh dự" khi lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư và cùng Việt Nam hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Đặc biệt Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư đã nói, đã hứa thì phải làm và cố gắng làm thật tốt, hiệu quả.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
3 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
3 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
3 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Không lo chi phí đầu tư bởi điện thoại trở thành thiết bị thanh toán
3 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương bắt kịp xu hướng thanh toán 1 chạm, giải pháp VNPAY SoftPOS còn giúp chủ cửa hàng tối ưu chi phí đầu tư thiết bị ban đầu một cách dễ dàng và đơn giản.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
6 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.
Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
7 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
7 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.