Thủ tướng: Ùn tắc nông sản năm nào cũng có

29/12/2021 16:25
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hiện tượng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu biên giới phía Bắc năm nào cũng diễn ra. Các bộ ngành, địa phương cần phải chủ động, cốt yếu là phải tạo ra các sản phẩm chất lượng đi theo đường chính ngạch, thực hiện bài bản, phát triển nông sản theo chuỗi giá trị mới bền vững.

Tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong điều kiện năm 2021 với nhiều khó khăn, thách thức, ngành nông nghiệp vẫn đạt được giá trị xuất khẩu 48,6 tỷ USD là điểm sáng đáng ghi nhận, thể hiện là trụ đỡ quan trọng cho nền kinh tế.

“Trong một năm khó khăn, ngành nông nghiệp góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của người nông dân. Người nông dân Việt Nam đã biết làm giàu bằng bàn tay, khối óc của mình, đảm bảo ổn định xã hội”, Thủ tướng nói.

Tuy đạt được những kết quả tích cực, song Thủ tướng cho rằng, ngành nông nghiệp cũng còn nhiều tồn tại cần khắc phục, trong đó ngành phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa chủ động phát triển theo định hướng, phụ thuộc vào một số thị trường. Công tác dự báo còn hạn chế. Việc chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc còn khó khăn, xuất khẩu còn mất cân đối.

Thủ tướng: Ùn tắc nông sản năm nào cũng có - Ảnh 1.

Thủ tướng cho rằng, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, địa phương phải chủ động hơn nữa trong công tác dự báo thị trường, tháo gỡ khó khăn đầu ra nông sản


Điển hình việc ùn ứ nông sản ở cửa khẩu biên giới phía Bắc năm nào cũng diễn ra. “Năm thì dưa hấu, năm thì thanh long... Mình phải xây dựng thương hiệu để đi chính ngạch, từng bước cải thiện thương mại với thị trường Trung Quốc, bởi đây là một thị trường lớn với nhiều lợi thế. Các Bộ, ngành phải chủ động, các tỉnh biên giới phải làm việc thông thương với nhau, tính toán cho hợp lý. Cốt yếu là chúng ta phải tạo ra các sản phẩm chất lượng đi theo đường chính ngạch. Chúng ta phải thực hiện bài bản, xây dựng theo chuỗi giá trị mới bền vững", Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ dẫn chứng trên, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp cần phải làm bài bản từ khâu quy hoạch, dự báo thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư khoa học công nghệ, chỉ dẫn địa lý, mẫu mã bao bì, nhãn mác sau thu hoạch.

Theo Thủ tướng, năm 2022 được dự báo vừa có thuận lợi, thời cơ, vừa có khó khăn, thách thức. Song dự báo có nhiều khó khăn hơn năm 2021. Do đó ngành nông nghiệp cần nỗ lực, sáng tạo đổi mới và tập trung chọn vấn đề, cân đối nguồn lực, thời gian để tổ chức, thực hiện một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cần đổi mới tư duy mạnh mẽ hơn, nâng cao tầm dự báo chiến lược một cách kịp thời để tổ chức thực hiện hiệu quả, mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

“Muốn thực hiện được như vậy, ngành nông nghiệp cần đặt mục tiêu cao hơn, tăng trưởng cao hơn, xuất khẩu cao hơn. Đã có nền tảng thì cần kế thừa, cần quyết tâm đặt ra xuất khẩu năm 2022 trên 50 tỷ USD, tăng trưởng phải trên 3%. Trụ đỡ mà thụt lùi thì đất nước thụt lùi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề phát triển kinh tế biển, Thủ tướng yêu cầu định hướng phát triển kinh tế biển bền vững, sớm gỡ “thẻ vàng” của EC, bảo vệ lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển.

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
9 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
8 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
7 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
6 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
5 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.233.240 VNĐ / tấn

161.00 JPY / kg

-0.43 %

- -0.70

Đường

SUGAR

11.006.633 VNĐ / tấn

19.65 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

290.493.793 VNĐ / tấn

11,433.50 USD / mt

3.61 %

+ 398.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

134.684.216 VNĐ / tấn

240.45 UScents / lb

-0.35 %

- -0.85

Đậu nành

SOYBEANS

10.728.897 VNĐ / tấn

1,149.25 UScents / bu

1.41 %

+ 16.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.597.896 VNĐ / tấn

342.70 USD / ust

1.39 %

+ 4.70

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.673.902 VNĐ / tấn

44.05 UScents / lb

-0.16 %

- -0.07

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
25 phút trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
12 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
13 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
17 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.