Thực hư chuyện đại gia Alphanam Group giải thể công ty

19/06/2019 13:58
Thời gian gần đây có nhiều thông tin liên quan đến việc ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch HĐQT Alphanam Group giải thể công ty. Vậy thực hư câu chuyện này thế nào?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam Group cho biết đúng là có chuyện giải thể công ty nhưng chỉ là giải thể đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam (mã CK: ALP), hoàn toàn không phải là Alphanam Group như lời đồn đoán trên thị trường.

Theo chia sẻ của ông Hải về việc giải thể thì đây là kế hoạch của doanh nghiệp trong việc từ bỏ hoạt động đầu tư tài chính, tập trung vào ngành nghề kinh doanh theo chiến lược mới của Tập đoàn nhằm nâng cao sức cạnh tranh và hướng đến sự phát triển bền vững.

"Quyết định giải thể ALP thực tế đã có từ rất lâu, ngay từ trước thời điểm ra quyết định hủy niêm yết tự nguyện cách đây 5 năm. Mặc dù Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam ghi nhận khoản lãi 226 tỷ đồng, và ALP đã trả hết nghĩa vụ tài chính đối với Ngân hàng và đối tác, nhưng đây chính là thời điểm chiến lược để giải thể ALP theo kế hoạch đã đề ra từ trước và tập trung một Alphanam Group phát triển hơn trong ¼ thế kỷ tiếp theo", ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông Hải, thống kê qua rất nhiều thời kỳ và ở nhiều quốc gia cho thấy, ở các công ty thành công trên thế giới, cứ chu kỳ 7 – 9 năm doanh nghiệp họ phải thực hiện tái cấu trúc toàn diện một lần, và việc giải thể là một trong những hoạt động tái cấu trúc rất thường thấy của các doanh nghiệp nhằm tạo ra một "thể trạng tốt hơn", phù hợp bối cảnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng chiến lược sẵn có của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Hải: "Với trường hợp của ALP – Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam, chúng tôi cho rằng doanh nghiệp này đã hoàn thành sứ mệnh của mình, hoàn thành cơ bản các mục tiêu trong giai đoạn trước của Tập đoàn, và việc dừng lại bây giờ là phù hợp để tạo ra một Alphanam mới trẻ trung hơn, năng động hơn và có tầm hơn".

Chủ tịch Aphanam Group cũng chia sẻ thêm: "Điều này đã được chúng tôi khẳng định từ thời điểm xin ý kiến hủy niêm yết cách đây 5 năm rằng ALP giải thể không bởi hoạt động kinh doanh không tốt, mà phần nhiều từ việc Alphanam Group từ bỏ hoạt động đầu tư tài chính để xoay trục sang chiến lược phát triển mới là trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp với phân khúc nhà ở cao cấp và khách sạn du lịch".

"Vì thế, việc duy trì ALP với các hoạt động không còn nhiều ý nghĩa và không còn đóng góp cho sự phát triển chung của Tập đoàn là điều không cần thiết", ông Hải nhấn mạnh.

Thực hư chuyện đại gia Alphanam Group giải thể công ty - Ảnh 1.

Four Points by Sheraton Đà Nẵng và Altara Suites Đà Nẵng là sản phẩm BĐS nổi bật của Alphanam Group .

Tuy nhiên, việc giải thể ALP hiện nay đang có rất nhiều luồng dư luận trái chiều nhau, nhận định về vấn đề này, ông Hải cho biết: "Thực sự đây không phải là điều gì quá khó hiểu, bởi lẽ khi nhìn vào vấn đề giải thể doanh nghiệp hiện nay, mọi người luôn nhìn theo góc nhìn tiêu cực. Chưa kể, ALP từng là một doanh nghiệp niêm yết, nên không tránh khỏi những điều bàn tán không như mong muốn.

Bản thân tôi, nếu là một người bình thường, khi nghe tin một doanh nghiệp giải thể, tôi cũng sẽ nghĩ đó là điều không tốt. Nhưng với một doanh nhân, đã từng trải qua rất nhiều năm lăn lộn trên thương trường và rất nhiều người bạn doanh nhân thì tôi nghĩ rằng, giải thể nó không hề xấu mà thực sự là rất tốt.

Anh có thể ít nghe thấy, nhưng giới doanh nhân chúng tôi có câu, doanh nghiệp mà không có sự tái cấu trúc thường xuyên mới là doanh nghiệp "chết". Bởi thị trường luôn biến động, hôm nay hoạt động của anh có thể phù hợp, nhưng ngay ngày mai vì một biến động nào đó, hoạt động của anh có thể sẽ không còn phù hợp và cần phải thay đổi, thậm chí phải đào thải".

"Giải thể một doanh nghiệp đã khó, giải thể một Công ty đại chúng vốn hơn 2.000 tỷ đồng lại càng khó khăn, tuy nhiên, sau quá trình 5 năm chuẩn bị, ALP đã hết lỗ và hiện tại đã sẵn sàng dừng lại để giúp hệ thống quản trị trong giai đoạn mới của Alphanam Group tinh gọn hơn hiệu quả hơn", chủ tịch Alphanam Group khẳng định.

Ông Hải cũng chia sẻ thêm, ALP giải thể để chấm dứt một lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả của Tập đoàn, nguồn lực còn lại của ALP sẽ được bổ sung cho những công ty thành viên khác của Alphanam Group đang hoạt động hiệu quả. Các chiến lược kinh doanh táo bạo và kế hoạch triển khai hiệu quả đã đem lại cho Alphanam Group một nền tảng vững chắc để tiếp tục bước tiếp trên lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mới.

Được biết, mới đây tại Hội nghị chiến lược của Alphanam Group năm 2019 đã thông qua các quyết sách, các chiến lược Alphanam Group sẽ đầu tư mạnh vào ngành BĐS trong thời gian tới, đồng thời đơn vị này sẽ liên kết cùng đơn vị quản lý vận hành nổi tiếng thế giới như Marriott International, IHG, Ri-Yaz để quản lý các dự án do Tập đoàn này phát triển.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: "Lãnh đạo và người dân Bình Định rất khát khao phát triển"
2 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhìn nhận, lãnh đạo và người dân Bình Định rất khát khao phát triển. Minh chứng điều này là "diện mạo của tỉnh thay đổi từng ngày". Để thành công, Phó Thủ tướng gửi gắm 5 điều đến Bình Định.
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024: Cao "chót vót", lộ thời điểm giá chung cư giảm
4 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng đột biến, theo giới phân tích là do tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng. Giá chung cư chỉ giảm nếu nguồn cung nhà ở giá rẻ tăng mạnh.
Ga Hà Nội sẽ được quy hoạch phục vụ những tuyến đường sắt nào?
8 giờ trước
Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
11 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.