Thức trắng đêm bắt con bò từ dưới đất lên vẫn vui, vì giá cao

26/12/2017 21:49
Người dân Đức Vĩnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) từ lâu luôn tự hào về một đặc sản riêng đó là con rươi. Đến hẹn lại lên, vào tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, bà con nông dân lại tất bật thu hoạch rươi chính vụ. “Lộc trời” đã đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.

thuc trang dem bat con bo tu duoi dat len van vui, vi gia cao hinh anh 1

Nghề khai thác rươi tuy đêm hôm vất vả nhưng thu nhập cao so với trồng lúa

Vợ chồng ông Thái Hữu Tuyến (thôn Vĩnh Phúc) có nhiều năm gắn bó với nghề khai thác rươi. Hiện, gia đình ông có 3 sào đất cho khai thác rươi. Trước đây, diện tích này chỉ trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi con rươi xuất hiện, gia đình ông chỉ trồng lúa 2 vụ, vụ còn lại chuyển sang khai thác rươi.

Trên đầu đeo chiếc đèn pin, tay cầm vợt, ngồi chờ rươi lên, ông Tuyến cho biết: Mỗi năm, rươi từ trong lòng đất chỉ chui lên trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Mỗi tháng chỉ lên 2 đợt đầu và giữa tháng; mỗi đợt chỉ vài ba ngày vào buổi đêm đến gần sáng. Người dân gọi rươi là “lộc” của trời vì thời điểm này, những cơn mưa như đánh thức loài rươi ngủ quên suốt cả năm ròng trong bùn đất.

Trên ruộng lúa thôn Vĩnh Phúc, từng khoảnh ruộng được be bờ, quy kín lưới. Đến giờ rươi nổi nhiều, người dân bắt đầu tháo nước, theo dòng chảy, rươi trôi về cuối dòng, được lưới cước chặn lại, tụ thành đám, người dân chỉ việc chao vợt xúc lên đổ vào chậu, thùng.

“Năm nay, lụt về sớm, nên mất mùa rươi. Từ đầu mùa tới nay, gia đình tôi chỉ bắt được gần 20 kg, bán với giá 400 ngàn đồng/kg. Năm ngoái được mùa, gia đình tôi bắt được cả tạ, thu về 35-40 triệu đồng” - ông Tuyến cho hay.

Vừa nhanh tay chao vợt xúc rươi, vừa vui chuyện, bà Lê Thị Phương (cùng thôn) cho biết: Nhà có hơn 1 sào ruộng trong vùng đất có rươi. Một sào “ruộng rươi” bằng mấy chục sào lúa, mọi thứ trông chờ vào rươi chứ trồng lúa cũng chỉ để lấy cái “gạo sạch” khỏi mua. Từ đầu mùa rươi đến nay, nhà bà cũng đã được vài ba kg.

thuc trang dem bat con bo tu duoi dat len van vui, vi gia cao hinh anh 2

Không chỉ đàn ông mà phụ nữ cũng dễ dàng làm nghề

“Hàng năm, sau vụ hè thu, chúng tôi phải đổ phân chuồng xuống ruộng và làm đất. Mùa trồng lúa, nhất là vụ hè thu, ruộng có sâu bệnh cũng không được phun thuốc sâu, phân bón hóa học, nếu phun thuốc sẽ không có rươi hoặc rất ít” - bà Phương chia sẻ.

Anh Nguyễn Sơn (xã Đức Vĩnh) - hộ thu mua rươi từ nhiều năm nay, cho biết: Đến mùa thu hoạch rươi, mỗi đêm, anh nhập vài tạ. Mỗi mùa rươi, anh thu mua cho người dân khoảng 10 tấn. Mùa rươi năm nay, anh đã thu mua được hơn 6 tấn. Giá rươi nhập bình quân từ 400 - 500 ngàn đồng/kg, có những năm lên đến 600 ngàn đồng/kg. Khi được lượng lớn, anh đưa đi bán cho thương lái Trung Quốc.

Ngày nay, đời sống của người dân đang từng bước được nâng cao, nhu cầu thưởng thức các món ăn đồng quê, dân dã được nhiều người ưa chuộng. Dù giá rươi khá đắt, nhưng loại đặc sản này luôn là sự lựa chọn của nhiều người. Từ hiệu quả kinh tế do con rươi đem lại, UBND xã Đức Vĩnh đang có chủ trương tổ chức đoàn đi học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình nuôi rươi.

thuc trang dem bat con bo tu duoi dat len van vui, vi gia cao hinh anh 3

Rươi được thương lái thu mua với giá cao

Ông Nguyễn Văn Thao - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cả xã có khoảng 30 ha ruộng trong vùng có rươi, tập trung ở thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Đại. Theo thống kê thì mỗi năm, thu nhập từ rươi khoảng 3-4 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế từ con rươi rất lớn, mỗi sào lúa chỉ cho thu nhập khoảng 1,8-2 triệu đồng nhưng mỗi sào ruộng có rươi cho thu nhập bình quân 30 triệu đồng. Xã đã khuyến cáo bà con trong vùng có rươi sinh sống không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để duy trì phát triển vùng rươi, biến đó thành nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Tin mới

Nhãn trái vụ giá bán cao
7 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
6 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
5 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới
Xuất hiện quả vải "siêu to khổng lồ" ngang bàn tay người, cư dân mạng săn lùng tìm mua
5 giờ trước
Những quả vải "siêu to khổng lồ" trông vô cùng hấp dẫn và độc đáo, thế nên rất nhiều người thi nhau tìm hỏi chỗ mua.
Mẫu ô tô điện 3 chỗ có giá rẻ hơn xe máy
4 giờ trước
Thương hiệu Yakuza của Ấn Độ vừa giới thiệu mẫu ô tô điện mini đầu tiên mang tên Karishma với mức giá chỉ từ 1.100 USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.874.540 VNĐ / tấn

168.50 JPY / kg

-0.47 %

- -0.80

Đường

SUGAR

10.479.823 VNĐ / tấn

18.68 UScents / lb

3.03 %

+ 0.55

Cacao

COCOA

182.088.623 VNĐ / tấn

7,155.50 USD / mt

-2.62 %

- -192.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

116.046.651 VNĐ / tấn

206.85 UScents / lb

0.08 %

+ 0.16

Đậu nành

SOYBEANS

11.677.594 VNĐ / tấn

1,248.90 UScents / bu

1.78 %

+ 21.90

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.531.718 VNĐ / tấn

375.45 USD / ust

1.80 %

+ 6.65

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.975.151 VNĐ / tấn

46.30 UScents / lb

2.28 %

+ 1.03

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
2 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
10 phút trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
"Vua xe ga" từng làm mưa làm gió tại Việt Nam ra mắt bản nâng cấp cực xịn, giá chỉ từ 35 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda LEAD
14 giờ trước
Mẫu xe tay ga với nhiều nâng cấp về công nghệ và thiết kế có thể khiến Honda LEAD bị "lu mờ".
Giá hồ tiêu lập kỷ lục mới
18 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước cuối tuần qua đã thiết lập kỷ lục mới với 111.000-112.000 đồng/kg, tăng thêm 10.000 đồng/kg so với đầu tuần.