Tỉnh hội tụ các ông lớn công nghiệp Samsung, Foxconn… duy trì vị trí số 2 kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong 10 năm

14/01/2023 07:51
Giai đoạn 2013-2022, địa phương là nơi hội tụ các ông lớn công nghiệp Samsung, Foxconn… liên tiếp giữ vững vị trí số 2 về kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, Bắc Ninh là tỉnh luôn giữ vững vị trí thứ 2 cả nước về kim ngạch xuất khẩu trong 10 năm qua, chỉ sau TP. HCM. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 25,06 tỷ USD. Đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã tăng lên đạt 45,06 tỷ USD. Như vậy, sau 10 năm, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đã tăng lên gấp 1,8 lần.

Giai đoạn 2013-2022, kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh đạt trung bình khoảng 32 tỷ USD/năm. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh cao chủ yếu do 2 mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu hàng hóa là điện thoại và linh kiện; máy vi tính và linh kiện.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sản xuất công nghiệp bứt phá tăng trưởng cao đã tạo đà cho kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tăng mạnh.

Tỉnh hội tụ các ông lớn công nghiệp Samsung, Foxconn… duy trì vị trí số 2 kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong 10 năm - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh giai đoạn 2013-2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Đặc biệt, việc Bắc Ninh thu hút được các ông lớn công nghiệp FDI như Samsung, Foxconn… là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc duy trì kim ngạch xuất khẩu cao trong thời gian dài.

Cùng với đó, Bắc Ninh chú trọng ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, gia tăng giá trị và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh được tạo đà tăng trưởng tốt.

Để có được kết quả cao trong hoạt động xuất khẩu, tỉnh Bắc Ninh đã liên tục tăng cường tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng, tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tạo lập hình ảnh từ các doanh nghiệp FDI lớn như: Samsung, Canon, Foxconn…

Hơn nữa, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, trực tiếp kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước liên kết và tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, duy trì vị trí top đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Năm 2022, Bắc Ninh thu hút được 2,24 tỷ USD vốn FDI, xếp thứ 4 cả nước. Tính lũy kế đến 20/12/2022, tổng vốn đầu tư FDI đổ vào Bắc Ninh đạt 23,17 tỷ USD, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành.

Tin mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
2 giờ trước
Ngày 20/5, giá vàng thế giới đã tăng lên 2.450,07 USD/ounce, mức kỷ lục mới trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị.
Elon Musk xuất hiện tại Indonesia, quyết định rót 1,2 tỷ USD của VinFast có bị thách thức?
2 giờ trước
Elon Musk cho biết trước mắt sẽ tập trung đầu tư cho dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này.
Nhãn trái vụ giá bán cao
35 phút trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
39 phút trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
9 phút trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới

Tin cùng chuyên mục

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là chiếc iPhone xuất sắc nhất từng được làm ra
3 giờ trước
Có thể iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại đắng cấp cao nhất, nhưng chiếc iPhone ra mắt cách đây 10 năm này mới thực sự vĩ đại.
Hóa đơn tiền nước lên đến hơn hàng chục triệu đồng, phải làm sao?
4 giờ trước
Các trường hợp đồng hồ nước không sử dụng mà kim đồng hồ nước vẫn quay, đề nghị khách hàng tạm thời khóa van sau đồng hồ nước để tránh thất thoát nước rồi báo về công ty.
Sau dịch vụ taxi điện mini đầu tiên, lại có thêm khách sộp "chốt đơn" 20 chiếc Wuling Mini EV để phục vụ kinh doanh
4 giờ trước
Lô 20 chiếc xe điện Wuling Mini EV đã chính thức được bàn giao cho một thương hiệu sâm.
BG Việt Nam tổ chức hội nghị khách hàng toàn quốc
5 giờ trước
Ngày 17/5, BG Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Khách hàng toàn quốc tại khách sạn InterContinential Hà Nội Westlake.