Tồn tại sự lỏng lẻo trong tuân thủ quy định về chỉ định thầu

27/02/2024 19:45
Để xảy ra vi phạm trong chỉ định thầu, người đứng đầu các Ban QLDA và cấp phó có liên quan bị Thanh tra tỉnh An Giang đề nghị kiểm điểm trách nhiệm.

Chỉ định thầu chồng chéo

Trước đó, Thanh tra tỉnh An Giang thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về đấu thầu 25 gói thầu, triển khai từ năm 2017 đến năm 2024 và có Kết luật số 03/KL-TTT ban hành ngày 5/2/2024.

Các gói thầu này do 4 đơn vị được giao làm chủ đầu tư gồm Ban QLDA Giao thông và Nông nghiệp (8 gói thầu); Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông (5 gói thầu); Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Nông nghiệp và PTNT (10 gói thầu) và Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Long Xuyên (2 gói thầu).

Trong đó công tác thanh tra bao gồm việc xem xét quá trình thực hiện chỉ định thầu được căn cứ theo các văn bản, quyết định của UBND tỉnh về tình huống khẩn cấp do xảy ra sạt lở bờ sông thuộc mức độ đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến khu dân cư, công trình hạ tầng giao thông, đê chống lũ, công trình quốc phòng.

Qua kiểm tra nhận thấy, gói thầu số 7 thi công xây lắp công trình thuộc Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, huyện Chợ Mới (do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Nông nghiệp và PTNT chủ đầu tư), thực hiện việc chỉ định thầu rút gọn cho Công ty CP FalCon Việt Nam là chưa phù hợp.

Theo đó, gói thầu được chỉ định dựa trên cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè xử lý sạt lở cấp bách theo nội dung tại thông báo số 156/TB-UBND ngày 11/4/2019 của văn phòng UBND tỉnh về thực hiện Dự án xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới. Đồng thời căn cứ vào quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của UBND tỉnh tại Quyết định số 1216/QĐ-UBND ngày 22/4/2017 để tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh An Giang đã chỉ ra, Quyết định của UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở đất bờ sông Vàm Nao có chiều dài dọc bờ sông Vàm Nao là 380m xảy ra vào tháng 4/2017. Thời điểm đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực tiến hành khảo sát, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý khẩn cấp để hạn chế quá trình đào khoét lòng sông và đường bờ trong đoạn sông được cảnh báo nhằm giảm thiểu tối đa sạt lở.

"Do đó, việc chấp thuận cho Dự án Xử lý sạt lở bờ sông Hậu khu vực Vàm Nao, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới theo tình trạng khẩn cấp là chưa phù hợp, vì tình trạng khẩn cấp được ban bố trước đó 2 năm và đã thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở", Kết luận 03/KL-TTT ngày 5/2/204 của Thanh tra tỉnh An Giang nêu rõ.

Loạt nhà thầu thiếu hồ sơ năng lực

Bên cạnh thực hiện tính phù hợp của các gói thầu chỉ định với tình hình thực tiễn, Thanh tra tỉnh cũng kiểm tra công tác xác định nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để lựa chọn chỉ định thầu.

Qua đó, Thanh tra tỉnh An Giang cho biết theo hồ sơ, tại mỗi gói thầu nhà thầu có cung cấp cho Chủ đầu tư 1 bộ hồ sơ năng lực, cho thấy Chủ đầu tư đã căn cứ trên hồ sơ năng lực của nhà thầu để xác định nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh An Giang chỉ ra một số gói thầu chưa đảm bảo về việc xác định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu. Cụ thể là các gói thầu của Công ty TNHH MTV Dương Khang, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Mỹ Luông, công ty CP Falcon Việt Nam không có năng lực nhà thầu. Trong đó có 2 gói do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông làm Chủ đầu tư không có hồ sơ năng lực nhà thầu. 2 gói do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Nông nghiệp và PTNT làm Chủ đầu tư không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu.

Theo pháp luật về đấu thầu, đối với các gói thầu thực hiện chỉ định trong tình huống khẩn cấp hiện chưa có quy định cụ thể về thủ tục, cách thức xác định nhà thầu có năng lực để giao thầu.

Tuy nhiên, việc xác định năng lực, kinh nghiệm phải được thực hiện căn cứ trên hồ sơ, tài liệu do nhà thầu cung cấp để chứng minh nhà thầu có năng lực thực hiện gói thầu được giao. Do đó, Thanh tra tỉnh nhận định tại 4 gói thầu nêu trên, Chủ đầu tư lựa chọn, phê duyệt kết quả chỉ định thầu nhưng để xảy ra thiếu sót về hồ sơ năng lực là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh An Giang còn chỉ ra nhiều vi phạm về tuân thủ quy định trong quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, thương thảo hợp đồng, thời gian triển khai.. Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh An Giang kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu các Ban QLDA và cấp phó có liên quan về hạn chế, vi phạm phát hiện qua thanh tra.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
3 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
3 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
3 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
2 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
12 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
12 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
21 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
21 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.