Tổng thư ký OECD chỉ ra 3 biện pháp giúp các quốc gia phục hồi kinh tế

29/08/2020 10:50
Trong phiên thảo luận với chủ đề "Sự tái lập vĩ đại" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Tổng thư ký OECD, ông Angel Gurría cho biết nền kinh tế 37 quốc gia thành viên OECD đã suy giảm 9,8% trong tháng 4, 5 và 6 do tác động của Covid-19.

Tại đây, ông cũng khẳng định con đường phục hồi kinh tế còn rất mơ hồ do làn sóng dịch bệnh thứ hai. 

Dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 6% vào năm 2020 nếu kiểm soát tốt trong đợt dịch này. Tuy nhiên, con số này sẽ là 7,6% nếu một làn sóng đại dịch tiếp theo xảy ra trước cuối năm nay.

Tổng thư ký OECD chỉ ra 3 biện pháp giúp các quốc gia phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Mặc dù chính phủ nhiều quốc gia đã thành công trong việc áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhưng các biện pháp này cũng đã tác động đến hoạt động kinh doanh và gây ra hậu quả nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

Tại phiên thảo luận, Tổng thư ký Angel Gurría đã chỉ ra 3 biện pháp giúp phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tiếp tục kéo dài thời gian hỗ trợ người dân 

Chính phủ các nước trên thế giới đã hành động nhanh chóng trong việc bảo vệ nền kinh tế, điển hình như các chính sách kinh tế hay các gói hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Gurría cho rằng điều quan trọng lúc này là không nên rút các gói hỗ trợ này sớm. Bởi điều này sẽ gây ra các tác động tiêu cực mà thực tế đã xảy ra trong quá khứ.

Ông nhấn mạnh: "Hãy nhớ lại sai lầm lớn mà chúng ta đã mắc phải vào năm 2008-2009. Chúng ta đã rút các gói kích thích kinh tế quá vội vàng, chúng ta áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng quá nhanh. Kết quả là sau đó thế giới đã phải đối mặt với hai đợt suy thoái nữa. Vì vậy lần này, chúng ta không thể phạm sai lầm tương tự".

Đào tạo lại những công nhân thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất do đại dịch

Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay đang tăng ở mức đáng báo động, với tỷ lệ tăng lên đến 19% tại Tây Ban Nha, 17,5% tại Hoa Kỳ và đối với các nước thành viên OECD, con số này đạt mức 11,4% trong quý II.

Tổng thư ký OECD chỉ ra 3 biện pháp giúp các quốc gia phục hồi kinh tế - Ảnh 2.

Tổng thư ký OECD chỉ ra rằng những người lao động có kỹ năng thấp là nhóm người dễ bị tổn thương nhất và có nguy cơ mất liên kết với thị trường việc làm lâu hơn. 

"Điều này sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, do họ là những người khó bắt kịp với thị trường về mặt kỹ năng", ông đề cập.

Ông nói thêm, vấn đề về nhân lực nếu không được giải quyết thoả đáng sẽ dẫn đến bất mãn xã hội và gia tăng áp lực chính trị.

Không rút ngắn chuỗi giá trị toàn cầu

Các chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang rất dễ bị tổn thương do sự bùng phát đại dịch Covid-19, đặc biệt về nhu cầu khẩn cấp của thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE).

Ông Gurría cảnh báo rằng vấn đề này sẽ dẫn đến việc nhiều ngành sản xuất tiến gần hơn với thị trường cuối cùng hoặc giảm thương mại quốc tế nói chung.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại toàn cầu đối với sự phục hồi kinh tế: "Đừng rút ngắn các chuỗi giá trị. Chúng ta cần đa dạng hoá các chuỗi giá trị, vì nếu không, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ kém hiệu quả trong hoạt động kinh tế toàn cầu".

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Người Việt tốn bao nhiêu tiền cho một lần uống cà phê?
5 giờ trước
Nhiều thực khách cho biết sẵn sàng chi trên 41.000 đồng cho một lần đi uống cà phê trong năm 2023, con số này tăng so với năm 2022 dù kinh tế khó khăn.
Sếp VinFast tiết lộ mục tiêu bán 20.000 xe điện tại Thái Lan, VF 5, VF 6 và VF 7 sớm đổ bộ thị trường
6 giờ trước
VinFast dự kiến sẽ sớm ra mắt VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, công bố giá bán và nhận đặt trước trong quý 2 và quý 3/2024
Niềm vui của người trồng cà phê khi giá tăng cao
7 giờ trước
Giá cà phê nhân liên tục tăng, vượt qua mốc 95.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay đang khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng phấn khởi.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
7 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.