Top 10 CTCK thống trị mảng tư vấn phát hành trái phiếu: ưu thế thuộc về các đơn vị được hậu thuẫn bởi ngân hàng như TCBS, TPS, HDBS, VPS

15/10/2021 12:37
Dù số lượng thương vụ không nhiều nhưng TCBS vẫn củng cố vị trí số 1 nhờ nhu cầu vốn rất lớn từ các dự án liên quan đến Masterise.

Theo số liệu tổng hợp dựa trên tài liệu công bố của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) kể từ đầu năm tính đến ngày 30/9/2021 của FiinGroup, TCBS là công ty chứng khoán dẫn đầu về giá trị tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp với 21 thương vụ. 

Xếp các vị trí tiếp theo nhưng khoảng cách không lớn, lần lượt là TPS, VNDirect, HDBS và VPS. Giá trị trái phiếu tư vấn phát hành của các đơn vị nói trên dao động từ 30.000 - 50.000 tỷ đồng. 

Nhóm kế tiếp có ABS và ACBS tư vấn phát hành từ 20.000 - 30.000 tỷ đồng. 

Bộ ba TVSI, SHS và Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tư vấn phát hành trên 10.000 tỷ đồng. 

Theo FiinGroup, hiện nay, có khoảng 50 công ty chứng khoán trong tổng số hơn 100 công ty chứng khoán được UBCKNN cấp phép tham gia vào các hoạt động liên quan của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, hơn 50% thị phần, tính theo giá trị phát hành, thuộc về các công ty chứng khoán là công ty con hoặc được sự hỗ trợ mạnh của các ngân hàng thương mại như TCBS, TPS, HDBS, VPS, ACBS.

Top 10 CTCK thống trị mảng tư vấn phát hành trái phiếu: ưu thế thuộc về các đơn vị được hậu thuẫn bởi ngân hàng như TCBS, TPS, HDBS, VPS - Ảnh 1.
 

Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam, trong 9 tháng năm 2021, có tổng cộng 599 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước; trong đó, có 582 đợt phát hành riêng lẻ với giá trị 350 nghìn tỷ đồng (chiếm 91% tổng giá trị phát hành), 14 đợt phát hành ra công chúng giá trị 12 nghìn tỷ đồng và 3 đợt phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế tổng giá trị 1 tỷ USD.

Mặc dù chỉ có 21 thương vụ với 17 khách hàng nhưng TCBS đứng đầu với tổng giá trị phát hành đạt 45.500 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là các lô trái phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến hệ sinh thái Masterise.

Trong đó có 3 công ty phát hành để đầu tư vào dự án Sài Gòn Bình An với tổng giá trị lên đến 15.500 tỷ đồng.

Top 10 CTCK thống trị mảng tư vấn phát hành trái phiếu: ưu thế thuộc về các đơn vị được hậu thuẫn bởi ngân hàng như TCBS, TPS, HDBS, VPS - Ảnh 2.

Màu vàng là các lô trái phiếu rót vào các dự án liên quan Masterise

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
8 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
7 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
5 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
5 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.