TP.HCM khan thịt sạch vì lò mổ lung tung "giết" lò mổ công nghiệp

29/11/2017 20:49
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy giết mổ công nghiệp. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp khẳng định dù đang đổ tiền vào đầu tư nhà máy, nhưng chưa thể an tâm vì môi trường kinh doanh, đầu tư quá bất an… TP.HCM: 10 năm chưa xây xong nhà máy giết, mổ gia súc tập trungDừng thi công nhà máy giết mổ gia súc công nghệ hiện đạiXây nhà máy giết mổ gia cầm sạch

Công nghiệp “chết” vì thủ công

Sáu doanh nghiệp đã, đang đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng nhà máy giết mổ hiện đại theo quyết định 3023 của UBND TP.HCM, với mục tiêu đến cuối năm 2017 đi vào hoạt động. Để xây dựng được một nhà máy công nghiệp công suất 2.000 – 3.000 con heo mỗi ngày, trước hết doanh nghiệp phải chi tiền gom đất nông nghiệp, tiến hành làm các bước hợp thửa, nộp thuế chuyển đổi mục đích, sau đó là các bước xin thủ tục đầu tư, đánh giá công nghệ, môi trường, giao thông, chữa cháy, quy hoạch 1/500…

Có những doanh nghiệp, như hợp tác xã (HTX) Tân Hiệp mất tròn mười năm lo hồ sơ, nhưng đến nay vẫn còn vướng do… chưa có đường vào nhà máy. Các nhà máy còn lại, từng trường hợp cụ thể cũng đang vướng vào một mớ lằng nhằng các thủ tục đầu tư, chưa thể “bứt” ra được, do đó, không thể khai trương đúng kế hoạch.

tp.hcm khan thit sach vi lo mo lung tung "giet" lo mo cong nghiep hinh anh 1

Một lò giết mổ công nghiệp do công ty Henaff cung ứng.

Lo liệu các thủ tục nhiêu khê chưa xong, các doanh nghiệp lại đối mặt với bất an khác, đó là môi trường kinh doanh sạch, bẩn lẫn lộn sau khi các nhà máy đi vào hoạt động. Theo quy hoạch mới nhất trong quyết định 3023/2016 của UBND TP.HCM, khi sáu nhà máy công nghiệp hoạt động sẽ chấm dứt giết mổ các lò thủ công trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, còn các lò thủ công hay bán thủ công không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các địa phương khác thì sao? Liệu thịt heo, thịt gia cầm, thịt bò giết mổ ở các cơ sở thủ công này có được phép đưa vào thành phố tiêu thụ? Nếu thành phố chấp nhận, sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thiếu bình đẳng, chắc chắn các nhà máy công nghiệp sẽ gặp khó khăn, thậm chí phá sản, vỡ trận quy hoạch do chi phí giết mổ cao hơn nhiều lần so với lò thủ công.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, chủ đầu tư nhà máy công nghiệp An Hạ, cho biết không chỉ có các nhà máy lo lắng, mà nhiều khách hàng đang có ý định hợp tác với công ty để xây dựng chuỗi thực phẩm sạch cũng đặt vấn đề thành phố phải có cơ chế, chính sách bảo vệ các nhà máy công nghiệp, nếu không họ sẽ không làm. “Các khách hàng có ý muốn hợp tác với nhà máy giết mổ, cung cấp thịt heo theo chuỗi, nhưng họ vẫn phân vân sau này liệu thành phố có thả lỏng thịt giết mổ ở lò thủ công, bán thủ công từ tỉnh đưa vào”, bà Thắm nói thêm.

Thường, chi phí giết mổ một con heo ở lò thủ công hoặc bán chưa tới 50.000 đồng, nhưng khi đưa vào nhà máy công nghiệp, với các thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… phải tốn gấp ba. Đại diện một nhà máy công nghiệp cho biết, quyết định 3023 về quy hoạch giết mổ cũng chưa nêu rõ hành lang pháp lý bảo vệ môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp làm nhà máy công nghiệp.

Tôi đã đọc kỹ bản quy hoạch trong quyết định 2032, chỉ thấy ghi chung chung là thành phố sẽ: “phối hợp với các tỉnh kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, đảm bảo chất lượng nguồn động vật đưa về thành phố để giết mổ và tiêu thụ để cung cấp sản phẩm an toàn cho thành phố”, chứ không thấy yêu cầu gì thêm”.

Cần quy chế kinh doanh thực phẩm

Các doanh nghiệp đang rất cần thành phố ban hành quy chế kinh doanh thực phẩm, đưa mặt hàng này vào diện kinh doanh có điều kiện để bảo vệ những ai làm ăn đàng hoàng. Theo đó, khi nhà máy mới ra đời, thành phố phải quy định thực phẩm từ địa phương khác muốn đưa vào thành phố cũng phải được giết mổ ở nhà máy công nghiệp. Trên cơ sở này, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, đánh giá, nếu nhà máy ở địa phương đạt tiêu chuẩn giết mổ công nghiệp (không chấp nhận thủ công hoặc bán thủ công) thì mới cấp phép.

Ngoài vấn đề liên quan đến điều kiện nơi giết mổ, việc yêu cầu kinh doanh thực phẩm theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc, bán thịt có thương hiệu, bao bì, nhãn mác, bán thịt trong tủ mát cũng phải được cụ thể hoá bằng các quy định rõ ràng thì mới tạo hành lang pháp lý, bảo vệ doanh nghiệp. Ông Bạch Đăng Quang, phó giám đốc HTX Tân Hiệp, nói khi nhà máy mới ra đời, đơn vị này sẽ kinh doanh thực phẩm theo chuỗi. Tức là, HTX Tân Hiệp sẽ liên kết với các đơn vị chăn nuôi heo, lập ra công thức thức ăn, quy trình chăn nuôi để giám sát từ gốc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đến tay người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ làm khép kín, heo giết mổ sẽ được pha lóc, đóng gói ngay tại nhà máy để cung cấp vào nhà hàng, siêu thị, cửa hàng. Để giảm nguy cơ lây nhiễm, chúng tôi dự định sẽ đưa thịt heo từ nhà máy thẳng đến các chợ lẻ cho tiểu thương bán chứ không đưa về chợ đầu mối nữa!”, ông Quang nêu kế hoạch.    

Tin mới

Lần nào đi qua cửa hàng vé số cũng cầu may, người phụ nữ bất ngờ trúng cùng lúc 2 giải Vietlott trị giá hơn 70 tỷ đồng
8 giờ trước
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một người trúng cùng lúc giải Jackpot 1 và 2 của Vietlott trên 1 tấm vé.
Đây là điều hội 'cuồng' Tesla nói về VinFast VF 3
7 giờ trước
VinFast VF 3 đã xuất hiện trên một chuyên trang về Tesla. Họ đã nói gì?
Vải chín sớm được giá, nông dân lãi cao
7 giờ trước
Vải mất mùa xong giá vải được các thương lái thu mua tăng từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với mùa vụ năm 2023, người trồng vải lãi cao.
Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
6 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
XOR Elite Gold điện thoại sử dụng vật liệu hàng không vũ trụ đắt giá tại Việt Nam
6 giờ trước
Mỗi chiếc điện thoại xa xỉ XOR Elite Gold chỉ có thể được hoàn thiện bởi một nghệ nhân duy nhất bằng công nghệ vi cơ học lắp ráp.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.162.406 VNĐ / tấn

18.11 UScents / lb

-1.20 %

- -0.22

Cacao

COCOA

189.156.089 VNĐ / tấn

7,431.50 USD / mt

0.52 %

+ 38.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.632.649 VNĐ / tấn

202.50 UScents / lb

1.98 %

+ 3.94

Đậu nành

SOYBEANS

11.479.232 VNĐ / tấn

1,227.40 UScents / bu

0.89 %

+ 10.90

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.424.744 VNĐ / tấn

371.55 USD / ust

1.05 %

+ 3.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.133.858 VNĐ / tấn

44.79 UScents / lb

0.61 %

+ 0.27

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá hoa cúc tăng cao
7 giờ trước
Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.
Đầu mùa mưa giá heo tăng vọt nhưng người nuôi chưa mạnh dạn tái đàn
11 giờ trước
Hiện nay, giá heo tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng ở mức cao. Tuy nhiên do một thời gian dài nắng nóng đàn heo chậm lớn và còn nhiễm một số loại bệnh mùa khô làm người chăn nuôi lo ngại dẫn đến việc tái đàn chậm.
Cây xoài "độc lạ" nhất MXH: Nửa quả vàng ươm, nửa quả vẫn còn "xanh ngắt"
12 giờ trước
Chẳng hiểu vì lý do gì, một cây xoài bỗng cho những quả vô cùng "độc lạ".
Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg
17 giờ trước
Nhiều vườn vải thiều tại Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch, mặc dù sản lượng dự kiến giảm 50% nhưng giá thu mua tại vườn cũng không tăng quá mạnh.