Tracodi (TCD): Thoái một số khoản đầu tư tài chính để có thể thu về 300 tỷ đồng lãi ròng trong quý 2

16/05/2022 15:05
Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư cuối tuần qua (13/5), ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Tracodi cho biết, với khoản lợi nhuận dự kiến từ thoái vốn đầu tư tài chính trong quý II, Tracodi có thể hoàn thành 80% kế hoạch lợi nhuận năm.

Các dự án vào guồng quay thi công, thoái vốn dự kiến đạt 300 tỷ đồng lợi nhuận

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 của CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi - MCK: TCD) cho thấy, doanh nghiệp đạt hơn 525 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 11,8% mục tiêu năm. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế 123 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 111 tỷ đồng, tăng 60,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động xây lắp các dự án, liên doanh liên kết.

Hiện nay, Tracodi tập trung vào tiến độ các dự án thi công xây lắp đã ký hợp đồng. Cụ thể, Công ty khởi công gói thầu đường lăn sân bay Phan Thiết trong tháng 5 và hoàn thành tháng 3/2023.

Tại dự án Hội An D’Or, Công ty đang thi công hoàn thiện 202 căn shophouse, đã hoàn thành 70% hạ tầng giai đoạn 1. Trên công trường, công nhân đang làm xuyên suốt 3 ca.

Tại Dự án Amor Riverside Villas, Tracodi thi công hạ tầng, cải tạo hạ tầng nội khu, cho đến nay 33 căn vila đã hoàn thành kết cấu phần thô, nhà mẫu căn villa đã hoàn thiện. Tới đây, Tracodi sẽ triển khai thi công hạ tầng cảnh quan, công viên.

Tại dự án King Crown Infinity với giá trị hợp đồng trên 3.100 tỷ đồng bao gồm 5 tầng hầm và 30 tầng nổi, 379 căn hộ, cho đến cuối quý I, TCD đã hoàn thanh 100% sàn tầng 1, đang triển khai thi công đào đất hầm B1 được 70%, công trường đang làm việc 3 ca liên tục.

Với dự án Casa Maria Premium tại Ghềnh Ráng quy mô 160 căn vila trên núi, nhà thầu Tracodi đã thi công nhà mẫu và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 được 80%, đang cọc đại trà…

TCD đang triển khai các dự án năng lượng áp mái cho trang trại VNM. Theo đó, đang triển khai thi công cho 8 nhà máy VNM, dần bàn giao cho chủ đầu tư trong quý 2/2022. Tới đây, Công ty ký hợp đồng triển khai các dự án điện mặt trời áp mái cho Linh Trung 3 và 1 số khu vực miền Nam và Trung. 

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc Công ty có giải pháp ứng phó với bão giá nguyên liệu ra sao, ông Bùi Thiện Phương Đông, Tổng giám đốc TCD cho biết, trong hợp đồng ký với các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital (BCG), có điều khoản, nếu giá biến động trên 5%, TCD được điều chỉnh giá. 

Tương tự, với các hợp đồng khác, ngay từ khi thương thảo hợp đồng, Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã đưa điều khoản trượt giá, tăng giá thì TCD sẽ được điều chỉnh để tránh rủi ro. Bên cạnh đó, với các dự án đang triển khai, TCD tăng cường nhân sự, ứng dụng công nghệ để giảm tối đa chi phí triển khai thi công trên công trường.

Để tập trung vốn, nắm bắt cơ hội đầu tư cho hạ tầng giao thông, đầu tư công, Tracodi đã lên kế hoạch thoái vốn một số khoản đầu tư tài chính, góp vốn vào các doanh nghiệp khác. Khoản thoái vốn này dự kiến đem lại lợi nhuận đột biến trên 300 tỷ đồng. "Việc thoái vốn thuận lợi, 6 tháng đầu năm chúng tôi có thể đạt 80% kế hoạch lợi nhuận năm", ông Hùng cho biết.

Cũng ngay trong tháng 6-7, Công ty sẽ thực hiện chi trả cổ tức 5% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu cho các cổ đông.

Thị giá TCD hiện đang dưới giá trị doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh, cổ phiếu TCD cũng đã mất gần 40% giá trị tính từ mức giá cuối tháng 3, nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi về vấn đề này.

Trao đổi với nhà đầu tư, ông Hùng chia sẻ: "Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn tốt, duy trì tăng trưởng, các dự án chúng tôi triển khai thi công chưa có vướng mắc gì để không triển khai được.

Hiện nay tâm lý nhà đầu tư quan tâm nhiều đến yếu tố bên ngoài chưa thật sự quan tâm đến nội tại doanh nghiệp. Thông tin vĩ mô không tốt trong thời gian qua cả trong ngoài nước lan truyền nhanh tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư lớn nhiều hơn là nhìn nhận thực tế nội tại doanh nghiệp. Nghe thông tin xấu về một doanh nghiệp, nhà đầu tư ngay lập tức suy nghĩ rằng ngành đó sẽ bị ảnh hưởng xấu mà ít quan tâm đến thực tế những doanh nghiệp nào có bị ảnh hưởng, trong khi hoạt động kinh doanh của họ vẫn tốt, duy trì tăng trưởng.

Chúng tôi tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, khi những yếu tố ngắn hạn nhất thời qua đi, thị trường hồi phục trở lại, chúng tôi tin thị giá cổ phiếu sẽ quay lại đỉnh cũ trong thời gian sớm nhất".

Trước câu hỏi của cổ đông về giá trị cổ phiếu TCD hiện nay, ông Hùng đánh giá, thị giá cổ phiếu không phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp. Với khả năng TCD vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 đã đặt ra, thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 2.500 đồng, với thị giá TCD hiện nay thì PE còn 6. 

Với thị trường chung, trước khi thị trường vào đợt sụt giảm, PE chung là 17, nay giảm xuống 11-12x, PE của TCD như vậy chỉ bằng ½ so với trung bình thị trường, nhà đầu tư cũng có thể so sánh với một số doanh nghiệp ngành xây dựng để thấy bức tranh thực tế.

Lãnh đạo TCD cũng chia sẻ thêm về kế hoạch M&A các dự án. Theo đó, TCD đang tăng cường việc tìm kiếm mua mỏ vật liệu (đá, cát, đất) với quan điểm đầu tư mạnh cho lĩnh vực hạ tầng thì sở hữu các mỏ vật liệu đóng vai trò quan trọng. 

Với riêng mỏ đá, TCD đã tiếp xúc không dưới 10 bên bán và đến nay xác định được 1 mỏ đá có quy mô khai trường 18,5 ha, trữ lượng 7 triệu m3, hai bên đang làm khảo sát (DD) để tiến tới thương thảo sâu.  Đây là mỏ chưa khai thác, nếu thương vụ thành công, TCD sẽ phải đầu tư máy móc, con người vào lập khai trường để khai thác.

Với định hướng trở thành tổng thầu xây lắp và nhà đầu tư dự án hạ tầng trong 5 năm tới, chiến lược của TCD khá tham vọng. Ông Hùng khẳng định, cùng với quy mô vốn doanh nghiệp tăng trưởng, các kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận và doanh thu đều phải tăng tốc để đảm bảo mức chia cổ tức 10 - 15%/năm cho các cổ đông.

Tracodi (TCD): Thoái một số khoản đầu tư tài chính để có thể thu về 300 tỷ đồng lãi ròng trong quý 2 - Ảnh 1.

Mục tiêu của TCD trong 5 năm tới

https://cafef.vn/tracodi-tcd-thoai-mot-so-khoan-dau-tu-tai-chinh-de-co-the-thu-ve-300-ty-dong-lai-rong-trong-quy-2-20220516152800507.chn

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
9 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
9 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
8 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
8 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
8 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.