Trình diễn máy bay thương mại Comac Airshow tại Việt Nam

27/02/2024 17:00
Đây là lần đầu tiên Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) tổ chức triển lãm và trình diễn máy bay thương mại của hãng tại Việt Nam.

Sáng 27/2, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp Tập đoàn COMAC tổ chức chương trình giới thiệu 2 dòng máy bay thương mại là C919 và ARJ 21. Đây là sự kiện triển lãm hàng không mở màn cho chuỗi sự kiện triển lãm của Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc tại 5 quốc gia Đông Nam Á. 

Trước đó, hai máy bay thương mại C919 và ARJ21 đã có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 26/2 để chuẩn bị cho những buổi trình diễn.

Phát biểu chào mừng sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho hay, đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa trong việc mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển mới trong lĩnh vực hàng không. Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến và điểm trung chuyển của khu vực và thế giới, là một trong những cửa ngõ cho thị trường Trung Quốc đến với các nước ASEAN và ngược lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy hy vọng sẽ có thêm những hợp tác mới, đặc biệt là việc mở các tuyến bay kết nối các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và ngược lại. 

Phát biểu tại buổi lễ trình diễn, ông Đàm Vạn Canh – Giám đốc Tập đoàn COMAC cho biết, việc máy bay thương mại của Trung Quốc bay đến Quảng Ninh - Việt Nam là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy việc quốc tế hóa máy bay dân dụng của Trung Quốc, cũng là một ví dụ điển hình khác về sự hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Hi vọng rằng, đây sẽ là điểm khởi đầu mới cho sự tăng cường giao lưu hợp tác giữa Comac Air và ngành vận tải hàng không Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển nền công nghiệp hàng không của cả hai bên. Đây cũng là sự kiện tạo tiền đề cho các hãng hàng không của Trung Quốc dùng máy bay do Tập đoàn Comac Air sản xuất để vận chuyển khách đến Quảng Ninh để tham quan du lịch.

Theo đại diện Tập đoàn COMAC, máy bay C919 và ARJ21 là 2 loại máy bay thương mại đang được Tập đoàn COMAC phát triển mạnh mẽ. 

Trong đó, máy bay chở khách cỡ lớn C919 có 158-192 chỗ ngồi, cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321. C919 có tham vọng sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320. Ngày 28/5/2023, máy bay này đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên. Tính đến nay tổng cộng đã có 4 chiếc máy bay loại này được đưa vào vận hành, vận chuyển an toàn hơn 110.000 lượt hành khách. 

Còn máy bay chở khách ARJ21 là máy bay phản lực hai động cơ có 78-97 chỗ ngồi, được đưa vào khai thác từ năm 2016, đến nay đã có tổng số 127 chiếc được đưa vào sử dụng, vận chuyển an toàn hơn 11 triệu lượt hành khách.

Sự kiện trình diễn máy bay thương mại Comac Airshow được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác các chuyến bay thương mại từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Vân Đồn, Quảng Ninh.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh và các hãng hàng không Việt Nam, Trung Quốc sẽ tham quan và bay thử trên hai máy bay C919 và ARJ21. Đồng thời tiếp tục thảo luận, thống nhất, cụ thể hóa một số chương trình hợp tác giữa các bên.

Được biết, các máy bay C919 và ARJ21 sẽ trưng bày tĩnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ ngày 26-29/2. 

Trong 27/2, máy bay của Tập đoàn COMAC sẽ thực hiện trình diễn, đưa du khách trải nghiệm, bay thử tại khu vực vịnh Hạ Long và Bái Tử Long theo theo sự đồng ý cấp phép của Cục hàng không Việt Nam. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, các máy bay sẽ bay tiếp đến TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và Viêng Chăn (Lào).

Tin mới

Gần 2 năm ‘cạch mặt’ Nga, châu Âu đã tìm được các cứu tinh nhiên liệu nào?
8 giờ trước
Châu Âu có ít nhất 3 nguồn cung nhiên liệu dồi dào kể từ sau khi chính thức cấm vận nhiên liệu từ Nga.
Mẫu xe ga của Yamaha bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 23 triệu đồng, tặng kèm điện thoại Samsung
7 giờ trước
Giá bán thực tế của Yamaha chỉ ngang ngửa những mẫu xe số giá rẻ như Honda Wave Alpha, Honda Wave RSXt.
Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg
7 giờ trước
Nhiều vườn vải thiều tại Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch, mặc dù sản lượng dự kiến giảm 50% nhưng giá thu mua tại vườn cũng không tăng quá mạnh.
Diễn biến điều tra vụ cất giấu hơn 460 điện thoại iPhone ở sân bay
6 giờ trước
Cơ quan công an truy tìm 2 người đàn ông cất giấu 463 điện thoại iPhone các loại tại kho hành lý thất lạc của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TPHCM.
Giá xăng giảm, E5 RON 92 còn 22.110 đồng/lít
6 giờ trước
Từ 15h ngày 16/5, giá xăng E5 RON 92 giảm 510 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 giảm 410 đồng/lít.

Tin cùng chuyên mục

Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
8 giờ trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
9 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
11 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Rẻ hơn tới 50 triệu đồng, mẫu xe số huyền thoại nhà Honda vừa về Việt Nam khiến dân tình bất ngờ
12 giờ trước
Sau khi ra mắt tại thị trường Thái Lan cách đây không lâu, "huyền thoại" xe số của Honda đã được phân phối tại Việt Nam với mức giá rẻ hơn 50 triệu so với bản nhập khẩu từ Nhật.