Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Ủng hộ việc Khánh Hòa đề nghị bổ sung quy hoạch các dự án điện khí, kho cảng đầu mối LNG có quy mô lớn

11/05/2021 18:21
Sáng ngày 11/5 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Khánh Hoà về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, một số Vụ đơn vị của Ban cùng đại diện Lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương; về phía tỉnh ủy Khánh Hòa có đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa và các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy Khánh Hòa.

Qua gần 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong, đặc biệt là trong hai năm gần đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid 19, nhưng với sự nỗ lực cố gắng, tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Mục tiêu xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương; là trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và của cả nước, đặc biệt xây dựng Khu kinh tế Vân Phong thành trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước đã có được những kết quả ban đầu.

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Khánh Hòa đã xác định các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cho giai đoạn phát triển cho 5 năm tiếp theo (đến 2025) và định hướng đến năm 2030 và 2045, trong đó xác định:

Đến năm 2025, Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước;

Đến năm 2030, Khánh Hòa phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành đô thị trực thuộc Trung ương;

Đến năm 2045, Khánh Hòa trở thành địa phương phát triển hiện đại; thu nhập bình quân của người dân Khánh Hòa thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.

Riêng đối với việc phát triển khu kinh tế Vân Phong, tỉnh xác định đặt mục tiêu phát triển khu vực Bắc Vân Phong trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, tạo đột phá cho tỉnh và phát triển khu vực Nam Vân Phong trở thành trung tâm công nghiệp gắn với cảng biển với các ngành chủ lực về năng lượng, đóng tàu, dịch vụ vận tải biển,... của khu vực và cả nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao những thành tựu và nỗ lực của tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị nói chung và việc định hướng phát triển Khu kinh tế Vân Phong nói riêng.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Ủng hộ việc Khánh Hòa đề nghị bổ sung quy hoạch các dự án điện khí, kho cảng đầu mối LNG có quy mô lớn - Ảnh 1.

Đồng chí cho rằng, Khánh Hòa là một trong những tỉnh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là với Kết luận số 53-KL/TW ngày 24/12/2012 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có định hướng phát triển Khu kinh tế Vân Phong.

Đồng chí đề nghị, Khánh Hòa cần tập trung đánh giá toàn diện, sâu sắc việc thực hiện Kết luận số 53-KL/TW. Đặc biệt đối với 4 khâu đột phá mà tỉnh đã xác định, cần phải có những chương trình hết sức cụ thể đặt trong bối cảnh tình hình biến động lớn của thế giới (đại dịch, kinh tế số, xã hội số, chiến tranh thương mại...) và những yêu cầu phát triển mới của đất nước...

Chỉ ra những yếu tố cho phát triển của Khánh Hòa, đồng chí trần Tuấn Anh chỉ rõ: "Thế mạnh, tiềm năng phát triển của Khánh Hòa còn rất lớn, là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385 km bờ biển; là tỉnh nằm trên trục giao thông Bắc Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; là cửa ngõ lên Tây Nguyên và là tỉnh có nhiều vịnh, cảng gần tuyến hàng hải quốc tế nhất ở Việt Nam, thuận lợi giao thông hàng hải và phát triển logistics; là tỉnh có các vịnh thuận lợi để khai thác cảng biển nước sâu, qui mô lớn như Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang; là một trong 10 tỉnh của cả nước có số lượng trí thức lớn có trình độ cao đẳng, đại học,... đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong với những ưu thế vượt trội nếu có cách làm đúng sẽ hoàn toàn có thể tạo được bước đột phá trong phát triển của tỉnh thời gian tới".

Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh "Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển. Đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh theo hướng đẳng cấp, chất lượng, đa dạng, kết nối với kinh tế biển; phục vụ phát triển kinh tế biển, lấy kinh tế biển làm trọng tâm".

Đối với Khu kinh tế Vân Phong: Đây là khu vực có vị trí địa lý thuận lợi, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển đa ngành, đa lĩnh vực trong đó có cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác.

Đồng chí nhấn mạnh, "Khu kinh tế Vân Phong không chỉ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư mà còn là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước. Vân Phong phải hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, nơi có sự gắn kết chặt chẽ, có tác động thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau phát triển giữa các ngành công nghiệp, nông nghiệp (thuỷ, hải sản) và dịch vụ; về thể chế và mô hình phát triển; về kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh; về sự kết nối và thúc đẩy nhau cùng phát triển".

Đồng chí đề nghị tỉnh tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất một số cơ chế đặc thù, đảm bảo môi trường đầu tư ổn định để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có quy mô lớn đến đầu tư lâu dài tại đây.

Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng lưu ý một số vấn đề đối với việc phát triển Khu Kinh tế Vân Phong. Đối với công tác quy hoạch, đồng chí đề nghị nghiên cứu bổ sung phát triển trung tâm logistics các hub kết nối giao thương, phát triển dịch vụ thương mại (kho bãi, dịch vụ cảng biển) để tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và kết hợp phát triển thúc đẩy Cảng trung chuyển.

Đồng thời, để đảm bảo vận hành có hiệu quả Khu kinh tế Vân Phong, Tỉnh cần phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế được vận hành hiệu quả, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư được nhanh gọn, thực hiện cơ chế một cửa, tại chỗ triệt để trong việc giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, tăng tính hấp dẫn môi trường đầu tư tại Khu kinh tế.

Về việc phát triển hạ tầng, Đề nghị tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối các đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Về hạ tầng an sinh xã hội, đề nghị xây dựng và đề xuất các chính sách ưu đãi cụ thể về đầu tư xây dựng nhà ở, nhà thu nhập thấp, các công trình an sinh xã hội (y tế, giáo dục…) đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người lao động.

Về một số dự án lớn, về nguyên tắc, ủng hộ việc Khánh Hòa đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung quy hoạch các dự án Nhà máy điện khí, kho cảng đầu mối LNG có quy mô lớn tại khu vực phía Nam Khu kinh tế Vân Phong nhằm tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung phát triển đúng định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cuối cùng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương lưu ý, việc xây dựng phát triển tỉnh Khánh Hòa nói chung và Khu kinh tế Vân Phong nói riêng cần một tinh thần bứt phá, cần tập trung phát triển có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, tạo dựng nền tảng vững chắc để phát triển bền vững, lâu dài; đưa Khánh Hòa trở thành một điểm sáng phát triển, Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế của tỉnh, khu vực và của cả nước như Kết luận số 53-KL/TW và tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
20 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
20 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
30 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
6 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
9 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
5 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
6 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
12 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
13 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...