TS. Nguyễn Xuân Thành: Việt Nam mới chỉ thoát nghèo, làm thế nào để thoát được bẫy thu nhập trung bình?

09/05/2019 12:02
Ông Nguyễn Xuân Thành – Đại học FulBright chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, sáng 9/5, tăng trưởng nhanh trong vòng 20 năm qua đã giúp nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thoát nghèo. Tuy nhiên, ông Thành cũng lưu ý, chỉ một nhóm nhỏ trong đó đạt được tăng trưởng nhanh trong 30 năm hay lâu hơn để đạt thu nhập trung bình cao và cao.

Theo chuyên gia này đặt câu hỏi, các chính sách đề ra phải làm thế nào để Việt Nam chuyển từ nhóm nước có tăng trưởng GDP bình quân đầu người trên 5% trong vòng 20 năm sang nhóm nước tăng trưởng GDP bình quân đầu người tăng trên 3,5% trong vòng 50 năm.

Ông Thành chỉ rõ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cao trong quá khứ bao gồm: môi trường chính sách hỗ trợ tăng trưởng; ổn định tình hình kinh tế vĩ mô; thúc đẩy cạnh tranh nội địa; mở cửa và hội nhập và phát triển bao trùm. Trong mô hình này, vai trò của doanh nghiệp tư nhân là vô cùng quan trọng.

Doanh nghiệp tư nhân cần hướng về xuất khẩu nhờ chính sách hội nhập, nhưng đồng thời cũng phải tận dụng được lợi thế từ thị trường nội địa nhờ sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu và đô thị hóa. Các doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn cần tiếp nhận và đổi mới công nghệ, quản trị hiện đại và phát triển năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Thế nhưng theo xu hướng hiện nay, nền kinh tế cần chuyển đổi từ cạnh tranh dựa vào nhân tố sang cạnh tranh dựa vào hiệu quả sau đó chuyển sang cạnh tranh dựa vào đổi mới.

Đối với các quốc gia có thu nhập trung bình, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo có thể giúp tăng năng suất lao động ở các nền kinh tế có thu nhập trung bình 0,8-1,4%/ năm từ nay cho đến 2030.

Hiện nay, tổng giá trị của các doanh nghiệp công nghệ đạt 11,5 nghìn tỷ USD vào năm 2018 (15,5% GDP toàn cầu), tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ cao hơn khoảng 2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP trong vòng 15 năm qua. Hơn nữa, các doanh nghiệp công nghệ đã chiếm vị trí chủ đạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng, quyết định năng lực cạnh tranh quốc tế. Do đó, nếu như chúng ta có được các doanh nghiệp công nghệ, ta sẽ có một nền kinh tế hướng vào đổi mới.

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, mặt trái của việc ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chúng ta cũng sẽ gặp phải các thách thức như các nền kinh tế thu nhập trung bình khác: 15% số việc làm hiện tại có thể thay thế bằng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo từ nay cho đến năm 2030.

Công nghệ số đang tạo ra những mô hình kinh doanh và thị trường mới ở các nước có thu nhập trung bình thấp. Những tên tuổi doanh nghiệp công nghệ lớn ở các nền kinh tế thu nhập trung bình vẫn còn quá ít.

Ông Thành phân tích: "Sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ trên thế giới không phải là sự trỗi dậy của các doanh nghiệp đơn lẻ là sự đi lên của cả một cụm ngành đổi mới (Innovation cluster). Ở đó có sự tập trung về mặt đạ lý của nhiều doanh nghiệp công nghệ cùng với những tổ chức hỗ trợ và liên quan được kết nối với nhau bởi các giá trị chung và sự tương hỗ nhằm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo".

Các cụm ngành đổi mới và doanh nghiệp công nghệ này sẽ đòi hỏi sự hỗ trợ của một hệ sinh thái startup. Tiến sĩ này chỉ ra 4 nhân tố quan trọng sẽ thúc đẩy sự phát triển cụm ngành đổi mới và doanh nghiệp công nghệ cần đặc biệt chú trọng chính là điều kiện nhân tố, bao gồm nhân lực, cơ sở hạ tầng, nguồn vốn; điều kiện cầu gồm có thị trường trong và ngoài nước; môi trường kinh doanh ít rào cản cho cả doanh nghiệp startup và doanh nghiệp công nghệ lớn và cuối cùng là sự hỗ trợ về thể chế, khung pháp lý của nhà nước.

Tin mới

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
7 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
5 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
5 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
6 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Vietjet tăng chuyến tới Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Tin cùng chuyên mục

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng
6 giờ trước
Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines sẽ tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21 giờ hàng ngày trên các đường bay.
Loạt tai nghe không dây giảm giá ấn tượng, có mẫu giảm gần 50%
6 giờ trước
Tai nghe không dây luôn là món đồ công nghệ không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay và nhu cầu mua các sản phẩm này cũng chưa bao giờ hạ nhiệt. Hiểu được nhu cầu của người dùng, các hãng đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá cho sản phẩm tai nghe true wireless, với mức giảm từ 10 - 50%.
"Kẻ thay thế" Honda Air Blade đã về Việt Nam, trang bị ngang ngửa SH, giá dự kiến trên 70 triệu đồng
8 giờ trước
Mẫu xe tay ga mới của Honda thuộc phân khúc cao cấp, có giá tương đương SH Mode khi về Viêt Nam.
Thái Nguyên tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về chỉ số SIPAS năm 2023
8 giờ trước
Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giữ vị trí số 2 về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).