Tỷ giá liên tục tăng, vượt 23.300 đồng

17/09/2019 09:29
Kể từ thông báo giảm lãi suất điều hành của NHNN hôm 13/7, tỷ giá USD sau một thời gian dài "bất động" đã liên tiếp tăng trong 3-4 ngày gần đây và đã vượt mốc 23.300 đồng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (17/9), tỷ giá USD được niêm yết tại Vietcombank đứng ở mức 23.150 - 23.300 VND/USD, tăng 15 đồng so với hôm qua. So với trước khi NHNN thông báo giảm lãi suất điều hành, tỷ giá USD đã tăng 40 đồng ở cả 2 chiều. Tương tự, BIDV đã nâng giá mua USD lên 23.180 VND/USD và bán ra với giá 23.300 VND/USD.

Các ngân hàng khác cũng bắt đầu điều chỉnh tăng. Chẳng hạn trong đầu giờ sáng nay, Techcombank niêm yết ở mức 23.150 - 23.290 VND/USD, tăng nhẹ 3 đồng so với chiều hôm qua. ACB tăng 5 đồng ở cả 2 chiều lên 23.150 - 23.270 VND/USD.

Sáng nay tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố đứng ở mức 23.135 VND/USD, tăng 5 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng tại các ngân hàng thương mại hôm nay là 22.441 - 23.829 VND/USD.

Sau quyết định giảm lãi suất của NHNN được thông báo ngày 13/7 đến nay, tỷ giá trong nước có xu hướng tăng nhẹ, song nhìn chung vẫn ổn định.

Theo nhận định của chứng khoán SSI, hiện tại, ngoài những kinh nghiệm điều hành đã được tích lũy, nhiều yếu tố thuận lợi sẽ góp phần ổn định tỷ giá trong thời gian tới.

Thứ nhất, sau 2 đợt mua vào ngoại tệ rất lớn là 4 tháng đầu năm và từ tháng 7 đến nay, dự trữ ngoại hối hiện đã ở mức cao nhất từ trước đến nay, ước tính khoảng 70 tỷ USD.

Thứ hai, cán cân thương mại và dòng vốn đầu tư nước ngoài đang diễn biến thuận lợi. Cán cân thương mại tháng 8 thặng dư 3,43 tỷ USD, là mức thặng dư kỷ lục tính theo tháng trong nhiều năm trở lại đây, lũy kế 8 tháng 2019, cán cân thương mại thặng dư 5,1 tỷ USD. Dòng vốn FDI đăng ký và giải ngân vẫn tăng đều, đến hết tháng 8 có 11,96 tỷ USD vốn FDI giải ngân (tăng 6,3%); dòng vốn đầu tư gián tiếp cũng khá tích cực với các thương vụ bán vốn cổ phần lớn của VCB, VIC, VCM… và các đợt vay vốn quốc tế của Vinmec, VPB...; cán cân tổng thể thặng dư 9,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

Thứ ba, một số dòng vốn lớn có thể nhìn thấy sẽ về trong thời gian tới như khoản bán vốn của BIDV và mùa kiều hối cuối năm.

Trên thị trường thế giới, tỷ giá ngoại tệ và giá vàng biến động khá mạnh trong những ngày qua. Hiện chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 98,64 điểm.

Đồng USD tăng vọt trong bối cảnh bất ổn diễn ra nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Đông sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của Saudi Arabia và khiến sản lượng dầu thế giới ngay lập tức giảm gần 6 triệu thùng dầu một ngày. Mỹ cáo buộc các lực lượng khủng bố được Iran hỗ trợ và chính bản thân Iran đã gây ra vụ việc nói trên. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đã khóa mục tiêu và lên nòng để đáp trả cho những hành động nói trên.

Hiện giới đầu tư còn đang đón chờ thông tin từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong ngày 17-18/9 về khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
4 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
33 phút trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
9 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
10 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
11 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
11 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.