Tỷ phú từng lọt Top 100 người giàu nhất TG nay phải bán tháo tài sản vì nợ như chúa chổm

29/03/2018 18:55
(Dân Việt) Một đại gia ở Ả Rập Saudi từng lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới đã phải chấp nhận bán tài sản của công ty và bản thân để trả khoản nợ khổng lồ.

Hàng ngàn người đã tham gia vào ngày đầu tiên của cuộc đấu giá các xe cộ thuộc sở hữu của đại gia Maan al-Sanea (Ả Rập Saudi) và công ty của người này. Dự kiến sau khi các phiên đấu giá kết thúc, số tiền thu về sẽ trang trải khoản nợ khoảng 4,8 tỷ USD.

Theo các nhà chức trách, cuộc đấu giá thu hút sự quan tâm rất lớn tại khu vực tỉnh Miền Đông của nước này. Đây cũng là nơi có các hoạt động kinh doanh của đại gia Maan al-Sanea.

Các chủ nợ của Maan al-Sanea gồm có những nhân viên chưa được thanh toán tiền lương, các ngân hàng trong nước và nước ngoài. 

Maan Al-Sanea, sinh năm 1955. Ông là doanh nhân người Ả Rập Saudi gốc Kuwait. Năm 1980, ông thành lập tập đoàn Saad. Tập đoàn này hoạt đông trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật, bất động sản, dịch vụ tài chính, đầu tư. Ngoài ra, ông còn sở hữu một bệnh viện tư nhân, một số cơ sở giáo dục tư thục...

ty phu tung lot top 100 nguoi giau nhat tg nay phai ban thao tai san vi no nhu chua chom hinh anh 1

Từ một người giàu có, Maan al-Sanea đang lâm cảnh nợ nần chồng chất.

Trước đây, đại gia Maan al-Sanea từng được tạp chí Forbes xếp hạng là 1 trong 100 người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông đã bị cơ quan chức năng Ả Rập Saudi bắt giữ vào cuối năm 2017, do khoản nợ nần lên đến hàng tỷ USD kể từ năm 2009. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty Saad do đại gia này sở hữu  bị ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính ở nước này.

Một tòa án gồm 3 thẩm phán đã được thành lập năm 2016 nhằm giải quyết tranh chấp nợ nần của Saad. Tòa án đã chỉ định tập đoàn Etqaan Alliance đứng ra thanh lý tài sản thuộc sở hữu của Maan al-Saena.

Hàng trăm xe cộ được đưa ra đấu giá

Cuộc đấu giá diễn ra tuần này mới chỉ là giai đoạn đầu tiên. Theo đó, trong cuộc đấu giá này, có 900 xe gồm: xe tải, xe buýt, xe nâng hàng, xe golf, máy đào… thuộc sở hữu của Saad.

Các cuộc đấu giá tiếp theo sẽ đấu giá các tài sản còn lại của công ty này và tài sản của Maan al-Sanea. Trước khi cuộc đấu giá diễn ra, công ty Etqaan Alliance đã đăng tải thông tin trên các kênh như truyền hình, website, bảng quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. 

ty phu tung lot top 100 nguoi giau nhat tg nay phai ban thao tai san vi no nhu chua chom hinh anh 2

Sau đợt đấu giá đầu tiên, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đấu giá các tài sản cá nhân của Maan al-Sanea.

Trong ngày đầu tiên, các con đường dẫn đến nơi đấu giá đã tắc nghẽn, khi mọi người xếp hàng chờ đợi vào khu vực trưng bày các loại xe cộ.

Một người mua xe nâng có tên là Nasser cho hay: "Bạn có tin nổi người đàn ông này từng là tỷ phú và hôm nay anh ta nợ bết bát. Không hiểu anh ta sẽ bắt đầu lại từ đâu?".

Theo ban tổ chức, các khách hàng tiềm năng của cuộc đấu giá là doanh nhân từ các công ty xây dựng và các nhà thầu.

Al-Rashid, một khách hàng đến xem đấu giá, cho biết: "Cuộc đấu giá này cho thấy một thông điệp rõ ràng là tòa án đang nghiêm túc thực hiện quá trình thanh lý tài sản để trả nợ. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành quá trình thanh lý toàn bộ tài sản trong năm nay".

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
3 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
4 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
4 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Nếu được bảo vệ, giới siêu giàu Việt sẽ vượt "vũ môn quan" trở thành tỷ phú (bài 3)
13/05/2024 14:50
Với quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 ASEAN và thứ 25 thế giới, số lượng tỷ phú USD của Việt Nam chỉ có 6 người là rất ít so với các nước trong khu vực. Để giới siêu giàu Việt Nam có tài sản trên 30 tỷ USD vượt "Vũ môn quan" trở thành tỷ phú, Chính phủ cần phải xây dựng môi trường.
Thăng trầm các tỷ phú đô la Việt Nam - Tài sản tỷ USD vẫn chưa được xướng tên
12/05/2024 13:00
Tài sản của các tỷ phú có sự đóng góp lớn của cổ phiếu nắm giữ, do đó tài sản thường biến động liên tục dưới tác động của thị trường. Không thiếu doanh nhân Việt từng cán mốc tài sản 1 tỷ USD nhưng vẫn chưa được bảng xếp hạng thế giới điểm tên.
Tỷ phú Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ người giàu thế giới?
11/05/2024 10:08
Trong danh sách tỷ phú thế giới, hàng xóm Trung Quốc đứng thứ 2 với 473 tỷ phú với tổng tài sản 1,7 nghìn tỷ USD, Ấn Độ có 200 tỷ phú. Tỷ phú Ấn Độ có tài sản thấp nhất có tổng tài sản 35 tỷ USD, cao gấp 7 lần tài sản người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.
Cụ thể về kế hoạch Việt Nam 10 tỷ phú USD và 5 doanh nhân quyền lực châu Á
10/05/2024 16:46
Theo Chính phủ, để đạt mục tiêu Việt Nam có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á cần hàng loạt chính sách, giải pháp để phát triển đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới.