Ứng dụng kỹ thuật số trong doanh nghiệp ‘nhảy vọt’ tới 5 năm

03/11/2021 15:54
Chuyển đổi số hiện được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tồn tại, nếu không muốn bị thị trường loại bỏ. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), chỉ trong 8 tuần, việc áp dụng kỹ thuật số của doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhảy vọt tới 5 năm.

Doanh nghiệp muốn thích ứng với sự biến đổi của thị trường cần kết hợp tốc độ và sự ổn định

Covid-19 là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, đại dịch cũng đem đến cho các doanh nghiệp cơ hội để vượt qua những thách thức to lớn và tạo ra sự thay đổi ý nghĩa.

Theo WEF, khả năng thích ứng của một công ty với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường là sự kết hợp của hai yếu tố tốc độ và sự ổn định.

Yếu tố tốc độ đòi hỏi các doanh nghiệp phải sáng tạo, năng động trong cách suy nghĩ và hành động. Nhưng để đảm bảo sự thành công lâu dài và khả năng mở rộng hoạt động, doanh nghiệp cần có sự ổn định, hay nói cách khác là một nền tảng vững chắc.

Trước bối cảnh đại dịch Covid-19, khả năng thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường, đã trở thành yếu tố mang tính quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Điều này đã tạo ra sự chuyển đổi đáng kinh ngạc của nhiều công ty.

Trào lưu số hóa "nở rộ" tại các doanh nghiệp

Theo một cuộc khảo sát năm 2015, có 82% các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát đều đồng thuận về sự cần thiết phải chuyển đổi số, nhưng chỉ 23% thực hiện chiến lược số hóa.

Tuy nhiên, Covid-19 đã tạo ra một trào lưu số hóa chưa từng thấy. Việc áp dụng kỹ thuật số của doanh nghiệp và người tiêu dùng nhảy vọt tới 5 năm chỉ trong vòng 8 tuần.

Đại dịch đã dẫn đến những sự thay đổi mang tính cơ cấu, ví dụ như người tiêu dùng có xu hướng thích mua hàng online và người lao động chuyển sang mô hình làm việc từ xa. Quan trọng là các xu hướng này có thể vẫn còn kéo dài kể cả sau đại dịch.

Tuy nhiên, thách thức mà Covid-19 đặt ra cho các doanh nghiệp không chỉ là duy trì năng suất thông qua các hoạt động được số hóa, mà còn tái tập trung vào các cơ hội mới số hóa đã mang lại.

Doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng chuyển đổi số để bứt phá sau "bão" Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến việc đi lại gặp rất nhiều hạn chế, theo đó, chuyển đổi số được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tồn tại. Đồng thời, doanh nghiệp phải lựa chọn hoạt động trên môi trường trực tuyến, nếu không muốn bị thị trường loại bỏ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Phú Tiến, từ đầu năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx).

Một trong những hoạt động chính của Chương trình SMEdx là lựa chọn các nền tảng số xuất sắc để giới thiệu cho cộng đồng doanh nghiệp vận dụng vào các nghiệp vụ cụ thể của đơn vị, từ đó giúp doanh nghiệp từng bước thay đổi tư duy, tham gia hiệu quả vào thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và hoàn thiện quốc gia số.

Ông Nguyễn Phú Tiến chia sẻ, ngay tại thời điểm khởi động Chương trình SMEdx đã có 15 doanh nghiệp cung cấp nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số tham gia. Đến nay, đã có 20 đơn vị cung cấp, với 24 nền tảng chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt là hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng chuyển đổi số này.

Dù rất khó để dự đoán đại dịch Covid-19 sẽ còn mang đến những thử thách gì, nhưng các doanh nghiệp có thể rút ra nhiều bài học trong thời gian qua và xem chúng là cơ hội để cải thiện hoạt động.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
3 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Người Việt tốn bao nhiêu tiền cho một lần uống cà phê?
5 giờ trước
Nhiều thực khách cho biết sẵn sàng chi trên 41.000 đồng cho một lần đi uống cà phê trong năm 2023, con số này tăng so với năm 2022 dù kinh tế khó khăn.
Sếp VinFast tiết lộ mục tiêu bán 20.000 xe điện tại Thái Lan, VF 5, VF 6 và VF 7 sớm đổ bộ thị trường
5 giờ trước
VinFast dự kiến sẽ sớm ra mắt VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, công bố giá bán và nhận đặt trước trong quý 2 và quý 3/2024
Niềm vui của người trồng cà phê khi giá tăng cao
6 giờ trước
Giá cà phê nhân liên tục tăng, vượt qua mốc 95.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay đang khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng phấn khởi.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
7 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.