Vận hành trực tuyến giúp tối ưu chi phí mùa đại hội cổ đông 2024

24/02/2024 01:30
Trước mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ), báo cáo của công ty chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 16,8% trong 2024. Nhiều doanh nghiệp tiến hành tối ưu chi phí đầu vào ở các hoạt động nhỏ nhất, trong đó tổ chức ĐHCĐ và biểu quyết trực tuyến được ưu tiên với khả năng tiết kiệm nguồn lực tới 80%.

Kì vọng tăng trưởng lợi nhuận và bài toán tối ưu chi phí của doanh nghiệp niêm yết

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm khối Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Yuanta đồng nhận định bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2024 có thể tươi sáng hơn bởi: Yếu tố đầu tiên và cũng quan trọng nhất là kinh tế hồi phục; yếu tố thứ 2 là chi phí đầu vào.

Một mặt, việc giảm chi phí được kỳ vọng đến từ các yếu tố bên ngoài như giảm lãi suất vay. Với mặt bằng lãi suất thấp trong 2023, khả năng cao là lãi suất của năm nay sẽ theo chiều hướng giảm và kích thích nhu cầu tăng trưởng tín dụng trở lại. Áp lực về chi phí lãi vay giảm, dẫn đến biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp sẽ tốt hơn so với năm 2023.

Vận hành trực tuyến giúp tối ưu chi phí mùa đại hội cổ đông 2024 - Ảnh 1

Mặt khác, việc giảm chi phí đòi hỏi từ chính nội tại doanh nghiệp như tinh gọn đội ngũ lao động, ứng dụng chuyển đổi số, đặc biệt trong công tác vận hành và quản lý tương tác với cổ đông. Dù đã không còn chịu tác động của dịch Covid, nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn hình thức tổ chức và biểu quyết trực tuyến trước mùa đại hội cổ đông diễn ra cao điểm vào tháng 3, tháng 4 năm nay.

"Trước đây, với hình thức tổ chức đại hội cổ đông truyền thống, khâu chuẩn bị thường bắt đầu sớm từ 2-4 tháng. Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại, với phương án tổ chức phối hợp cả trực tiếp và trực tuyến với mọi thao tác của cổ đông được thực hiện 100% online, chúng tôi đã rút ngắn thời gian chuẩn bị chỉ còn 1 tháng. Điều này giúp công ty tiết kiệm khoảng 60% chi phí và 2/3 số nhân sự vận hành đại hội." - Ông Hoàng Đức Minh - Chuyên viên Đầu tư & Quan hệ cổ đông của tập đoàn FPT cho biết.

Hơn cả bài toán kinh tế là giá trị doanh nghiệp

Ngoài khía cạnh tiết kiệm về chi phí, thời gian, nhân lực, việc ứng dụng công nghệ trong đại hội hoặc hoạt động với cổ đông còn giúp cải thiện trải nghiệm của các nhà đầu tư, thể hiện quyết tâm chuyển đổi số và cam kết giá trị bền vững của doanh nghiệp.

Vinamilk là một trong các doanh nghiệp tiên phong với việc sử dụng các nền tảng công nghệ trong quản lý, tương tác với cổ đông và vận hành đại hội thường niên. Trong một podcast về việc xây dựng mối quan hệ bền vững với cổ đông, ông Đồng Quang Trung - Trưởng phòng Quan hệ cổ đông Vinamilk chia sẻ về chiến lược tối ưu vận hành đại hội cổ đông bằng việc tổ chức trực tuyến trong 5 năm gần đây. Mới đầu, hình thức này là để vượt qua các trở ngại về địa lý và giao tiếp trong thời Covid, tuy nhiên sau đó vận hành trực tuyến dần trở thành lựa chọn ưu tiên của Vinamilk bởi tính thuận tiện, tiết kiệm và đặc biệt là khả năng đảm bảo minh bạch, bảo mật trong quá trình biểu quyết, bầu cử.

Vận hành trực tuyến giúp tối ưu chi phí mùa đại hội cổ đông 2024 - Ảnh 2

Các bước thao tác của cổ đông trên hệ thống đại hội trực tuyến

Theo bà Hoàng Thị Lan Hương - Giám đốc sản phẩm Giải pháp biểu quyết UVote thuộc FPT chia sẻ: "Khi làm việc với các công ty khách hàng, chúng tôi nhận thấy nhu cầu trao đổi, tương tác giữa cổ đông với doanh nghiệp là rất lớn. Nhắc đến phương án vận hành đại hội cổ đông trực tuyến, nhiều doanh nghiệp thường e ngại việc nhà đầu tư không thể hỏi đáp, dẫn đến nhiều bất mãn với doanh nghiệp. Thực tế, khi lấy phản hồi của các khách hàng, UVote nhận thấy 90% doanh nghiệp đều đồng ý rằng quy trình tương tác với cổ đông trên nền tảng trực tuyến rất dễ dàng bởi khả năng kết nối cuộc gọi trực tiếp và tính năng Đối Thoại 1:1."

Lựa chọn đúng giải pháp để đảm bảo mặt pháp lý và tối ưu vận hành

Hiện nay, Khoản 3, Điều 144, Luật Doanh nghiệp 2020 đã cập nhật phương thức cổ đông có thể tham dự và biểu quyết là thông qua hội nghị trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hành lang pháp lý cần được đồng bộ và thắt chặt để đảm bảo quyền lợi và tính bảo mật của các nhà đầu tư.

Là một giải pháp tổ chức đại hội cổ đông và trực tuyến được phát triển bởi FPT, quy trình vận hành của UVote bao gồm trọn vẹn các bước để tổ chức đại hội, từ việc nhập dữ liệu cổ đông, gửi thư mời cá nhân hóa, hỗ trợ cổ đông đăng nhập và ủy quyền cho đến việc biểu quyết, kiểm phiếu và xuất báo cáo hoàn toàn tự động. Đầu năm 2024, bên cạnh các phương thức định danh cổ đông bằng OTP, mã QR và eKYC, UVote là đơn vị tiên phong bổ sung hình thức định danh thông qua CCCD gắn Chip với công nghệ FPT.IDCheck được kiểm chứng bởi Bộ Công An. Đặc biệt, giải pháp còn bổ sung tính năng yêu cầu chữ kí của cổ đông hoặc người ủy quyền để tăng tính bảo mật, thắt chặt trách nhiệm pháp lý.

UVote vượt qua các vòng kiểm duyệt gắt gao về độ bảo mật, tính an toàn thông tin và Chứng chỉ bảo mật quốc tế ISO/IEC 27001:2013 để trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn như: Vingroup, Quỹ VinaCapital, VietJet, Vinamilk, HDBank, Manulife... và kết nối hơn 1.000.000 cổ đông.

Đồng hành cùng doanh nghiệp niêm yết trong quá trình tối ưu chi phí đầu vào, UVote giới thiệu ưu đãi "Tặng 01 lần tổ chức đại hội cổ đông miễn phí" và "Giảm tới 50% cho các nhóm tổ chức từ 2 đại hội". Thông tin ưu đãi xem tại: https://uvote.vn/ hoặc UVote Fanpage.

Tin mới

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
7 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
7 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
5 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
4 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
3 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
16 giờ trước
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
26/04/2024 09:07
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.