VCBS: VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.050 điểm cuối 2019

23/07/2019 15:04
Quý 3, VN-Index chưa có nhiều động lực tăng giá song VCBS cho rằng năm 2019 rổ chỉ số này có thể chinh phục mốc 1.050 điểm...

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) vừa có báo cáo vĩ mô quý 2/2019 và đưa ra nhiều dự báo về thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2019.

VN-Index sẽ kết thúc năm ở mức 1.050 điểm

Cụ thể, VCBS cho rằng chưa có động lực rõ ràng giúp cho VN-Index bứt phá vượt ngưỡng 1.000 điểm trong quý 3 năm nay. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc giải quyết tranh chấp thương mại sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng 6/2019 nhưng triển vọng về một thỏa thuận cuối cùng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn tương đối xa xôi.

"Cần nhìn nhận mặt bằng lãi suất huy động vẫn sẽ giữ xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2019 và theo đó gây sụt giảm mức định giá các tài sản trên thị trường chứng khoán. Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong dài hạn nhưng cũng cần nhắc lại rằng Việt Nam vẫn đang trong quá trình thích nghi với sự dịch chuyển của chuỗi sản xuất trên thế giới và do đó khó có thể kỳ vọng một mức tăng trưởng đột phá trong tương lai", báo cáo nêu.

Về HN-Index, VCBS dự báo nhiều khả năng sẽ vẫn dao động tích lũy trong vùng 100-110 điểm cho đến hết quý 3/2019.

"Chúng tôi kỳ vọng các chỉ số chứng khoán sẽ có diễn biến lạc quan hơn trong quý cuối cùng của năm nay sau khi mức chi phí vốn cao hơn đã được phản ánh vào mức định giá của các cổ phiếu trên thị trường. Cùng với đó, thị trường nhiều khả năng cũng được sự hỗ trợ nhờ các thông tin về kết quả kinh doanh cả năm của các doanh nghiệp niêm yết - với trọng điểm thường rơi vào quý 4. Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ kết thúc năm trong khoảng 1.000 - 1.050 điểm, còn HNX- Index sẽ kết thúc năm trong khoảng 110-115 điểm", VCBS dự báo.

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi

Với việc Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu, VCBS cho rằng các cơ hội đầu tư trong phần còn lại của năm 2019 cũng như trong tương lai xa hơn sẽ là cơ hội cho nhiều ngành, nhóm cổ phiếu.

Đó là những ngành được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tiêu biểu trong số này sẽ là nhóm bất động sản khu công nghiệp và nhóm cảng biển - logistics. Đây là những nhóm ngành phụ trợ cho hoạt động chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Trung Quốc - nơi hàng hóa xuất khẩu đang là mục tiêu bị đánh thuế từ Mỹ - sang các quốc gia có chi phí nhân công cạnh tranh hơn trong đó có Việt Nam.

Những doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với định hướng xây dựng "chính phủ kiến tạo" của Nhà nước, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang liên tục được cải thiện và các doanh nghiệp cũng được khuyến khích mở rộng hoạt động kinh doanh hơn khi các thủ tục hành chính và rào cản quản lý ngày càng được đơn giản hóa, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân.

Theo đó, nhóm các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế mũi nhọn với nguồn lực và tầm nhìn kinh doanh dài hạn được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới, cụ thể là nhóm các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Viettel, nhóm các công ty trong hệ sinh thái Vingroup,…

Thứ ba là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác (CPTPP, EVFTA,…), trong đó đáng chú ý là những doanh nghiệp thủy sản, dệt may,… có quy trình sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn theo yêu cầu từ phía đối tác.

Ngoài ra, cũng không thể không kể đến một số doanh nghiệp khác với "câu chuyện riêng" liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới,…

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.