VCSC chỉ ra 8 thay đổi đáng chú ý về chào bán trái phiếu: NĐ65 sẽ "hâm nóng" lại thị trường TPDN sau nhiều tháng đình trệ

22/09/2022 12:08
So với Nghị định 153, Nghị định 65 thắt chặt quy định đối với cả tổ chức phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022 (gọi tắt là Nghị định 65) để bổ sung, sửa đổi Nghị định 153/2020 (gọi tắt là Nghị định 153) quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

So với Nghị định 153, Nghị định 65 thắt chặt quy định về phát hành trái phiếu với những ý chính được trình bày trong bài báo cáo. Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định: “Nghị định 65 cung cấp khuôn khổ pháp lý sửa đổi cho việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam, mà chúng tôi cho rằng sẽ hỗ trợ sự phục hồi hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp sau nhiều tháng đình trệ.

So với Nghị định 153, Nghị định 65 thắt chặt quy định đối với cả tổ chức phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu. Nghị định 65 yêu cầu tổ chức phát hành phải nêu rõ mục đích của đợt phát hành trái phiếu và trái phiếu phát hành nên gắn với một kế hoạch, dự án đầu tư cụ thể, đồng thời đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn đối với việc công bố thông tin của tổ chức phát hành trái phiếu”.

Về phía nhà đầu tư, VCSC nhận thấy rằng Nghị định 65 nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư và nhằm nâng cao nhận thức về rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Nghị định 65 tăng mệnh giá tối thiểu của trái phiếu doanh nghiệp và tăng yêu cầu đối với nhà đầu tư cá nhân để được chứng nhận là “nhà đầu tư chuyên nghiệp” để đảm bảo rằng các nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính và chuyên môn trong lĩnh vực đầu tư.

“Chúng tôi cho rằng mặc dù việc thắt chặt các quy định đối với việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có thể có một số tác động tiêu cực đến hoạt động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong ngắn hạn (như các tổ chức phát hành yếu kém có thể cần thêm thời gian để chuẩn bị kế hoạch phát hành trái phiếu và số lượng của các nhà đầu tư có thể được xác nhận là nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể bị hạn chế), nghị định này sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong dài hạn. Diễn biến này có thể sẽ có lợi cho các công ty có chiến lược kinh doanh dài hạn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, báo cáo nêu.

Trong đó, VCSC chỉ ra một số thay đổi đáng chú ý, liên quan đến:

(i) Mục đích phát hành trái phiếu (Nghị định mới 65 thắt chặt việc công bố thông tin hơn đối với đơn vị phát hành);

(ii) Mệnh giá phát hành tăng 1.000 đơn vị giúp đảm bảo năng lực các đơn vị tham gia trên thị trường trái phiếu;

(iii) bổ sung các trường hợp mua lại trước hạn (trong khi nghị định cũ không có quy định) từ đó bảo vệ tốt hơn nhà đầu tư cũng như ngăn chặn được vi phạm trong quá trình triển khai;

(iv) siết chặt quy định về đối tượng tham gia là nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng như bổ sung các loại hồ sơ chào bán;

(v) siết chặt các báo cáo liên quan đến tình hình tài chính đơn vị phát hành, giúp làm tăng tính minh bạch và khả năng đánh giá rủi ro của nhà đầu tư đối với tổ chức phát hành;

(vi) định hướng rõ hơn và nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư mua trái phiếu, từ đó đảm bảo rằng họ hiểu các rủi ro của việc đầu tư trái phiếu và chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của mình.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
11 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
10 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
8 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
7 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
37 phút trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.