Về chung nhà Kido Group, "rục rịch" chuẩn bị lên HoSE, năm 2018 Vocarimex vẫn thận trọng với kế hoạch lãi 300 tỷ đồng

13/06/2018 08:16
Năm 2018 được xem là năm khởi đầu cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá và mở rộng tầm ảnh hưởng của Vocarimex trong mảng công nghiệp, thương mại, xuất khẩu dầu ăn.

Nâng cổ tức 2017 lên 13%, sẽ chia sớm nhất có thể

Chính thức về chung nhà với Tập đoàn Kido (KDC) vào cuối tháng 5/2017, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex, VOC) đã ghi nhận một năm kinh doanh 2017 với những kết quả khá ấn tượng. Cụ thể, Công ty đạt 4.388 tỷ doanh thu thuần, riêng nguồn thu từ hai mảng công nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng lần lượt 52,6% và 14,9% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế tương ứng đạt 300 tỷ đồng, hoàn thành 150% kế hoạch đề ra. Với kết quả này, HĐQT đã trình cổ đông chia trả cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 13%, tức tăng 1% so với kế hoạch đã thông qua kỳ họp năm trước. Thời gian thực hiện theo Công ty sẽ sớm nhất có thể.

Trở lại với bức tranh kinh doanh, để có được thành tích năm 2017, Vocrimex cho biết đã tiết giảm 59% chi phí hoạt động, tương đương hơn 212 tỷ đồng; đồng thời đẩy mạnh quản lý vốn lưu động, rút ngắn vòng quay tiền mặt của công ty nhanh hơn 2 ngày. Hơn nữa, vượt xa chỉ tiêu cũng một phần do kế hoạch đề ra của Công ty khá thận trọng. Nhắc lại dự báo cho năm 2017, Vocarimex đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng, giảm 26% so với thực hiện năm 2016, nguyên nhân chỉ tiêu đi lùi theo Công ty năm 2017 không còn những khoản lãi lớn từ hoạt động tài chính.

Bước sang năm 2018, Vocarimex tiếp tục đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu 4.800 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận trước thuế đi ngang tại mức 300 tỷ đồng; cổ tức theo đó dự kiến đạt 12%. Trong khi theo Vocarimex, năm 2018 được xem là năm khởi đầu cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá và mở rộng tầm ảnh hưởng của Vocarimex trong mảng công nghiệp, thương mại, xuất khẩu dầu ăn.

Quý 1/2018 đã giảm lãi do không còn khoản thu tài chính

Phân tích sâu về chỉ tiêu doanh thu, được biết năm 2017, Công ty có thanh lý các khoản đầu tư đóng góp một phần vào lợi nhuận, sang năm 2018 sẽ không còn khoản này; như vậy thực chất kế hoạch lợi nhuận kinh doanh của Vocarimex vẫn ghi nhận tăng 10% so với năm ngoái.

Hơn nữa, kế hoạch kinh doanh trên còn được xây dựng trên cơ sở mở rộng kênh công nghiệp, thâm nhập sâu vào thị trường xuất khẩu, tiếp cận có trọng tâm đến các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng dầu thực vật trong sản xuất kinh doanh để mở rộng thị trường; nghiên cứu và mở rộng sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối và quản lý chi phí hiệu quả.

Trên thực tế, ngay trong quý 1/2018, Vocarimex chỉ ghi nhận 1.100 tỷ doanh thu và 82 tỷ đồng lãi sau thuế, đồng thuận giảm 13% so với cùng kỳ năm 2017. Theo Công ty, nguyên nhân bởi Vocarimex không còn ghi nhận khoản doanh thu tài chính bất thường như quý 1/2017 từ việc thoái vốn tại công ty liên kết.

Nói về Vocarimex, là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, Công ty nắm giữ cổ phần tại hầu hết các doanh nghiệp dầu ăn lớn trong nước như Cái Lân, Tường An, Golden Hope Nhà Bè, Tân Bình. Chính vì những lợi thế trên khiến Kido Group "miệt mài" theo đuổi ròng rã 3 năm. Trên thực tế sau khi về chung nhà, phía Tập đoàn cũng đã có những hỗ trợ nhất định giúp Công ty ổn định trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt khi mức thuế tự vệ về mức 0 kể từ ngày 07/05/2017.

Bổ sung, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty – cho biết hiện Vocarimex đang sở hữu, đầu tư, liên doanh, liên kết với các công ty thành viên có hoạt động sản xuất, kinh. Theo dự báo, đối với kênh công nghiệp, thương mại ở Việt Nam mức tiêu thụ dầu dự báo sẽ tăng từ 8-11%/năm trong giai đoạn 2016-2022.

Sẽ lên HoSE trong năm 2019

Một vấn đề được quan tâm khác, thời gian niêm yết cổ phiếu VOC của Công ty trên HoSE, phía lãnh đạo khẳng định: "Hiện Vocarimex đang là công ty đại chúng, khi có kế hoạch niêm yết cổ phiếu, HĐQT sẽ trình xin ý kiến ĐHĐCĐ".

Được biết, câu hỏi này cũng được cổ đông vấn đáp ban lãnh đạo trong mùa đại hội trước. Lúc bấy giờ, Công ty chỉ cho biết mục tiêu là lên sàn HoSE, tuy nhiên đó chỉ là cố gắng của Công ty nhưng lộ trình cụ thể thì cần bàn bạc lại với SCIC – đơn vị đang nắm hơn 36% vốn thời điểm đó. Song, chính thức thông tin tại đại hội năm nay, theo kế hoạch, năm 2019 Vocarimex sẽ niêm yết trên HoSE.

Nói thêm về điều này, ông Trần Kim Thành - Chủ tịch Vocarimex cho biết, ngành dầu ăn là ngành cần vốn đầu tư lớn, vốn lưu động lớn. Phía Vocarimex thì mục tiêu làm sao có thể cung cấp dầu ăn cho cả khách hàng công nghiệp, thương mại bán lẻ và xuất khẩu do công suất nhà máy của Vocarimex còn đáp ứng được.

Tính đến nay, Vocarimex khẳng định không xem các nhà đóng chai dầu lẻ là đối thủ, hay các nhà bán lẻ dầu trên thị trường là đối thủ, mà Công ty sẽ tập trung vào hệ thống phân phối vào sản phẩm để cạnh tranh. Vocarimex cũng có thể đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường xuất khẩu, vì vậy nguồn thu của Công ty không chỉ đến từ bán lẻ, bán sỉ mà còn xuất khẩu.

Trên thị trường, cổ phiếu VOC đang trên đà giảm, chốt phiên 12/6 tại mức 16.300 đồng/cp. Thanh khoản cũng khá thấp, phân trần điều này, bà Liễu cho biết: "Thời gian qua thị trường chứng khoán có những trầm lắng, biến động nhất định, ảnh hưởng không nhỏ tới giá cổ phiếu và thanh khoản. Thanh khoản của cổ phiếu chịu tác động của cung cầu thị trường và Công ty sẽ không can thiệp vào điều tiết cung cầu. Ban lãnh đạo chỉ cố gắng làm sao giữ được các chỉ số tài chính cơ bản, các nền tảng bản lề và tạo giá trị trong chuỗi giá trị".

Về chung nhà Kido Group, rục rịch chuẩn bị lên HoSE, năm 2018 Vocarimex vẫn thận trọng với kế hoạch lãi 300 tỷ đồng - Ảnh 1.

Biến động cổ phiếu VOC 6 tháng qua.

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
9 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
9 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
8 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
7 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
6 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.