Vì sao OCH lỗ nặng sau kiểm toán?

14/06/2022 11:41
Chi phí doanh nghiệp, chi phí tài chính, cùng với chênh lệch giá vốn tăng vọt đã khiến CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) lỗ gộp sau kiểm toán.

Sẽ thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán

Theo công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021, OCH lỗ tới 442 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ 62 tỷ đồng.

Vì sao OCH lỗ nặng sau kiểm toán? - Ảnh 1.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo đưa cổ phiếu OCH vào diện cảnh báo kể từ ngày 9/5/2022

Cụ thể, doanh thu thuần năm 2021 của OCH vẫn giữ nguyên so với báo cáo tự lập là 399 tỷ đồng (giảm gần 55% so với năm 2020). Tuy nhiên giá vốn lại chênh lệch tăng 34% sau kiểm toán lên 405 tỷ đồng. Do đó OCH lỗ gộp hơn 5,5 tỷ đồng sau kiểm toán. Thêm vào đó, chi phí tài chính cũng tăng 67% lên 23 tỷ đồng. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt gấp 3,5 lần lên 403 tỷ đồng do ảnh hưởng của khoản mục dự phòng.

OCH cho biết, ngày 4/6, công ty con của OCH là công ty TNHH Sao Hôm Nha Trang đã bán khoản nợ phải thu của Tràng Tiền Nha Trang số dư gốc 162 tỷ đồng và tiền lãi 35,5 tỷ đồng. OCH cũng bán khoản nợ của Xúc tiến Đầu tư số tiền 20,3 tỷ đồng và Bình An hơn 8 tỷ đồng.

Với hai hoạt động này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang đã ký hợp đồng về việc bán khoản nợ phải thu Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang trị giá hơn 8 tỷ đồng; OCH đã bán khoản nợ phải thu CTCP Du lịch và Xúc tiến Đầu tư và CTCP Đầu tư Phát triển Bình An với giá trị lần lượt là 1 tỷ và 404 triệu đồng. Tuy nhiên, việc trích lập dự phòng phải thu khó đòi của các khoản nợ này được xác định căn cứ vào khả năng thu hồi từ việc bán nợ nêu trên.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo đưa cổ phiếu OCH vào diện cảnh báo kể từ ngày 9/5/2022. Nguyên nhân là do công ty này chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2021 quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Trên thị trường, hiện giá cổ phiếu OCH giảm mạnh chỉ còn 9.700 đồng/cổ phiếu và giảm 25% trong 1 tháng qua.

Liên quan đến công tác kiểm toán , vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý giám sát Kế toán, kiểm toán về việc yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác kiểm toán doanh nghiệp niêm yết.

"Điệp khúc" mùa BCTC: Nhiều doanh nghiệp bốc hơi lợi nhuận sau kiểm toán

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua có tình trạng báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng còn nhiều sai sót. Thậm chí, một số trường hợp dù đã có ý kiến chấp nhận toàn phần của doanh nghiệp kiểm toán nhưng vẫn xuất hiện sai sót.

Vì sao OCH lỗ nặng sau kiểm toán? - Ảnh 2.

Trên thị trường, hiện giá cổ phiếu OCH giảm mạnh chỉ còn 9.700 đồng/cổ phiếu và giảm 25% trong 1 tháng qua

Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán tăng cường kiểm tra, giám sát, có biện pháp chấn chỉnh để các doanh nghiệp kiểm toán thực hiện đúng các quy định về:

Một là, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam và các văn bản pháp luật liên quan;

Hai là, đảm bảo tính độc lập, khách quan trong quá trình kiểm toán; kiểm soát tốt đạo đức nghề nghiệp người hành nghề, nâng cao năng lực của đội ngũ kiểm toán viên hành nghề;

Ba là, thực hiện nghiêm, đúng quy định quy trình kiểm toán; xác định rõ nội dung, trách nhiệm của kiểm toán viên, doanh nghiệp kiểm toán.

Đồng thời yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán nhà nước tăng cường giám sát tình hình hoạt động, tình hình tài chính của các doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng, kịp thời cảnh báo nhà đầu tư khi có những biến động lớn về tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Về OCH, sau một năm vướng mắc, công ty đã chính thức được tiếp quản bởi nhóm cổ đông mới - IDS Equity Holdings. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, các cổ đông cũng đã thống nhất đổi tên từ CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH thành công ty thành One Capital Hospitality.

Hiện, IDS Equity Holdings không nắm giữ cổ phần OCH nhưng quỹ này đang sở hữu hơn 51% vốn tại Ocean Group - công ty mẹ của OCH.

Được biết, OCH là nguồn thu chính đóng góp vào kết quả kinh doanh của tập đoàn mẹ. Doanh nghiệp này hiện là chủ sở hữu chuỗi resort Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ (Hà Hội). Ngoài ra, OCH còn là chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền nổi tiếng tại Hà Nội và hãng bánh Girval tại TP.HCM.

Với kỳ vọng từ bộ máy lãnh đạo mới và ngành du lịch hồi phục, cổ đông OCH đã thông qua kế hoạch năm 2022 với mục tiêu doanh thu 991 tỷ đồng, tăng 228% so với thực hiện năm 2021 và lợi nhuận trước thuế đạt 54,8 tỷ đồng khả quan hơn rất nhiều so với khoản lỗ 74 tỷ đồng năm trước do ảnh hưởng của COVID-19.

Tin mới

Trung Quốc vừa hạ thủy chiếc tàu chở container chạy điện lớn nhất thế giới: dài bằng 1 sân bóng, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
8 giờ trước
Đây là tàu chở container thuần điện có trọng tải hơn 10.000 tấn.
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
3 giờ trước
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền.
Mẫu xe Trung Quốc được người Nga ưa chuộng nhất 2023: Đã nhận cọc, chắc chắn về Việt Nam
4 giờ trước
Mẫu xe này là đối thủ của một loạt thương hiệu Nhật và Hàn: Mitsubishi XForce, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V hay Nissan Kicks.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
4 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Gắn bó với dầu Nga, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới trúng lớn khi tiết kiệm gần 13 tỷ USD, được Moscow tung ưu đãi cực hời
5 giờ trước
Hiện quốc gia này vẫn đều đặn nhận 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.