VinFast Singapore nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đảo quốc sư tử có gì hấp dẫn mà các startup khắp nơi chọn đặt trụ sở?

07/04/2022 23:28
Không chỉ các doanh nghiệp "cây nhà lá vườn", những gã khổng lồ của thế giới cũng đều lựa chọn Singapore làm nơi đặt trụ sở trong hành trình mở rộng ra toàn cầu của mình.

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd., một công ty con được thành lập tại Singapore của Tập đoàn Vingroup, nộp hồ sơ IPO tại Mỹ đang là tin tức được nhiều người chú ý. Vinfast Singapore đã nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (51,52%) của Tập đoàn Vingroup tại Vinfast Việt Nam.

Tuy nhiên, việc VinFast Singapore nộp hồ sơ IPO tại Mỹ cũng làm dấy lên câu hỏi Singapore có gì hấp dẫn mà nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu vực lựa chọn đặt trụ sở.

VinFast Singapore nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đảo quốc sư tử có gì hấp dẫn mà các startup khắp nơi chọn đặt trụ sở? - Ảnh 1.

Cửa ngõ của khu vực

Không chỉ được biết tới như là một trong những trung tâm tài chính toàn cầu, Singapore cũng đang từng bước khẳng định vị thế của một "Thung lũng Silicon của châu Á", với những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Nếu muốn đặt chân tới Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, các gã khổng lồ toàn cầu như Google, Facebook, Amazon hay cả những tay to khu vực như Tencent, ByteDance và Alibaba đều không thể bỏ qua việc lựa chọn Singapore để đặt trụ sở của các trung tâm khu vực.

Ở chiều ngược lại, những doanh nghiệp như Grab, Vinfast cũng lựa chọn Singapore để đặt trụ sở như cửa ngõ để tiến ra khu vực và thế giới. Đảo quốc sư tử đã chứng tỏ mình "không thể phù hợp hơn" để các doanh nghiệp có tầm nhìn toàn cầu đặt trụ sở chính hoặc các hoạt động quan trọng, chẳng hạn như trung tâm kỹ thuật hoặc trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D).

Ưu đãi từ chính phủ

Chính phủ Singapore liên tiếp tạo ra những sáng kiến mới để giúp thành phố này trở nên hấp dẫn hơn với các công ty công nghệ và các doanh nhân. Những nhà đầu tư nước ngoài cũng đã từ lâu được Chính phủ Singapore "chiều chuộng" với những chính sách thuận lợi về thuế quan, đơn giản hóa thủ tục để nhanh chóng gây dựng doanh nghiệp.

Đặc biệt, Singapore rất hấp dẫn với chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất thế giới mà tối đa chỉ là 17%. Những thu nhập ngoài Singapore cũng sẽ không bị đánh thuế trừ trường hợp tiền đó được chuyển ngược lại quốc gia này. Thuế thu nhập cá nhân cũng khá hấp dẫn cùng hàng loạt ưu đãi khác.

Chính phủ Singapore cũng rất khuyến khích các mảng như Nghiên cứu & Phát triển hay Công nghệ & Cải tiến. Nếu một doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, họ sẽ tiếp tục được hưởng những ưu đãi lớn hơn nữa về thuế. Đôi bên đều sẽ có lợi.

VinFast Singapore nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đảo quốc sư tử có gì hấp dẫn mà các startup khắp nơi chọn đặt trụ sở? - Ảnh 2.

Nguồn nhân tài dồi dào

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức ở Singapore và nó tạo ra một điều kiện không thể thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thị trường toàn cầu. Ngoài ra, việc tập trung nhiều doanh nghiệp cũng khiến quốc đảo này trở thành "thỏi nam châm" thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bởi môi trường giúp họ dễ dàng chứng tỏ năng lực của mình.

Bản thân Singapore, với chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, cung cung cấp một lực lượng lao động chất lượng cao với nền tảng kiến thức vững chắc. Bên cạnh đó, việc Chính phủ tạo điều kiện cho những người có trình độ tới làm ăn và định cư giúp cho chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao hơn nữa. Ngay cả khi thu hẹp lượng lao động nhập cư nước ngoài để tạo cơ hội việc làm cho người dân, Singapore vẫn là một trong những nước cấp thị thực lao động dễ dàng bậc nhất.

Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm hay các nhóm cố vấn cũng lựa chọn nơi đây là điểm đến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trung tâm tài chính toàn cầu

Dù diện tích nhỏ và dân số chỉ vài triệu người nhưng chính vị trí chiến lược đã mang đến cho Singapore sự phát triển mạnh mẽ. Họ trở thành trung gian kết nối toàn cầu, cả đường biển và đường hàng không. Người ta ví quốc đảo này như "cánh cổng" để các doanh nghiệp toàn cầu tiếp cận châu Á và ngược lại.

Người Singapore cũng rất hiểu lợi thế của mình. Quốc gia này là một trong những nước ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do hàng đầu thế giới. Việc đặt trụ sở ở Singapore đồng nghĩa với việc được hưởng lợi mà các hiệp định thương mại này mang lại.

Trong khi đó, dù nhỏ nhưng cơ sở hạ tầng của Singapore lại rất hiện đại. Tốc độ kết nối mạng của quốc đảo này cũng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới, giúp công việc luôn được thông suốt. Ngoài ra, hệ thống chính trị ổn định tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư.

https://cafef.vn/vinfast-singapore-nop-ho-so-ipo-tai-my-dao-quoc-su-tu-co-gi-hap-dan-ma-cac-startup-khap-noi-chon-dat-tru-so-20220407232829977.chn

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
2 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
2 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
45 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
59 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
49 phút trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
4 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
11 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
15 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...