Vịnh Bái Tử Long đã xóa sạch 'bẫy tử thần'

26/12/2023 10:42
Những phao xốp nuôi trồng thủy sản trên vịnh Bái Tử Long được ví như những 'chiếc bẫy tử thần' uy hiếp môi trường biển, cản trở giao thông thủy nay gần như sạch bóng.

Theo UBND H.Vân Đồn (Quảng Ninh) tính đến hết năm 2023 địa phương này đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi phao xốp sang phao nhựa (HPDE) trên vùng vịnh Bái Tử Long .

Vịnh Bái Tử Long đã xóa sạch 'bẫy tử thần' - Ảnh 1

Hàng triệu quả phao xốp được thu gom trên vùng vịnh Bái Tử Long lên bờ

N.H

Qua rà soát của UBND H.Vân Đồn cho biết, tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa phương này có khoảng 3.735ha, với 1.392 tổ chức, cá nhân đang nuôi trồng; trong đó có 618 cơ sở nuôi hàu sử dụng vật liệu bằng phao xốp .

Số lượng phao xốp trên là nguồn gây ô nhiễm và đe dọa lâu dài đến môi trường, sinh thái biển nếu không có giải pháp thay thế kịp thời. Đặc biệt, những chiếc phao xốp này phần lớn được nuôi trồng thủy sản trái phép chồng lấn vào luồng thủy nội địa.

Trước nguy cơ đó, năm 2023 địa phương đã tổ chức 3 đợt chuyển thu gom phao xốp quy mô lớn vào hàng nghìn lượt người tham gia.

Vịnh Bái Tử Long đã xóa sạch 'bẫy tử thần' - Ảnh 2

Phao xốp được thay thế bằng phao nhựa trên vịnh Bái Tử Long

N.H

Tính đến 15.12, địa phương đã thực hiện chuyển đổi hơn 3 triệu quả phao xốp ; số còn lại chỉ còn khoảng vài nghìn quả và sẽ phấn đấu hoàn thành đến hết tháng 12.2024.

Trong khi đó tại TP.Cẩm Phả, trên vùng vịnh Bái Tử Long thuộc địa phương này cũng hoàn thành việc chuyển đổi và xử lý xong phao xốp trôi nổi trên biển

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, sở, ban, ngành liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển. Những cơ sở nào chưa hoàn thành việc chuyển đổi yêu cầu khẩn trương thực hiện dứt điểm. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kiên quyết không để phát sinh tình trạng người dân tái sử dụng phao xốp trong nuôi trồng thủy sản trên vùng biển của tỉnh Quảng Ninh.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
3 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
3 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
3 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
4 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
4 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Tin cùng chuyên mục

'Món 'Táo' 2 tháng tuổi này chưa từng rẻ đến thế' - Chuyên gia gợi ý
5 giờ trước
Lẽ dĩ nhiên giá cả có thể sẽ có sai khác giữa Việt Nam và nơi cây viết Amy Skorheim của trang Engadget đang sinh sống.
Suzuki âm thầm phát triển mẫu xe máy điện giá rẻ đầu tiên, bổ sung cho bản xăng quyết đấu Honda Vision
5 giờ trước
Đây được xem là chiếc xe máy điện đầu tiên của Suzuki, phát triển từ xe tay ga Access.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
6 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
6 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.